svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มติ 3 หมู่บ้านชาวเขาล็อกดาวน์ภูทับเบิกไม่มีกำหนดป้องกันการระบาดโควิด

10 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มติ 3 หมู่บ้านล็อกดาวน์ภูทับเบิกต่อไม่มีกำหนด พร้อมตั้งด่านตรวจคัดกรองเข้มกว่าเดิม เหตุนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากพื้นที่สีแดงมีการแพร่ระบาดสูง ทำให้รัฐสั่งล๊อคดาวน์แล้ว ชาวเขาผวาหวั่นระบาดในชุมชน

จากกรณีที่ภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง  ประกาศล็อกดาวน์ รีสอร์ท-ร้านค้า งดรับนักท่องเที่ยว พร้อมตั้งด่านคัดกรองผู้ผ่านเข้าออกหมู่บ้าน 1 เดือน โดยกำหนดเวลาสิ้นสุดล็อกดาวน์ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2564  
10 กรกฎาคม 2564 นายวันชัย ชบารมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 พร้อมคณะกรรมการหมู่บ้าน 3  หมู่  คือ หมู่ 14,16 ต.วังบาล  และหมู่ 8 ต.บ้านเนิน  รวมทั้งตัวแทนวิสาหกิจชุมชนภูทับเบิก ได้มีการประชุมหารือเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อทบทวนกรณีที่ก่อนนี้มีมติปิดล็อกดาวน์หมู่บ้านร้านค้าและรีสอร์ทบนภูทับเบิก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิดหลังครบกำหนดในวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา มติที่ประชุมตัดสินล็อกดาวน์ 3 หมู่บ้านต่อไปโดยไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 1 จะคลี่คลาย
  มติ 3 หมู่บ้านชาวเขาล็อกดาวน์ภูทับเบิกไม่มีกำหนดป้องกันการระบาดโควิด

นายวันชัย ชยารมย์ กล่าวว่า  คณะกรรมการทั้ง 3 หมู่บ้านต่างประเมินสถานการณ์แล้ว เห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19  ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับลูกค้านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง  โดยรัฐบาลประกาศล๊อกดาวน์  นอกจากนี้ชุมชนชาวม้งที่เข็กน้อย อ.เขาค้อและที่ตูบค้อ จ.เลย มีผู้ติดเชื้อเพื่อสกัดกั้นเชื้อโควิด 1 จึงเห็นร่วมกัน ให้ปิดล็อกดาวน์หมู่บ้านต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น  โดยวันที่ 15 กรกฎาคม 2564  คณะกรรมหมู่บ้านรวมทั้งตัวแทนวิสาหกิจชุมชน จะร่วมกันประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง 

มติ 3 หมู่บ้านชาวเขาล็อกดาวน์ภูทับเบิกไม่มีกำหนดป้องกันการระบาดโควิด
 

"ขณะนี้ชาวม้งภูทับเบิกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด 19 มาก ประกอบกับทั้ง 3 หมู่บ้านชุมชนชาวม้งบนภูทับเบิก  ไม่มีผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว ฉะนั้นทางหมู่บ้านจึงยกระดับเพิ่มมาตรการคัดกรองให้เข้มข้นกว่าเดิม โดยขอความร่วมมือหากไม่มีเหตุจำเป็น ขอให้ชาวบ้านงดเดินทางเข้าออก ขณะเดียวให้รีสอร์ทงดรับนักท่องเที่ยว แม้กระทั่งที่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์กำหนดแล้วก็ตาม หากต้องการเข้าพักที่ภูทับเบิกต้องกักตัว 14 วันเช่นเดียวกัน เพราะผู้ฉีดวัคซีนแล้วอาจเป็นพาหนะนำเชื้อโควิดเข้ามาติดหรือแพร่กระจายในหมู่บ้านชุมชนภูทับเบิกได้เช่นเดียวกัน" นายวันชัยกล่าว
 

ข่าวโดย-สุนทร  คงวราคม
 

logoline