svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หญิงหน่อย" แนะรัฐล็อกดาวน์ต้องทำให้จบ หวั่นเศรษฐกิจวิกฤตหนัก

10 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานพรรคไทยสร้างไทย "สุดารัตน์" สอนเชิงรัฐบาลแก้ปัญหาโควิด ยกผลงานแก้ปัญหาไข้หวัดนกในอดีตเกทับ จบเร็วไม่ยืดเยื้อ ระบุล็อกดาวน์แล้ว ต้องทำให้จบจริง ไม่งั้นระวังเจอ "สึนามิ" ทางเศรษฐกิจตามเล่นงานย้อนหลังแน่

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงมาตรการล็อกดาวน์-เคอร์ฟิวของรัฐบาลว่า เรียก #ล็อกดาวน์ หรือไม่เรียกล็อกดาวน์ เพื่อเลี่ยงการจ่ายค่าเยียวยาก็ตาม

 

แต่ “เจ็บแล้ว…ต้องจบ” จริง ในฐานะที่เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดิฉันเห็นว่า รัฐต้องทำมาตรการทางสาธารณสุข และมาตรการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ หรือการเยียวยาเพิ่มเติม ควบคู่กับการ #ล็อกดาวน์ เพื่อ ”ให้การเจ็บครั้งนี้ แล้วจบปัญหาได้จริง”

 

พี่น้องที่รักคะ "หัวใจหลักของการควบคุมโรคระบาดอย่างโควิดคือ ต้องเร่งแยกผู้ป่วยผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน เพื่อควบคุมการระบาด และช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาเร็วขึ้น ป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยอาการหนักและตาย" จึงต้องเพิ่มการตรวจเชื้อให้มากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ระบาดหนักแบบสีแดงเข้ม

 

ปัจจุบันทั่วประเทศ ตรวจเพียงวันละประมาณ 10,000 กว่าคนเท่านั้น และในจำนวนที่ตรวจ ก็พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 50% ไปแล้ว และควรที่จะส่ง “Rapid Antigen Test” ให้ประชาชนทุกบ้านในพื้นที่แดงเข้ม เพื่อให้ประชาชนตรวจคัดกรองด้วยตัวเองเบื้องต้นก่อน

 

นอกจากนั้นต้องเร่งเพิ่มเตียงสนาม (เตียงเขียว) ในกรุงเทพ ต้องมีทุกเขตทั้ง 50 เขต และต้องมีจำนวนให้มากพอที่จะรองรับผู้ติดเชื้อที่ไม่สามารถทำ Home isolation เองได้ และที่สำคัญคือต้องจ่ายยา “ฟาวิพิราเวียร์” และยารักษาตามอาการอื่นๆ อย่างเช่น ฟ้าทะลายโจร ให้ผู้ป่วยตั้งแต่อาการยังน้อย ซึ่งจะลดอาการป่วยหนัก และการเสียชีวิตลงได้

 

ซึ่งตอนที่ดิฉันอยู่กระทรวงสาธารณสุข ดิฉันก็ใช้วิธีนี้ตอนแก้ไขปัญหาไข้หวัดนก จนสามารถควบคุมการระบาดได้ในเวลารวดเร็ว ที่สำคัญเราต้องมีวัคซีนหลากหลายทั้ง mRNA ที่ป้องกันเชื้อกลายพันธุ์อย่างเดลต้า ที่กำลังระบาดในขณะนี้ได้ ให้ประชาชนมีสิทธิเลือกว่า จะฉีด AZ หรือ mRNA เองได้

 

และในอนาคต โควิดจะมีการกลายพันธุ์ต่อเนื่อง จึงต้องเตรียมจัดซื้อวัคซีนตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงพอ ที่จะสามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ๆ ได้อย่าง Novavac ไว้ด้วย

 

สุดท้ายมาตรการที่รัฐบาลออกมาวันนี้ ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องมาตรการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ หรือการเยียวยา ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องช่วยธุรกิจขนาดเล็ก SMEs ลูกจ้างพนักงาน รวมทั้งผู้ประกอบอาชีพอิสระต่างๆ ทั้งพ่อค้าแม่ขายรายเล็กๆ วินมอเตอร์ไซค์ คนขับแท็กซี่ นักร้อง นักดนตรี ฯลฯ

 

ถ้ารัฐบาลไม่มีมาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจ ดิฉันเชื่อว่า จะส่งผลให้ประเทศไทยต้องพบกับวิกฤตทางเศรษฐกิจระดับ “สึนามิ” ในเร็วๆนี้ ขอร้องนะคะ #ขอให้เห็นใจประชาชน บ้างนะคะ ขอพี่น้องประชาชนทุกท่าน ร่วมสนับสนุนลงชื่อให้ #พรรคไทยสร้างไทย เป็นตัวแทนคนตัวเล็กยื่นฟ้องรัฐบาล

 

เพื่อเป็นการแสดงพลังให้รัฐบาลเห็นว่า ประชาชนไม่ยินยอมที่จะให้รัฐบาลบริหารประเทศ  โดยไม่คำนึงถึงความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนตัวเล็กอีก

"หญิงหน่อย" แนะรัฐล็อกดาวน์ต้องทำให้จบ หวั่นเศรษฐกิจวิกฤตหนัก

logoline