svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ยุติธรรม ขอสละเงินตามนายกฯ เร่งผลักดันเรือนจำปลูกฟ้าทะลายโจร

09 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส! "สมศักดิ์" รมว.ยุติธรรม เตรียมเปลี่ยนเรือนจำทั่วประเทศ เป็นคลังสมุนไพรสำรอง เน้นปลูกฟ้าทะลายโจร เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด พร้อมขอสละเงินเดือนตามรอยนายกฯ ช่วยคลายความเดือดร้อนประชาชน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานยาฟ้าทะลายโจรให้แก่ กทม.เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่สถานพยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19

 

ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้เล็งเห็นศักยภาพ จึงตั้งคณะทำงานส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรในเรือนจำและทัณฑสถาน  เพื่อเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส เนื่องจากเรือนจำทั่วประเทศ ยังมีพื้นที่เหลือใช้ ควรนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ประกอบกับเป็นการส่งเสริมพัฒนาผู้ต้องขังทั่วประเทศได้ฝึกอาชีพ และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดเป็นอาชีพหลังได้รับการปล่อยตัว

 

โดยเวลานี้ ฟ้าทลายโจร และสมุนไพรต่างๆ ถือเป็นพืชทางเศรษฐกิจ ที่ไทยและต่างประเทศให้ความสนใจ จึงผลักดันและเร่งปลูกให้มีผลผลิตไม่ขาดตลาด เพื่อเป็นเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเอง ทดแทนการนำเข้า ลดค่าใช้จ่าย และส่งเสริมเรือนจำหรือทัณฑสถานเป็นคลังสมุนไพรสำรอง ตามโครงการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

 

เบื้องต้นจะประสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อพิจารณาแผนรองรับด้านการตลาดอย่างสมบูรณ์ต่อไป รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกพืชสมุนไพร ซึ่งเป็นประโยชน์กับสังคมภายนอกด้วย

 

"ฟ้าทะลายโจรเป็นยาสมุนไพรประจำบ้าน แก้หวัดแก้เจ็บคอ ผมได้ฟังจากกรมการแพทย์แผนไทยว่า สามารถป้องกันโควิดได้ และรายงานต่อ ศบค.ว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว โดยท่านนายกฯ รับทราบ และให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เรือนจำที่มีความพร้อมได้เตรียมหน้าดินสำหรับเพาะปลูกแล้ว อีกไม่นานจะลงเมล็ดได้ โดยเฉพาะสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่สำคัญสำหรับสถานการณ์โควิด คาดว่าอีกประมาณ 3 เดือน ราชทัณฑ์จะเป็นคลังสำรองของสมุนไพรได้"

 

ภายหลังจากนายกฯ ประกาศไม่รับเงินเดือน 3 เดือน ซึ่งมีรัฐมนตรีอีกหลายท่านประกาศไม่รับเงินเดือนด้วย ตนก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่ขอรับเงินเดือนด้วยเช่นกัน เพื่อนำเงินในส่วนนี้ไปช่วยเหลือประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตต่อไป

logoline