svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกทะลุ 4 ล้านราย "สายพันธุ์เดลตา" ระบาดหนัก

08 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งขึ้นเกิน 4 ล้านคนแล้ว ขณะที่วิกฤตได้กลายเป็นการแข่งขันระหว่างวัคซีนกับไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ที่ทำให้มีการแพร่ระบาดได้มาก

จำนวนผู้เสียชีวิตในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา เท่ากับผู้เสียชีวิตในทุกสมรภูมิสงครามของโลกตั้งแต่ปี 2525 แม้พื้นที่ห่างไกลของโลกที่ไม่พบการระบาดก่อนหน้านี้ กลับเผชิญการแพร่กระจายอย่างหนัก ประชากรละตินอเมริกาเพียง 1 ใน 10 ที่ฉีดวัคซีนครบ เปรู มีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับเปอร์เซ็นต์ของประชากร และอัตราการติดเชื้อยังคงสูงในหลายพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

 

นอกจากอเมริกาใต้ ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 40% ของการเสียชีวิตจากโควิด-19 รายวัน อินเดียคือแหล่งที่มีการเสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นหลัก และเชื่อว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่ถูกบันทึกในแต่ละวัน ต่ำกว่าความเป็นจริงอยู่มาก 

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ประเทศที่มีรายได้ต่ำ มีการฉีดวัคซีน 1 ต่อ 100 คน ส่วนประเทศที่มีรายได้สูง มีการฉีดวัคซีนประมาณ 80 ต่อ 100 คน และแม้ประเทศร่ำรวยจะสัญญาว่า จะบริจาควัคซีนโควิด-19 ประมาณ 1,000 ล้านโดส เพื่อช่วยปิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าต้องใช้วัคซีน 11,000 ล้านโดส เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับโลก เพราะ 3,000 ล้านโดสที่ฉีดแล้วทั่วโลก พบว่าไม่ถึง 2% ที่เป็นการฉีดในประเทศกำลังพัฒนา

 

โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ในการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศยากจนอย่าง COVAX ก็ล้มเหลว เมื่อซัพพลายเออร์รายใหญ่หยุดการส่งออกวัคซีน อีกทั้งไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่ทำให้การแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น ก็ส่งสัญญาณเตือนไปทั่วโลก 

logoline