svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ป่วยโควิดในอินโดนีเซียดับรวดเดียว 33 ราย เหตุส่งออกซิเจนไม่ทัน

05 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลของรัฐบนเกาะชวา ซึ่งเป็นเกาะหลักของอินโดนีเซีย บอกเมื่อวันอาทิตย์ว่าผู้ป่วยโรคโควิด -19 หลายสิบรายเสียชีวิต หลังจากโรงพยาบาลไม่มีออกซิเจนสำหรับคนไข้ ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

ผู้ป่วยอย่างน้อย 33 รายที่โรงพยาบาลซาร์ดจิโต ในเมืองยอกยาการ์ตา ที่มีอาการรุนแรง เสียชีวิตหลังจากที่ออกซิเจนจากส่วนกลางหมดลงเมื่อคืนวันเสาร์  เนื่องจากความล่าช้าในการจัดส่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

การขาดแคลนออกซิเจนในโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดของเมือง เกิดจากจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการหนักมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าโรงพยาบาลจะเปลี่ยนไปใช้ออกซิเจนบรรจุถังในช่วงที่ออกซิเจนจากส่วนกลางขาดแคลนแล้วก็ตาม โดยคนกลุ่มนี้อยู่ในกลุ่มผู้ป่วยอย่างน้อย 63 รายที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ในวันนั้น

การจ่ายออกซิเจนจากส่วนกลางของโรงพยาบาล ได้กลับมาอีกครั้งเมื่อตี 5 วันอาทิตย์ หลังมีการส่งออกซิเจนมา 15 ตัน

 

ทางโรงพยาบาลได้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงจากโรงพยาบาลอื่น ๆ เมื่อปริมาณออกซิเจนของโรงพยาบาลลดลงจนถึงระดับวิกฤตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และโรงพยาบาลเปลี่ยนมาใช้ออกซิเจนบรรจุถัง หลังจากที่ได้รับบริจาคจากที่อื่น ๆ รวมถึงที่บริจาคโดยตำรวจภูมิภาคยอกยาการ์ตาจำนวน 100 ถัง

ทั่วทั้งเกาะชวา ซึ่งมีประชากรมากที่สุดของประเทศ โรงพยาบาลต่าง ๆ เริ่มสร้างเต๊นท์พลาสติกในช่วงกลางเดือนมิถุนายน เพื่อทำหน้าที่เป็นห้องไอซียูชั่วคราว และผู้ป่วย ก็ต้องรอเป็นเวลาหลายวันก่อนที่จะเข้ารับการรักษา และหลายคนก็ต้องหาออกซิเจนกันมาเอง

 

รัฐบาลเรียกร้องให้ภาคอุตสาหกรรมเร่งเพิ่มปริมาณการผลิตออกซิเจนเพื่อใช้ในทางการแพทย์มากขึ้น และขอให้ประชาชนอย่ากักตุนออกซิเจน

logoline