svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทวงคืนเงินวัด หลังอดีตเจ้าอาวาสขโมยไปเปิดร้านคาราโอเกะ

04 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านหนองนารี ตำบลบุสูง อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ออกมาประชุมกันที่วัด กลางดึกเพื่อตามล่าหาความจริง ทวงคืนเงินกฐิน ผ้าป่าของวัด หลายล้านบาท ที่เชื่อว่าอดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์สว่าง แอบซุกซ่อนไว้หลายปี ก่อนหลบหนีไปเปิดร้านคาราโอเกะกับสาวเจ้าคนสนิท

ค่ำของวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 ที่ วัดโพธิ์สว่าง ตำบลบุสูง อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ชาวบ้านหนองนารี ได้เดินทางออกมารวมกันที่วัดเพื่อร่วมประชุมปรึกษาหารือ จากกรณี พระมหาจักพงษ์ จักกธัมโม หรือ นาย จักรพงษ์ ทินวงศ์ อายุ 37 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์สว่าง ได้แอบหลบหนีออกจากวัดไป ราว 1 เดือนเศษ ก่อนที่จะมีชาวบ้านไปพบอยู่ในสมณเพศของปุถุชนคนธรรมดา สวมเสื้อผ้าปกติ ในเขตอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยตอนแรกชาวบ้านที่พบนึกว่าคนหน้าตาเหมือนกัน แต่พอชาวบ้านจ้องมองดูอย่างชัด ๆ ปรากฏว่าชายดังกล่าวได้รีบเดินหลบหนีไป จึงมั่นใจว่าบุคคลผู้นั้นคืออดีตเจ้าวาดวัดโพธิ์สว่าง จากนั้นชาวบ้านได้เข้ามาภายในวัดเพื่อตรวจสอบสอบถามพระในวัดก็ไม่ทราบว่าเจ้าอาวาสไปไหน ที่สำคัญที่สุดคือมีทรัพย์สินหลายอย่างของวัดหายไปด้วย อย่างเช่น โต๊ะของวัดจำนวนหลายตัว เก้าอี้ที่มีชื่อของวัดด้านหลังพนักพิง เต็นท์ที่ชาวบ้านนำมาถวายภายในวัด โฉนดที่ดินวัด สมุดบันทึกรายรับรายจ่ายของวัด ที่มีการบันทึกเงินทอดกฐินทอดผ้าป่าของวัดมากว่า 3 ปี และสมุดบัญชีเงินฝากของวัดก็หายไปด้วย

             โดยเมื่อ 2 กค.2564 ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ประชุมมอบหมายให้ผู้นำหมู่บ้านได้ไปลงบันทึกแจ้งความไว้เพื่อเป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจภูธรวังหิน ก่อนที่จะได้รับการประสานจากญาตินำโฉนดที่ดินของวัด สมุดบัญชีเงินฝากของวัด ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมาแล้วกว่าสามปี มามอบให้วัดไว้คืน ส่วนโต๊ะเก้าอี้และเต็นท์ชาวบ้านได้ไปทวงและนำกลับคืนมาจากร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่ง บนเส้นถนน 226 ในเขตอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ได้นำมาเก็บไว้ที่วัดแล้ว ซึ่งวันนี้คณะกรรมการวัด ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งผู้นำชุมชนชาวบ้านได้ร่วมกันออกมาประชุมหารือว่าจะดำเนินการเช่นไรต่อไป เพราะตอนนี้ทราบเบื้องต้นว่าอดีตเจ้าอาวาสได้ลาสิกขาแล้ว และไปอาศัยอยู่บ้านมารดาที่อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ แต่สมุดบันทึกรายรับรายจ่าย เงินกฐิน เงินผ้าป่าของวัดหายไปรวมทั้งเงินที่ชาวบ้านเชื่อว่ามูลค่ามากกว่า 3 ล้านบาทหายไปด้วย

 

 

ทวงคืนเงินวัด หลังอดีตเจ้าอาวาสขโมยไปเปิดร้านคาราโอเกะ

   ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่มาร่วมประชุมหารือกันในค่ำคืนวันนี้ ชี้แจงว่าได้มีญาติโยมได้มาร่วมทำบุญถวายปัจจัยเป็นเงินสดจำนวนมาก แต่พบว่าเงินไม่ได้ถูกนำเข้าบัญชีเงินฝากของทางวัด ก่อนที่จะไปพบว่าอดีตเจ้าอาวาสวัดได้แอบไปเปิดบัญชีไว้อีก 2 ธนาคาร เพื่อให้ญาติโยมได้โอนเงินเข้ามาร่วมทำบุญ พร้อมกับโพสต์ลงในFacebookส่วนตัวของอดีตเจ้าอาวาสในการอนุโมทนาบุญพร้อมแจ้งยอดเงินเป็นระยะ ๆ นั่นหมายความว่ามีเงินเข้าบัญชีส่วนตัวของอีก 2 ธนาคารของอดีตเจ้าอาวาสวัดมากโขเช่นเดียวกัน เบื้องต้นชาวบ้านลงมติมอบให้คณะกรรมการจำนวน7คน ได้ไปดำเนินการดำเนินคดีกับพระอดีตเจ้าอาวาส ในข้อหาฉ้อโกงทรัพย์สินของทางวัด หลอกลวงฉ้อโกงทรัพย์ของประชาชน ที่บริจาคมาร่วมทำบุญไปใช้เป็นประโยชน์ส่วนตน และอาจนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านคาราโอเกะกับหญิงสาวคนสนิท ที่อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยเบื้องต้นจะได้นำรายงานการประชุมของชาวบ้านในคืนนี้ไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.วังหิน เพื่อให้สอบสวนขอหลักฐานจากทางธนาคารทุกแห่งว่ามีเงินเข้าออกจำนวนเท่าใด ใครเป็นคนถอน นำประกอบหลักฐาน ดำเนินคดีจนถึงที่สุดกับอดีตเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ให้จงได้ต่อไป

 

ทวงคืนเงินวัด หลังอดีตเจ้าอาวาสขโมยไปเปิดร้านคาราโอเกะ

 นางสุทัตตา ศรีละออน อายุ 46 ปี ชาวบ้านหนองนารี  เล่าว่า พระมหาจักพงษ์ จักกธัมโม หรือ นาย จักรพงษ์ ทินวงศ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์สว่าง ได้แอบเปิดบัญชีส่วนตัวตนเอง โดยไม่ใช้บัญชีของวัดที่เปิดร่วมกับคณะกรรมการวัดให้ญาติโยมร่วมทำบุญบริจาค แต่อ้างกับญาติโยมที่บริจาคทำบุญว่าบัญชีนี้เป็นบัญชีของวัดเช่นกัน ให้ญาติโยมร่วมทำบุญบริจาคผ่านบัญชีนี้ได้ ซึ่งได้ทำมาตั้งแต่ปี 2562 โดยคำนวนแล้วเงินบริจาคที่ญาติโยมที่ร่วมบริจาคทำบุญประมาณกว่า 3 ล้านบาท ส่วนนางสมปอง วิถี อายุ 58 ปี ชาวบ้านหนองนารี เล่าให้ฟังว่า หลังจากตนขายของที่ตลาดในอำเภอสำโรงทาบเสร็จแล้ว เวลาประมาณ 8.30 น. ตนก็จะกลับมาบ้านหนองอารี ซึ่งก่อนกลับตนก็จะแวะหาซื้อกับข้าวมาด้วย ตนได้ขับรถผ่านมาเจอจึงได้เจอแวะซื้อกับข้าวร้านข้างทาง เมื่อเดินลงไปซื้อกับข้าว ถึงกับตะลึง เพราะคนขายก็คือ พระมหาจักพงษ์ จักกธัมโม เจ้าอาวาสวัดโพธิ์กลางนั้นเอง แต่ชายดังกล่าวเมื่อเห็นตนก็เดินหลีกหนีไปหลังร้าน ตนก็ได้โทรหาน้องสาวให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน ร้านอาหารดังกล่าวในตอนกลางวันจะเป็นร้านอาหารตามสั่ง ตอนกลางคืนจะเป็นร้านคาราโอเกะ บนถนนเส้น 226 ถนนอุทุมพรพิสัย-สำโรงทาบ

 

 

ทวงคืนเงินวัด หลังอดีตเจ้าอาวาสขโมยไปเปิดร้านคาราโอเกะ

logoline