svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับหนุ่มอ้างเป็นหมอตุ๋นขายวัคซีน“ซิโนฟาร์ม”กว่า200รายเสียหาย3.6แสนบาท

03 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภาค 4 จับหนุ่มอ้างเป็นหมอ ขายวัคซีน“ซิโนฟาร์ม”ที่เหลือจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้สั่งซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กว่า200รายเสียหาย3.6แสนบาท ผู้ต้องหาเผยไม่มีงานทำ ฉวยโอกาสช่วงโควิด-19 กำลังระบาดตั้งไลน์กลุ่มวัคซีน “Vaccine Sinopharm”เพื่อหลอกประชาชน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมฉัตรไพฑูรย์ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี นายปราโมทย์ ธัญญพืช รอง ผวจ.อุดรธานี นพ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงศ์ ผอ.โรงพยาบาลบ้านผือ พ.ต.อ.พันธ์เพ็ชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายรนกร พุทธรักษา อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 86/8 หมู่ 10 ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี  ตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ 131/2564 ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ข้อหา” ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่หน้าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยจับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี จึงควบคุมตัวมาโรงพักทำการสอบสวน  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 น.ส.บี นามสมมติ อายุ 45 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี แจ้งต่อ ร.ต.ท.นราศักดิ์ นนทะบุตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ว่าถูกแก๊งต้มตุ๋นหลอกซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อ “ซิโนฟาร์ม” ที่เหลือจากที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้สั่งซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แต่เมื่อโอนเงิน 36,000 บาท จองวัคซีนสำหรับฉีด 20 คน ไปให้แต่กลับไม่ได้ฉีดวัคซีนตามนัด เมื่อสอบถามไปกลับออกจากกลุ่มไลน์จึงแน่ใจว่าถูกหลอกเลยนำหลักฐานการโอนเงิน 36,000 บาท เข้าธนาคารกสิกรไทย เลขบัญชี 0331431532 ชื่อบัญชีนายวีระศักดิ์ สุขสำแดง และหลักฐานพูดคุยกลุ่มไลน์ชื่อว่า “Vaccine Sinopharm”กับชายอ้างตัวว่าเป็น นพ.สิทธิโชค ทวีประดิษฐ์ผล มามอบให้ตำรวจเป็นหลักฐาน

 

จับหนุ่มอ้างเป็นหมอตุ๋นขายวัคซีน“ซิโนฟาร์ม”กว่า200รายเสียหาย3.6แสนบาท

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 เปิดเผยว่า หลังจากตำรวจได้รับแจ้ง จึงได้รวบรวมหลักฐาน และสืบสวนทางเทคโนโลยี จนทราบว่าแก๊งดังกล่าวมีนายรนกร เป็นหัวหน้าแก๊งต้มตุ๋น จึงขออนุมัติศาลจังหวัดอุดรธานี ออกหมายจับนายรนกร ผู้สร้างกลุ่มไลน์มาหลอกลวงประชาชน และนายวีระศักดิ์ สุขสำแดง เจ้าของบัญชีธนาคารที่เสียหายโอนเงินซื้อวัคซีน ต่อมาวันที่ 2 กรกฎาคม ตำรวจสืบสวนภาค 4 และตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดอุดรธานี ได้นำกำลังพร้อมหมายจับ ไปจับกุมนายรนกรได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 

 

จับหนุ่มอ้างเป็นหมอตุ๋นขายวัคซีน“ซิโนฟาร์ม”กว่า200รายเสียหาย3.6แสนบาท

นพ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงศ์ ผอ.โรงพยาบาลบ้านผือ เปิดเผยว่า ในเว๊ปไซต์ “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” จะมีข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนอย่างชัดเจนว่า ข้อกำหนดหลัก องค์กรนิติบุคคล หรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เป็นผู้ดำเนินการในการประสาน ติดต่อซื้อวัคซีน รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย ในการติดต่อซื้อวัคซีนรวมองค์กรหรือหน่วยงานที่ซื้อไป จะเป็นผู้ประสานสถานพยาบาล หรือโรงพยาบาลเป็นสถานที่ฉีดวัคซีน นายแพทย์หรือโรงพยาบาลจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการไปประสานหรือไปบอกกับประชาชนว่าได้วัคซีนมา 

 

จับหนุ่มอ้างเป็นหมอตุ๋นขายวัคซีน“ซิโนฟาร์ม”กว่า200รายเสียหาย3.6แสนบาท

logoline