svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สาวโร่แจ้งตำรวจถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินจองวัคซีนทางเลือก

02 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ-สาวโร่แจ้งตร.ถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกโอนเงินค่าจองวัคซีนซิโนฟาร์ม โดยเสนอวัคซีนซิโนฟาร์ม2เข็มรวมราคา 1,800 บาท จึงชักชวนเพื่อนร่วมจองทั้งหมด 28คนให้โอนเงินเต็มจำนวนรวม 5 หมื่นบาท ก่อนถึงวันฉีดกลับไม่พบรายชื่อการจองฉีดวัคซีนแม้แต่คนเดียว

ที่สภ.บางแก้ว สมุทรปราการ น.ส.ทัศนีย์ สิริโฉม อายุ 34 ปี ได้นำเอกสารหลักฐานการจองฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม  และหลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี นายวีระศักดิ์ สุขสำแดง  และ บัญชีธนาคาร ไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี  นายสิทธิโชค วิสิทธิ์  บัญชีธนาคาร กสิกรไทย ชื่อบัญชี นายจีรวัฒน์ อำพานทอง  บัญชีธนาคาร กสิกรไทยชื่อบัญชี นายสิงขร วัฒนะ รวมมูลค่าเกือบ 5 หมื่นบาท  ในจำนวนผู้เสียหายทั้งหมด  28 คน และหลักฐานพูดคุยกลุ่มไลน์ชื่อว่า “Vaccine Sinopharm” เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ ร.ต.อ.กิตติภณ พลเดช  รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางแก้ว  หลังถูกมิจฉาชีพ อ้างตัวเป็นหมอหลอกให้จองวัคซีนซิโนฟาร์ม อ้างเหลือจากที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ได้สั่งซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หลังโอนเงินกลับไม่ได้ฉีดและเช็คสิทธิ์กับโรงพยาบาลก็ไม่มีชื่อจอง

 

น.ส.ทัศนีย์ สิริโฉม อายุ 34 ปี  ผู้เสียหายเล่าว่า ตนเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ได้รู้จักกับ น.ส.สุจิตตรา วงษ์มาลี ทางเฟซบุ๊ก ที่อ้างตัวว่าเป็นหมอ โดยใช้ชื่อหมอน้ำ ประจำที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี อำเภอ ศรีราชา และชอบโพสต์เรื่องเกี่ยวกับการแพทย์ เวลาโพสต์จะเช็คอินที่ โรงพยาบาลนี้ตลอด และโพสต์รูปมุมทำงานตลอดภายในโรงพยาบาลตลอด รวมทั้งห้องผ่าตัด และทุกคนในเฟซบอกคุณหมอสู้ ๆ นะ คุณ หมอเป็นกำลังใจให้นะ และผู้ใหญ่หลายคนในศรีราชา รวมทั้ง ส.ส.ในศรีราชายังเรียกคุณหมอ  จึงคิดว่าเป็นหมอจริง ๆ ตนจึงทักไปถามเรื่องวัคซีนว่าตัวไหนดีกว่ากัน ตัวไหนน่าฉีด ได้รับคำแนะนำทุกอย่างอย่างมีหลักการ เหมือนคนมีความรู้เรื่องการแพทย์ดีมาก ให้คำปรึกษาได้หมดเลย กระทั่งผู้ใหญ่ก็ยืนยันว่าสามารถปรึกษาได้หมดเลย เกี่ยวกับโรงพยาบาลนี้ เขาให้ข้อมูลได้ทุกอย่างแม้เรื่องต่างๆสามารถเดินเรื่องให้ได้        

 

หลังจากนั้นมีการทักแชทมาสอบถามว่าสนใจเรื่องวัคซีนซิโนฟาร์มอยู่หรือเปล่า พอดีได้โควตาหมอ มาหลายสิทธิ์ ถ้าสนใจเดี๋ยวจะให้อาจารย์หมอโทรมาคุย โดยอ้างว่าอาจารย์หมอทำงานที่โรงพยาบาล สักพักก็มีผู้ชายโทรมา พูดคุยอย่างมีหลักการ ไม่ว่าจะถามเรื่องวัคซีน หรือสภาอุตสาหกรรม โรงพยาบาลจุฬา สามารถตอบได้ทุกเรื่องเลยจนเชื่อสนิทใจกัน และแนะนำตัวเองว่าเป็นอาจารย์ของหมอน้ำ  ที่ตนติดต่ออยู่ และอ้างว่าตนเองมาดูเรื่องวิจัย เรื่องวัคซีนตัวนี้เเป็นวัคซีนตัวใหม่ จะทำการวิจัย ผมเป็นคณะกรรมการจัดสรรวัคซีนของสภาอุตสาหกรรม และแนะนำตัวเองว่าชื่อ หมอสิทธิโชค ถ้าสนใจจะส่งลายละเอียดให้ดู และสามารถจองให้ได้เลย เพราะเป็นโควต้าของหมอเราเอง   สาวโร่แจ้งตำรวจถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินจองวัคซีนทางเลือก

สาวโร่แจ้งตำรวจถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินจองวัคซีนทางเลือก จากนั้นตนจึงชักชวนเพื่อน ๆ เพื่อนก็สนใจเพราะอยากได้อยู่แล้ว เพราะวัคซีนทางเลือก ก็จองกันพร้อมส่งข้อมูลไป โดยชายคนดังกล่าวยังได้ติดต่อกลับมาว่า ทราบใช่ไหมว่าวัคซีนที่สภาอุตสาหกรรมกำหนด เข็มละ 900 บาท คนหนึ่งใช้  2 เข็ม รวมเป็น 1,800 บาท ตอนแรกให้โอนมาก่อน 900 บาทเป็น มัดจำต่อคน เมื่อลงรายละเอียดเสร็จจะแจ้งไปได้สักพักก็ขอให้โอนเต็มโดยอ้างว่า สภาอุตสาหกรรมเขาไม่ยอมต้องจ่ายเต็มถึงจะจองได้ ทุกคนจึงโอนเพิ่มไปจนครบคนละ 1,800 บาท 

 

โดยที่พวกตนได้จองฉีดวัคซีนไว้ที่โรงพยาบาลศิครินทร์ และก่อนถึงวันฉีดคือวันที่ 28 มิถุนายน 2564 ได้มีการส่งลิงค์เป็นคิวอาโค้ดมาให้กรอกรายละเอียด และหน้าจอที่ส่งมาเป็นหน้าจอของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  พอพวกตนกรอกข้อมูลเข้าไป ก็ขึ้นมาเป็นคิวอาโค้ด จนถึงวันนัดฉีดพวกตนก็มั่นใจ ว่าได้คิวแน่นอน พอถึงคิวฉีดปรากฏว่าไม่มีรายชื่อที่จองคิวสักคน จึงให้ทางโรงพยาบาลตรวจสอบคิวอาโค้ดให้ ปรากฏว่า ว่างเปล่าไม่มีข้อมูลใด ๆ เลย จึงรู้ว่าถูกหลอก จึงเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะได้ทำการเชิญตัวผู้เสียหายทั้งหมดมาให้ปากคำ เพื่อรวบรวมหลักฐานในการติดตามชายคนดังกล่าวที่อ้างตัวเป็นหมอ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทำเป็นขบวนการมาทำการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป   

 

logoline