svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เล็งสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน แก้ปัญหาน้ำเน่าบึงหนองโคตร

01 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลตำบลบ้านเป็ด จ.ขอนแก่น เตรียมสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ก่อนปล่อยลงสู่บึงหนองโคตร เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียและมีกลิ่นเหม็น ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากว่า 10 ปี

1 กรกฎาคม 2564 ที่ริมบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น นางศิริวรรณ สุดาจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 (ขอนแก่น) นายชัชวาล ธีรภานุ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นเน่าของน้ำภายในบึงหนองโคตร ซึ่งเกิดจากการตายของสาหร่ายสีเขียวที่ไหลมาทับถมกันบริเวณริมฝั่ง สร้างมลพิษทางอากาศให้กับประชาชนที่มีบ้านเรือนและร้านค้าในบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งประชาชนที่มาใช้ประโยชน์ เช่น วิ่งออกกำลังกายในช่วงเช้าและช่วงเย็น ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนเป็นประจำทุกปี  และกลิ่นเหม็นดังกล่าวได้กลับมาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนมาตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ได้แก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ด้วยการกำจัดต้นเหตุของการเกิดกลิ่นเหม็นเน่า ด้วยการใช้รถดูดสิ่งปฏิกูลมาดูดสาหร่ายสีเขียวที่ทับถมกันออก ทำให้กลิ่นเหม็นเน่าหมดไป และนำบริเวณริมฝั่งมีความใสมากขึ้น
เล็งสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน แก้ปัญหาน้ำเน่าบึงหนองโคตร            
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการรายงานของเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ที่ได้มีการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ทราบถึงสาเหตุของการเกิดกลิ่นเหม็นเน่าดังกล่าว โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทางเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ ก็ได้มีการเข้ามาแก้ไขความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเรื่องผลกระทบของกลิ่นเหม็นเน่า ด้วยการดูดสาหร่ายสีเขียวที่ไหลมาทับถมกันริมฝั่งออกไป ประกอบกับฝนที่ตกลงมา ก็ทำให้กลิ่นเหม็นเจือจางและหายไป แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัญหานี้จะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ของทุกปี แต่ทางเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ก็ได้มีการวางนโยบายและกำหนดแนวทางแก้ไขในระยะยาว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ซ้ำอีก 
 

เล็งสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน แก้ปัญหาน้ำเน่าบึงหนองโคตร

โดยเบื้องต้นได้มีโครงการที่จะสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ก่อนปล่อยลงสู่บึงหนองโคตร ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการดำเนินการระยะหนึ่ง เนื่องจากพื้นที่บริเวณโดยรอบมีทั้งบ้านเรือน ร้านค้า และสถานประกอบการอยู่จำนวนมาก ซึ่งจะมีน้ำเสียจากร้านค้า ครัวเรือนไหลลงสู่บึง ทำให้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย ส่วนหนึ่งจึงต้องขอความร่วมมือประชาชนในการช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ตั้งแต่ในระดับครัวเรือนและร้านค้าของตนเองอีกทางหนึ่งด้วย

เล็งสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน แก้ปัญหาน้ำเน่าบึงหนองโคตร


โดย – กฤศเมธ โลโห

logoline