svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผวา! เลขาฯสมช. ยอมรับอาจเกิดระบาดระลอก 4 ตามที่หมอออกมาเตือน เหตุสายพันธุ์เดลต้าแพร่เชื้อเร็ว

30 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สะดุ้ง! เลขาฯสมช. ยอมรับ อาจเกิดระบาดระลอก 4 ตามที่แพทย์ศิริราชออกมาเตือน เหตุสายพันธุ์เดลต้าแพร่เชื้อรวดเร็ว เผย ติดตามแรงงานแห่กลับบ้านอย่างใกล้ชิด พบ มีจำนวนน้อย แจง ยังไม่ได้รับรายงานฝึกตำรวจ 400 นาย ชี้ ไม่เหมาะสมในช่วงเวลานี้

วันนี้ (30 มิ.ย.64) ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ชี้แจงกรณีหมอโรงพยาบาลศิริราชออกมาเตือนว่า ระลอก 4 จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ว่า ยอมรับว่าจริง เพราะสายพันธุ์เดลต้า หากติดเชื้อแล้วมีการแพร่กระจายได้รวดเร็ว คณะแพทย์จึงมีความห่วงใยได้เสนอมาตรการเหล่านี้ออกมา ขณะเดียวกันก็รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการ เพราะแม้ในประเทศจะมีการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม แต่การฉีดวัคซีนไม่ได้เป็นการรับประกันว่าจะไม่ติดเชื้อทุกอย่างต้องระวังเช่นเดิม จะเห็นได้จากต่างประเทศ อย่าง อิสราเอล และอังกฤษที่เชื้อกลับมาแพร่ระบาดจนต้องล็อคดาวน์อีกครั้ง

เลขาฯสมช. กล่าวถึงกรณีหลายจังหวัด ประกาศรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัดนั้นๆ กลับไปรักษา จะทำให้ผู้ป่วยแห่กลับบ้านหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ พื้นที่มีมาตรการป้องกัน และจังหวัดก็รับทราบว่ามีประชาชนเดินทางกลับจากไซต์งานก่อสร้าง ซึ่งมองว่าเป็นการแจ้งเตือนให้ประชาชนที่ติดเชื้อเข้ารับการรักษา และเป็นมาตรการป้องกันและเตรียมการไว้ก่อน ไม่น่าจะใช่การแห่กลับบ้าน ซึ่งประชาชนคนใดที่ยังทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานครได้ก็ยังอยู่ โดยกระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานครได้เร่งรัดการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ฮอสปิเทล และจัดตั้งสถานพยาบาลเพิ่มเติมที่จะดูแลผู้ติดเชื้อ เชื่อว่าวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ น่าจะมีเพิ่มมากขึ้น และปัญหาเรื่องเตียงจะบรรเทาลง โดยประชาชนที่ประกอบอาชีพอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่เดินทางกลับบ้าน อาจจะด้วยมาตรการที่ศบค.ออกมาจึงไม่ได้ประกอบอาชีพแล้ว แต่จุดนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาขึ้น

"ได้ติดตามสถานการณ์แรงงานที่เดินทางกลับบ้านอย่างใกล้ชิด มีดการดูจำนวนตัวเลขที่เดินทางกลับ หลังมีการประกาศฉบับที่ 25 สั่งปิดแคมป์คนงานแล้ว และส่งฝ่ายความมั่นคงเข้าไปดูแล จนถึงวันนี้ ถือว่าเรียบร้อยดี ก็คาดหวังว่า ภายใน 1 เดือนที่สั่งปิด สถานการณ์โควิดจะดีขึ้น โดยจะพยายามทำให้ดีที่สุด เนื่องจากปัจจุบันการแพร่ระบาดเป็นสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดรวดเร็ว" เลขาฯสมช.กล่าว

เลขาฯสมช. ชี้แจงที่เหตุการเปิดเมืองภูเก็ตต้องออกเป็นประกาศลงในราชกิจจานุเษกษา นั้น เพื่อเป็นการผ่อนคลายมาตรการเดิมที่ ศบค.ประกาศเอาไว้ ดังนั้นเมื่อกฎหมายมีข้อกำหนดไว้ ก็ต้องออกประกาศลงในราชกิจจานุเษกษา ส่วนปัญหาพบวัคซีนซิโนแวคเป็นเจลนั้น เรื่องนี้สาธารณสุขชี้แจงแล้วว่า พบก่อนการนำไปฉีดให้ประชาชน สาเหตุเกิดจาการจัดเก็บที่ไม่ถูกวิธี ไม่ใช่เป็นทั้งล็อต แต่เป็นแค่ชุดที่กำลังจะฉีดเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่า มีการขนย้ายกำลังตำรวจ 400 นาย จากจังหวัดนครปฐมเพื่อไปฝึกยังค่ายศรียานนท์ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เกรงว่าจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ และควรมีการเลื่อนฝึกไปก่อนหรือไม่นั้น เลขาฯสมช. กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้รับทราบ ต้องรอตรวจสอบก่อนว่ามีปัจจัยในการดำเนินการอย่างไร พร้อมเห็นว่าในช่วงนี้ไม่ควรรวมตัวกันเป็นหมู่มาก แต่หากมีมาตรการกระจายตัวกันอยู่หรือมีความจำเป็นที่จะต้องสอบ ศบค.ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งต้องขอดูรายละเอียดก่อน เพราะคำว่ารวมตัวอาจจะไม่ได้อยู่ร่วมกันในสถานที่เดียว อาจจะกระจายตัวกันอยู่ แต่หากรวมตัวกันจริงๆก็อาจจะยังไม่เหมาะสม

logoline