svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทยเฮ! ญี่ปุ่นเตรียมส่งมอบวัคซีน "แอสตร้า" ล้านโดสเดือน ก.ค.นี้

29 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ เตรียมลงนามรับส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 1 ล้าน 5 หมื่นโดส จากรัฐบาลญี่ปุ่น คาดจัดส่งช่วงต้นเดือน ก.ค.โดยมีข้อแม้ห้ามใช้ทางการทหาร และต้องเปิดเผยข้อมูล เมื่อได้รับการร้องขอ

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบการรับมอบวัคซีนบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จากรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการส่งมอบช่วงต้นเดือน ก.ค.โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะลงนามแลกเปลี่ยนวัคซีนกับรัฐบาลญี่ปุ่น จำนวน 1,050,000 โดส ภายในวันนี้ (29 มิ.ย.)

สำหรับหนังสือแลกเปลี่ยนวัคซีน เป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อมอบให้ไทยแล้ว รัฐบาลต้องนำไปใช้ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถด้านสาธารณสุขของ ห้ามใช้วัตถุประสงค์ทางด้านทางทหาร โดยไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆ และต้องเปิดเผยข้อมูลวัคซีนโควิด -19 เมื่อได้รับการร้องขอ

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Rachadaspoke ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอบคุณในไมตรีจิต และความห่วงใหญ่ของรัฐบาลญี่ปุ่น ทั้งนี้ญี่ปุ่นได้มอบวัคซีนให้กับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ด้วย จะจัดส่งให้ช่วงต้นเดือน ก.ค.ก่อนหน้านี้ ได้มอบให้ไต้หวันและเวียดนาม

ไทยเฮ! ญี่ปุ่นเตรียมส่งมอบวัคซีน "แอสตร้า" ล้านโดสเดือน ก.ค.นี้

logoline