svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศปปส."ยื่นศาลอาญาถอนประกัน "แกนนำราษฎร" พรุ่งนี้ฟันอีกแจ้งดำเนินคดีที่สน.ปทุมวัน

28 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศปปส."ร้องอธิบดีศาลอาญา ถอนประกัน"เพนกวิน" และพวกแกนนำกลุ่มราษฎร หลังเข้าร่วมชุมนุมเดินขบวนประท้วง ส่อผิดเงื่อนไขประกัน พรุ่งนี้จะไปแจ้งดำเนินที่สน.ปทุมวัน

วันนี้ (28 มิ.ย.64) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. และเครือข่าย ปกป้องสถาบัน นำโดยนายจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว ตัวแทน ศปปส.เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาขอให้พิจารณาการออกมาร่วมชุมนุมของผู้ต้องหาตามมาตรา 112 ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ว่าเข้าข่ายผิดเงื่อนไขหรือไม่

นายจักรพงศ์ กล่าวถึงการการนำหลักฐานภาพถ่ายพฤติกรรมการชุมนุมของแกนนำกลุ่มราษฎร ที่อยู่ระหว่างการประกันตัว และไปร่วมการชุมนุม เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา บริเวณแยกอุรุพงษ์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รัฐสภาเกียกกาย ทำเนียบรัฐบาล และสกายวอร์ก โดยได้เห็นถึงพฤติกรรมผู้ต้องหาคดี 112 ที่รับการประกันตัวแบบมีเงื่อนไข ทั้งนายพริษ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และคนอื่นๆ หลังจากได้รับการประกันตัวออกมาแล้ว แต่ยังมีพฤติการณ์ที่อาจขัดต่อเงื่อนไข หรือกระทำการจาบจ้วงก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมไปถึงการเขียนข้อความผ่านทางสื่อออนไลน์ ที่เข้าข่ายลักษณะจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในลักษณะชักชวนยุยงปลุกปั่นบิดเบือนชวนคนออกมาร่วมชุมนุม เป็นการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมและบ้านเมือง จึงขอให้ศาลใช้ดุลพินิจตามที่เห็นสมควร ขอให้เรียกแกนนำที่ได้รับการประกันตัวมาไต่สวนเกี่ยวกับความผิดเงื่อนไขในครั้งนี้ว่าสมควรหรือไม่ โดยการชุมนุมในครั้งที่ผ่านมาสร้างความวุ่นวายบริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อนายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เป็นตัวแทนของรัฐบาลมารับหนังสือจากกลุ่มราษฎร แต่ในระหว่างที่เดินกลับเข้าไปนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรวิ่งกรูเข้าไปทำร้ายนายสิระ โดยที่แกนนำไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ มองว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนเกินกว่าจะรับได้

นอกจากนี้ นายจักรพงศ์ ยังกล่าวด้วยว่า เคยมายื่นคำร้องขอถอนการประกันตัวแล้ว แต่ศาลเห็นว่าไม่เข้าข่ายการผิดเงื่อนไข ซึ่งตนเองและกลุ่มก็ยอมรับในการวินิจฉัยและหลังจากนี้ก็จะพยายามเก็บรวบรวมหลักฐานเอาผิดรวมถึงกลุ่มอื่นๆใครก็ตามที่ออกมาโจมตีสถาบันก็จะดำเนินการเช่นเดียวกันทุกกรณี เพราะถือว่าเหยียบย่ำหัวใจคนไทย และ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.00 น. ศปปส. จะไปดำเนินคดีกับกลุ่มคนเหล่านี้ ที่ สน.ปทุมวัน

logoline