svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เชียงใหม่จ่อเปิดเมืองชงนำร่องSandboxสนามกอล์ฟ

17 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคเอกชนเชียงใหม่ขานรับแผนเปิดประเทศของนายกรัฐมนตรี ชี้เป็นสัญญานบวกให้ประเทศเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น ผู้ทรงคุณวุฒิฯชงเปิดตลาดกอล์ฟในChiangmai Sandbox 4 อำเภอในเดือนส.ค. 64 ขอจังหวัดหนุนวัคซีน 10,000 โดสให้บุคลากรในสนามกอล์ฟสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ขณะที่ผู้ประกอบการพร้อมรับนักท่องเที่ยวแบบNew Normal ทำแพคเกจทัวร์เสนอททท.โปรโมทขาย



เชียงใหม่จ่อเปิดเมืองชงนำร่องSandboxสนามกอล์ฟ



         เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2564 นายณรงค์ ตนานุวัฒน์  ผู้ทรงคุณวุฒิยุทธศาสตร์พัฒนาเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงว่าประเทศไทยตั้งเป้าจะเปิดประเทศภายใน 120 วัน และหากจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ มีพร้อมสามารถเปิดได้ก่อนนั้น ถือว่าเป็นการส่งสัญญานเชิงบวก และเรียกความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนในประเทศ และต่างประเทศเป็นอย่างมาก  ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขณะเดียวกัน ยังให้ความมั่นใจในการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชาชน ทำให้ภาคเอกชนมองว่า เริ่มเห็นทิศทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมที่จะเปิดเมืองตามแผนChiangmai  Sandbox ในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง, อำเภอแม่ริม, อำเภอแม่แตง และอำเภอดอยเต่า ภายในเดือนตุลาคม 2564 

เชียงใหม่จ่อเปิดเมืองชงนำร่องSandboxสนามกอล์ฟ


        ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 3 ของประเทศไทย และเป็น 1 ใน 6 พื้นที่ของประเทศที่จะทำSandbox รวมถึงมีต้นทุนสูงทั้งภูมิประเทศ แหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม และระบบโครงสร้างพื้นฐาน อีกทั้งขณะนี้สถานประกอบการ ทั้งโรงแรม, ้ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวกว่า 800 แห่งก็ได้รับมาตรฐานSHA ตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ในเบื้องต้นภาคเอกชนได้มีการเสนอให้เปิดนำร่อง Sandbox เฉพาะในกลุ่มของธุรกิจสนามกอล์ฟ ภายในเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป  เนื่องจากหากพิจารณาศักยภาพความพร้อม สามารถที่จะบริหารจัดการรองรับนักกลอฟ์จากต่างประเทศที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มได้ โดยสามารถรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำบินตรงมายังจังหวัดเชียงใหม่ และเข้าสู่สนามกอล์ฟที่อยู่ในพื้นที่ Sandbox และท่องเที่ยวในเส้นทางที่ Seald Route ที่ได้เตรียมพร้อมไว้ 



เชียงใหม่จ่อเปิดเมืองชงนำร่องSandboxสนามกอล์ฟ


        "เรามองว่าตลาดกอล์ฟมีกำลังซื้อสูง และจังหวัดเชียงใหม่ก็เป็นหนึ่งพื้นที่เป้าหมายของนักกลอฟ์จากทั่วโลก ซึ่งขณะนี้สนามกลอฟ์ในจังหวัดเชียงใหม่ที่อยู่ในพื้นที่ Sandbox มีประมาณ 6 แห่ง และนอกพื้นที่  Sandbox อีก 6 แห่ง โดยแต่ละแห่งจะมีบุคลากรประมาณ 400 คน หากว่าสามารถที่จะบริหารจัดการให้มีการฉีดวัคซีนได้ครบทั้ง 12 แห่ง น่าจะใช้วัคซีนรวมประมาณ 10,000 โดส จะทำให้การฟื้นฟูการท่องเที่ยวเริ่ม   เดินหน้าได้ โดยคาดว่าในรอบแรกที่จะเข้ามาเล่นกลอฟ์ 7-14 วันนั้น หากมีนักกลอฟ์เข้ามาในพื้นที่ 1,000 คน จะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และในระยะยาวสามารถที่จะรองรับได้นับ 10,000 คน ซึ่งจะได้นำเสนอให้ททท.และศบค.พิจารณา หากได้รับอนุมัติก็พร้อมที่จะดำเนินการทันที และเชื่อมต่อไปยังการเปิด Sandboxใน4อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย" นายณรงค์ กล่าวว่า 

        ขณะนี้ภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการทำแพคเกจการท่องเที่ยวในพื้นที่ไว้หมดแล้ว พร้อมที่จะขายให้กับนักทอ่งเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม รวมไปถึงการคัดเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม และแหล่งท่องเที่ยวก็มีความพร้อมเช่นเดียวกัน ซึ่งหากว่าทางรัฐบาลได้สนับสนุนวัคซีนมาให้กับประชากรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนประชากร และไฟเขียงเปิดเมืองได้ ทางจังหวัดเชียงใหม่เชื่อว่า ทุกอย่างจะกลับเข้ามาสู่ปกติได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้มีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว และเป็นไปตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 

เชียงใหม่จ่อเปิดเมืองชงนำร่องSandboxสนามกอล์ฟ



           นายนวพล   คันธวณิช ประธานกองทุน We Love Chiang Mai กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมที่จะเปิดเมืองรองรับการท่องเที่ยว โดยการฉีควัคซีนให้เป็นไปตามเป้าหมายร้อยละ 70 ของพื้นที่ 4 อำเภอนำร่อง Sandbox จะทำให้การท่องเที่ยวทยอยกลับมาสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น หลังจากนั้น หากว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ จะมีการขยายพื้นที่ให้ครบทั้ง 25 อำเภอ ซึ่งตอนนี้บริษัททัวร์ได้มีการจัดทำแพคเกจการท่องเที่ยว เพื่อให้เสนอราคาให้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดการขายในตลาดต่างประเทศ โดยหากว่ากระแสตอบรับดี จะทำให้ภาคการท่องเที่ยวประเมินได้ว่า นักท่องเที่ยวจากประเทศไหนที่ให้ความสนใจ และจะได้มีการปรับแพคเกจการท่องเที่ยวให้เหมาะสมได้ โดยเบื้องต้นจะผลักดันให้ตลาดกลอฟ์นำร่องไปก่อน เพราะถือว่าทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว 
 

logoline