svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ไผ่– เพนกวิ้น" เดินทะลุฟ้าพบศาลขอนแก่น

14 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไผ่ ดาวดินเพนกวิน" นำขบวนเดินทะลุฟ้าเข้ารายงานตัวต่อศาลจังหวัดขอนแก่น ในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.ควบคุมโรคกรณีร่วมกันชุมนุมขับไล่"ประยุทธ์" ที่สวนรัชดานุสรณ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น เมื่อปี63พร้อมรณรงค์ประชาชนรู้เท่าทันระบอบประยุทธ์ฯ

 14 มิถุนายน 2564 เวลา 11.00 น.กลุ่มนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง นำโดยนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน พร้อมด้วยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และสมาชิกประมาณ20 คนได้ร่วมกันจัดกิจกรรม "เดินส่งเพื่อน" โดยร่วมกันเดินเท้าจากร้านหนังสืออับดุลบุ๊ค ตั้งอยู่ภายในซอยวัดป่าอดุลยราม 1/5 ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น ไปยังศาลจังหวัดขอนแก่น รวมระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ไปตามถนนมิตรภาพเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนายจตุภัทรฯ และพวกอีก4 คน คือนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน,นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์, นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือ เซฟ ขอนแก่นพอกันที และนายธนภณ เดิมทำรัมย์ ที่จะเดินทางเข้ารายงานต่อศาลจังหวัดขอนแก่น หลังตกเป็นจำเลยในคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.ควบคุมโรค 

จากกรณีร่วมกันชุมนุมขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่สวนสาธารณะรัชดานุสรณ์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เมื่อวันที่23 ก.ค.2563 ที่ผ่านมาโดยในระหว่างเดินเท้ามาที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ทางกลุ่มได้ใช้โทรโข่งตะโกนคำว่า "ประยุทธ์ ออกไป สว.ออกไป"พร้อมกับแขวนป้ายภาพและข้อความว่า "GET OUT" และ " ออกไป" และมีการชูสามนิ้วเป็นระยะ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น นำโดย พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่น คอยดูแลความเรียบร้อยตลอดการเดินขบวนมาที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

"ไผ่– เพนกวิ้น" เดินทะลุฟ้าพบศาลขอนแก่น

"ไผ่– เพนกวิ้น" เดินทะลุฟ้าพบศาลขอนแก่น

"ไผ่– เพนกวิ้น" เดินทะลุฟ้าพบศาลขอนแก่น

 นายจตุภัทร กล่าวว่า การเดินทางมาที่ศาลจังหวัดขอนแก่นวันนี้ก็เป็นไปตามขั้นตอนปกติ ซึ่งศาลได้นัดพร้อมให้ตนเองและพวก รวม5คน ในฐานะจำเลยในคดีความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.ควบคุมโรค จากกรณีที่ตนเองและพวก ชุมนุมขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่สวนสาธารณะรัชดานุสรณ์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เมื่อวันที่23 ก.ค.2563 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการนัดใต่สวนมูลฟ้องในคดีดังกล่าวซึ่งการเดินขบวนมาที่ศาลฯ ก็เพื่อต้องการรณรงค์ให้ประชาชนได้รับรู้ว่าสิ่งที่พลเอกประยุทธ์ฯ ทำ มาตลอด7ปี ซึ่งเรียกว่า"ระบอบประยุทธ์"มันฝังรากลึกลงไปมากขนาดไหน ทั้งในรัฐธรรมนูญ สมาชิกวุฒิสภา และกลไกต่างๆ ซึ่งไม่สามารถเปิดช่องทางให้ประชาชนแก้ไขได้เลย และในระหว่างที่กระบวนการยุติธรรมถูกนำมาใช้ปิดปากพวกเรา เราจึงใช้โอกาสนี้ในการตีแผ่ขยายความชั่วร้ายของกระบวนการยุติธรรมที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ และความชั่วร้ายของรัฐบาล

"ไผ่– เพนกวิ้น" เดินทะลุฟ้าพบศาลขอนแก่น

"ไผ่– เพนกวิ้น" เดินทะลุฟ้าพบศาลขอนแก่น

นายจตุภัทร กล่าวอีกว่า ยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าการที่พลเอกประยุทธ์ แจกเงินให้เป็นสิ่งที่ดี แต่หากเราตั้งคำถามกลับไปว่าเงินที่เขานำมาแจกมันพียงพอหรือไม่ ทำไมไม่ได้ทุกคน ทำไมผู้คนจึงต้องมาแย่งชิงเอา ทั้งๆที่ทุกคนก็เป็นคนและต่างก็เดือดร้อนเหมือนกันหมด คำถามเหล่านี้อยากให้ประชาชนมองลงไปให้ลึก แล้วจะรู้ว่าสิ่งที่เราได้รับไปมันเป็นแค่เศษเนื้อข้างเคียง ที่เขาไม่ให้เราตาย แต่ไม่ทำให้เราโต ดังนั้นเราจึงต้องออกมาช่วยกันจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่ใหม่ และหากเราเอาพลเอกประยุทธ์ออกไปได้ เชื่อว่าคุณภาพชีวิตของเราจะดีขึ้น

"ไผ่– เพนกวิ้น" เดินทะลุฟ้าพบศาลขอนแก่น

"ไผ่– เพนกวิ้น" เดินทะลุฟ้าพบศาลขอนแก่น

logoline