svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ระดมตรวจกลุ่มครูก่อนเปิดเทอมวอนรัฐจัดสรรวัคซีนฉีดให้

04 มิถุนายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระดมตรวจเชิงรุก แบบ Swab กลุ่มครูในเขตเทศบาลนครอุดรธานี 700 คน เตรียมพร้อมก่อนเปิดเทอม ด้านครูต้องการเปิดเทอมปลอดภัยทั้งเด็ก ผู้ปกครองและตัวครูเอง ต้องการให้รัฐจัดสรรวัคซีนฉีดให้โดยเร็ว

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 4 มิถุนายน 2564 ที่ลานอเนกประสงค์ โรงเรียนเทศบาล 2 ถนนมุขมนตรี เขตเทศบาลนครอุดรธานีกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อของสำนักงานสาธารณสุข จ.อุดรธานีได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด19 เชิงรุกแบบ Swab ทางเดินหายใจก่อนเปิดเทอมในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ โดยตรวจเชิงเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.64 วันที่ 6 มิ.ย.64 ซึ่งในวันนี้เป็นกลุ่มของครูโรงเรียน และครูสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 700 คน โดยจะทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง หากพบเชื้อจะทำการติดตามนำตัวเข้าสู่ระบบในการรักษา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ไม่ให้เป็นคลัสเตอร์ใหม่ 






ระดมตรวจกลุ่มครูก่อนเปิดเทอมวอนรัฐจัดสรรวัคซีนฉีดให้










ระดมตรวจกลุ่มครูก่อนเปิดเทอมวอนรัฐจัดสรรวัคซีนฉีดให้









นายพรหมินทร์ เค้าโคตร นักวิชาการสาธารณสุข จ.อุดรธานี กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ตรวจเชิงรุก Swab ครูในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี และในพื้นที่เทศบาล จำนวน 700 คน ก่อนหน้านี้ ได้ตรวจเชิงรุก Swab เจ้าหน้าที่ด่านหน้า หรือกลุ่มเสี่ยงไปแล้ว 1,500 คน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ เนื่องจากเป็นการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก หลังจาก Swab ต้องกลับไปรอฟังผลภายหลังที่บ้านภายใน 24 ชม. ถ้าติดเชื้อเจ้าหน้าที่จะแจ้งไปทางโทรศัพท์ หรือจะติดตามให้คนไข้เข้าสู่ระบบการตรวจยืนยัน และตรวจรักษาอีกครั้ง ถ้าไม่มีการแจ้งผลกลับไปแสดงว่าปลอดภัยไม่ติดเชื้อ สามารถทำกิจกรรมได้ปกติโดยรักษาระยะห่างทางสังคม สวมแมสก์ และล้างมือบ่อย ๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ให้บริการทั้งหมด 30 คน ช่วงบ่ายก็อาจจะมีเจ้าหน้าที่มาเพิ่มอีก ส่วนการเตรียมตัวเข้าการ Swab จะต้องแสกนคิวอาร์โค้ด เพื่อลงทะเบียนด้วยตนเอง เซ็นใบยินยอม และเข้าตรวจได้เลย โดยใช้เวลา Swab เพียงคนละ 1 นาทีเท่านั้น 












ระดมตรวจกลุ่มครูก่อนเปิดเทอมวอนรัฐจัดสรรวัคซีนฉีดให้





 








นางปราณี ดีป้อม อายุ 57 ปี ครูโรงเรียนโรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร อ.เมือง จ.อุดรธานี เล่าว่า วันนี้มาตรวจหาเชื้อโควิด เพราะครูเป็นกลุ่มเสี่ยง ต้องพบเจอเด็กนักเรียนหลายคน ซึ่งตนยินดีที่จะมาตรวจ โดยตนได้ลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนได้วันที่ 1 สิงหาคม 2564 ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ในช่วงเปิดเทอมก็ถือว่าเสี่ยงเพราะเด็กปิดเทอมอยู่กับครอบครัวอยู่ในที่เสี่ยงหรือไม่ ซึ่งช่วงนี้ทางโรงเรียนก็จะสอนแบบออนไลน์ และมีการเตรียมแผนการสอน หากถึงเวลาเปิดเทอม และยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก็ต้องสอนแบบรักษาระยะห่างมีการแบ่งกลุ่มสอนให้นักเรียนมาทีละครึ่งห้องสลับกัน พร้อมกับสอนออนไลน์ควบคู่กันไป อยากฝากถึงรัฐบาลว่าครูก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอยากฉีดวัคซีนเร็วๆ ยิ่งได้ฉีดเข็มเดียวแล้วจบก็ยิ่งดีมากไม่ต้องรอฉีดหลายเข็ม 

เช่นเดียวกันกับ น.ส.วรนาถ กระแสร์ อายุ 46 ปี ครูศูนย์เด็กเล็กโรงเรียนเทศบาล 4 วัดโพธิวราราม เขตเทศบาลนครอุดรธานี บอกว่า รู้สึกดีที่ได้มาตรวจหาเชื้อโควิดก่อน เพราะเราอยู่กับเด็กนักเรียน จึงต้องป้องกันตัวเองก่อน และตนก็อยากฉีดวัคซีนด้วย แต่ช่วงนี้โรงเรียนให้สอนแบบออนไลน์ ซึ่งครูจะมีไลน์กลุ่มห้องที่สอน เนื่องจากเป็นเด็กเล็กการเรียนออนไลน์ จึงต้องให้ผู้ปกครองร่วมเรียนกับเด็กนักเรียน และทำงานส่งทางออนไลน์ ซึ่งทางเทศบาลนครอุดรธานีได้แจ้งว่าจะให้ครูศูนย์เด็กเล็กเทศบาล 1-12 ไปฉีดก่อน เพราะครูเป็นกลุ่มเสี่ยงมากต้องสอนเด็กเล็ก 2-3 ขวบ จึงอยากฝากถึงรัฐบาลว่าครูเป็นผู้ที่เสี่ยงมากอยู่กับเด็กสมควรที่จะได้รับการฉีดก่อน ซึ่งตนกลัวการฉีดวัคซีน แต่ก็ต้องฉีดเพื่อความปลอดภัยทั้งตัวครูและเด็กนักเรียน






ระดมตรวจกลุ่มครูก่อนเปิดเทอมวอนรัฐจัดสรรวัคซีนฉีดให้









ระดมตรวจกลุ่มครูก่อนเปิดเทอมวอนรัฐจัดสรรวัคซีนฉีดให้














logoline