svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สลด ช้างป่าภูเขียวเหยียบ จนท.ป่าไม้ดับ

29 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช้างป่าภูเขียวเหยียบเจ้าหน้าที่ป่าไม้เสียชีวิตบริเวณหลังบ้าน คาดว่าผู้เสียชีวิตได้เดินจากที่พักจะไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ด่านตรวจปางม่วงและได้พบกับช้างที่ออกหากินอยู่พอดีทำให้ช้างตกใจ ช้างวิ่งเข้าทำร้ายจนเสียชีวิตช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงฝนตกเพื่อนบ้านได้ยินเสียงช้างแต่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

29 พฤษภาคม 2564 นายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้รับรายงานด่วนว่าเกิดเหตุสลดกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิตข้างบ้านพักเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ปางม่วง ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ก่อนเจ้าหน้าที่ใกล้เคียงเขตรับผิดชอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูขียว(ทุ่งกะมัง) จะไปพบศพ และแจ้งเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิร่วมกตัญญู จ.ชัยภูมิ จุดอำเภอคอนสาร  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ พ.ต.ท.ปิยพงศ์  อุ่นศิลป์ พนักงานสอบสวน สภ.ห้วยยาง และแพทย์เวรจากโรงพยาบาลคอนสาร พญ.ลายไทย  เจียมจุ้ย ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุชันสูตรพลิกศพ พบศพเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ปางม่วง ชื่อ นายสังเวียน พิมพ์ดี อายุ 55 ปี ที่อยู่ 6 หมู่ที่ 7 ต.โนนคอม อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น นอนเสียชีวิตอยู่หลังบ้านพักดังกล่าว 

สลด ช้างป่าภูเขียวเหยียบ จนท.ป่าไม้ดับ



จากการสอบสวนพบว่า น่าจะถูกช้างเหนียบเสียชีวิตมาตั้งแต่ช่วงวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เวลาช่วงประมาณ  21.00 น. โดยประมาณ คาดว่าผู้เสียชีวิตได้เดินจากที่พักจะไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ด่านตรวจปางม่วงและได้พบกับช้างที่ออกหากินอยู่พอดีจึงทำให้ช้างตกใจพบเห็น จนท.รายนี้จึงวิ่งเข้าทำร้ายจนเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงฝนตกเพื่อนบ้านได้ยินเสียงช้างแต่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น  ก่อนที่ช่วงรุ่งเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ที่อยู่บ้านพักใกล้เคียงจึงไปผู้พบศพช่วงเวลา 05.20 น. ที่ผ่านมา  

สลด ช้างป่าภูเขียวเหยียบ จนท.ป่าไม้ดับ



ด้านนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ หลังได้รับรายงานก็ต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเจ้าหน้าที่ป่าไม้รายนี้ด้วย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นช่วงจังหวะที่มีฝนตก และช้างกำลังลงมาเดินหากิน แต่มาเจอเจ้าหน้าที่รายนี้กำลังเตรียมจะออกไปปฏิบัติงานไปเจอกันพอดี ช้างน่าจะเกิดอาการตกใจทั้ง 2 ฝ่าย จนช้างเองได้วิ่งไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่รายนี้เสียชีวิต ที่น่าจะพยายามวิ่งหนีเข้าบ้านพัก แต่คงไม่ทันถูกช้างเหยียบเสียชีวิตอยู่หลังบ้านพักห่างกันเพียงอีกไม่กี่เมตร  ทั้งนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือเยียวยาต่อครอบครัว ที่ได้รับความสูญเสียครั้งนี้  อย่างไรก็ตาม ขอให้มีการเข้มงวดในการระมัดระวังช้าง เพราะช่วงนี้เป็นหน้าฝนช้างจะลงมาในพื้นที่หากินใกล้บ้านพักเจ้าหน้าที่ และพบว่าขณะนี้เองมีจำนวนช้างในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว(ทุ่งกะมัง)มากขึ้นในทุกปี  

สลด ช้างป่าภูเขียวเหยียบ จนท.ป่าไม้ดับ

สลด ช้างป่าภูเขียวเหยียบ จนท.ป่าไม้ดับ

logoline