svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สืบสาน"จุ๋ยก้วย"ขนมโบราณ

28 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - "จุ๋ยก้วย"ขนมถ้วยแคะโบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน หนึ่งเดียวของ จ.พิษณุโลก ลูกหลานนำมาสืบสาน ประยุกต์รสชาติให้ทันสมัยขึ้น โพสต์ขายโลกออนไลน์สร้างรายได้เสริมในช่วงยุคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

สืบสาน"จุ๋ยก้วย"ขนมโบราณ

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ที่โรงเจอื่อเค่งเซี่ยงตึ๊ง ซึ่งเป็นโรงเจเก่าของ จ.พิษณุโลก บนถนนสนามบิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชาวไทยเชื้อสายจีน ในตระกูลแซ่ตั้ง ใน จ.พิษณุโลก กำลังเร่งมือผลิต ขนมมงคลไหว้เจ้า อย่างขนมอิ่วก้วย เพื่อไหว้เจ้าแม่จู๊แซเนียในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเชื่อกันว่าหากผู้ใดมาไหว้ขอพรในด้านความรัก การงาน จะสมหวัง 


สืบสาน"จุ๋ยก้วย"ขนมโบราณ




นอกจากนี้ยังผลิตขนมโบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ปัจจุบันหาทานได้ยากในพิษณุโลก มีเพียงที่นี่ ที่เดียวที่ยังคงสืบสานไว้ อย่างขนม "จุ๋ยก้วย" หรือขนมถ้วยแคะโบราณ ที่ปรุงรสให้ทันสมัยมากขึ้น โพสต์ขายผ่านโลกออนไลน์ในราคาชุดละ 30 บาท ซึ่งมียอดสั่งจองต่อวันนับ 100 ชุด สร้างรายได้เสริมในช่วงยุคโควิด-19 ระบาด ได้เป็นอย่างดี


สืบสาน"จุ๋ยก้วย"ขนมโบราณ




สืบสาน"จุ๋ยก้วย"ขนมโบราณ

นางสาวญาณณิศา จันทาทุม อายุ 38 ปี รุ่นหลานของโรงเจอื่อเค่งเซี่ยงตึ๊งแห่งนี้ เล่าให้ฟังว่า ช่วงนี้การค้าขายใน จ.พิษณุโลก ฝืดไปตามสภาพเศรษฐกิจ ตนจึงต้องมองหาขนมโบราณที่หารับประทานได้ยากในปัจจุบัน มาพลิกฟื้น สืบสานต่อไม่ให้เลือนหาย แต่ปรับปรุงสูตรและรสชาติให้ทันสมัยตอบโจทย์กับคนรุ่นใหม่มากขึ้น อย่างขนม "จุ๋ยก้วย" หรือขนมถ้วยของคนจีนนั้นเอง เป็นขนมโบราณของคนจีนแคระ ซึ่งปัจจุบันหารับประทานยากแล้ว ใน จ.พิษณุโลก จะมีแค่ที่โรงเจฯ แห่งนี้ที่เดียว นอกนั้นคือต้องไปหาซื้อแถวเยาวราชเท่านั้น ซึ่งพอโพสต์ขายในโลกออนไลน์ ปรากฏว่ามีคนสนใจเป็นจำนวนมาก ทั้งคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดที่อยากรับประทาน เพราะว่าเลือนหายไปนานแล้ว รวมถึงเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่รู้จัก ก็ลองสั่งไปรับประทานเพราะอยากรู้รสชาติ ได้รับผลตอบรับที่ดี ทั้งในเรื่องของหน้าตา และรสชาติ


สืบสาน"จุ๋ยก้วย"ขนมโบราณ









นางสาวญาณณิศา บอกว่า ขนม"จุ๋ยก้วย" จะมีสองสูตร คือ สูตรหวาน สีเขียว และสูตรเค็ม สีขาว แล้วแต่คนชอบ ซึ่งแต่ละสูตรจะมีน้ำซอสโบราณที่ปรับปรุงรสชาติให้ทันสมัยมากขึ้น เมื่อรับประทานแล้วรสชาติจะกลมกล่อม เข้ากันดี ส่วนวิธีการทำไม่ยาก สูตรเค็มจะใช้แป้งข้าวจ้าว แป้งมัน แป้งสลิ่ม และเกลือตีแป้งให้เข้ากันเติมน้ำในเกลือเล็กน้อยและพักไว้ ส่วนสูตรเค็มจะใช้แป้งข้าวจ้าว แป้งมัน เบรกกิ้งโซดาเพิ่มความนุ่ม และน้ำใบเตยคั้นสด ตีแป้งและพักไว้เช่นกัน แต่สูตรเค็มจะเพิ่มเครื่องเคียงราด โดยใช้เห็ดหอม ขาเห็ด ไชโป้วหวาน และตั้งฉ่าย นำไปผัดปรุงรสให้กลมกล่อม จากนั้นจะมาทำน้ำซอสราด สูตรหวานสูตรเค็มจะต่างกันที่ความหวานกับความเค็ม คือใช้ชีอิ๊วดำตั้งไฟ เพิ่มพริกเพิ่มความเผ็ด ปรุงรสให้กลมกล่อมก็เป็นอันเรียบร้อย


สืบสาน"จุ๋ยก้วย"ขนมโบราณ



สำหรับใครที่อยากจะลิ้มรสขนมโบราณที่หารับประทานยากในปัจจุบัน อย่าง "จุ๋ยก้วย" ซึ่งราคาก็ไม่แพง ขายจะอยู่ที่ ชุดละ 30 บาท ทั้ง 2 สูตรคือสูตรหวานและเค็ม แล้วแต่ว่าลูกค้าจะชอบรสไหน แต่ต้องโทรสั่งล่วงหน้า เพราะอยากทำสดให้รับประทานกันแบบใหม่ๆ ใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่ 069-669-8593


สืบสาน"จุ๋ยก้วย"ขนมโบราณ



logoline