svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผวจ.นราธิวาสขอเวลา 7 วัน รู้เรื่องปืนหาย

26 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นราธิวาส ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสขอเวลา 7 วัน ทราบข้อเท็จจริงอาวุธปืนหาย 28 กระบอก หลังตั้งคณะกรรมการสอบสวน เผยทยอยหายตั้งแต่ปีพ.ศ.2555 เป็นต้นมา

26 พฤษภาคม 2564 รายงานข่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2564 เวลา 14.10 น.นายมะยูโซ๊ะ กูเตะ ปลัดอำเภอเมืองนราธิวาส เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส เพื่อร้องทุกข์ให้มีการดำเนินคดีกับคนร้ายจากกรณีได้ตรวจสอบกองคลังของกองร้อย อส.ที่ 2 มีอาวุธปืน AK 102 จำนวน 28 กระบอกได้สูญหายไป 19 กระบอก

ผวจ.นราธิวาสขอเวลา 7 วัน รู้เรื่องปืนหาย

ส่วนที่เหลืออีก 9 กระบอก อยู่ในระหว่างการดำเนินคดีที่ สภ.สะบ้าย้อย 1 กระบอก สภ.สิงหนคร 1 กระบอก สภ.ระแงะ 1 กระบอก สภ.บาเจาะ 1 กระบอก และได้มีการแจ้งหายอีก 4 กระบอก เมื่อปี พ.ศ. 2555 จำนวน 1 กระบอก กับ พ.ศ. 2557 จำนวน 3 กระบอก นั้น
ซึ่งล่าสุด นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว โดยมีนายไพโรจน์ จริตงาม รอง ผวจ.นราธิวาส เป็นประธาน และมี รอง ผอ.รมน.ฝ่ายทหาร รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ปลัดจังหวัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านกฎหมาย ว่าการสูญหายของอาวุธปืนเกิดขึ้นเมื่อไรและอย่างไร แต่เบื้องต้นที่ทำการตรวจสอบนั้น อาวุธปืนทั้ง 28 กระบอกไม่ได้หายพร้อมกันในคราวที่เจ้าหน้าที่เข้าไปแจ้งความ แต่ปืนได้ทยอยหายไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 เป็นต้นมา 

ผวจ.นราธิวาสขอเวลา 7 วัน รู้เรื่องปืนหาย

"ตนให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทำงาน 7 วัน เพื่อไปตรวจสอบให้ได้ว่านับตั้งแต่ปี 2555 อาวุธปืนได้สูญหายไปกี่กระบอก และมีอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการสูญหาย ยกตัวอย่างเช่น มีใครเข้าไปดำเนินการในลักษณะอย่างไร ซึ่งอาจจะมีการสูญหายโดยลักขโมย หรือ มีเจ้าหน้าที่นำออกไป อันนี้ต้องไปดูข้อเท็จจริงเพื่อความชัดเจน ว่าการสูญหายนั้นมีในช่วง พ.ศ.ใดบ้าง และมีใครเป็นผู้รับผิดชอบตามลำดับ

ผวจ.นราธิวาสขอเวลา 7 วัน รู้เรื่องปืนหาย


นอกจากนี้ นายเจษฎา ยังกล่าวอีกด้วยว่า ในเบื้องต้นเราเจาะจงที่เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมอาวุธปืน แต่ละส่วนมีใครที่บกพร่อง ละเลย ละเว้น หรือมีใครเข้าไปเกี่ยวข้อง จุดนี้ต้องแยกหลายประเด็นหลายส่วน เราจะมีการสอบสวนทางคดีอาญา ทางวินัยและทางแพ่งกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และอาวุธปืนที่สูญหายไปอยู่ในกลุ่มไหนอย่างไร

logoline