svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สรุปผลไต่สวน "บีบีซี"หลอก"เจ้าหญิงไดอานา"ให้สัมภาษณ์-"วิลเลียม-แฮร์รี"ร่วมประณาม

21 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การสัมภาษณ์สะท้านโลกเมื่อ 25 ปีก่อน ได้ย้อนกลับมาเล่นงานบีบีซี เมื่อผลการไต่สวนของกรรมการอิสระชี้ว่า มีการใช้"เล่ห์ลวง" เจ้าหญิงไดอานา ขณะที่พระโอรสทั้งสองพระองค์ประนามว่าเป็นการทำร้ายราชวงศ์และนำไปสู่การสิ้นพระชนม์

เจ้าหญิงไดอานา ทรงให้สัมภาษณ์รายการ "Panorama" เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ปี 2538 โดยผู้สัมภาษณ์ คือ มาร์ติน บาเชียร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ที่ใช้วิธีสกปรกด้วยการแต่งเติมเอกสารทางการเงินของนายอลัน วอลเลอร์ หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยในขณะนั้น เพื่อหลอกคนใกล้ชิดของเจ้าหญิงไดอานาว่า หน่วยอารักขาฯ รับเงินสื่อเพื่อสอดแนมชีวิตส่วนพระองค์ และต่อมาแมตต์ วิลสเลอร์ อดีตเจ้าหน้าที่กราฟฟิกของบีบีซี ได้ยอมรับว่า เป็นคนปลอมแปลงเอกสารการเงินตามคำขอของบาเชียร์
การสัมภาษณ์ครั้งนั้น ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกมากกว่า 23 ล้านคน และสร้างความสั่นสะเทือนให้กับราชวงศ์อังกฤษ โดยเฉพาะการพูดถึงชีวิตคู่ที่้ล้มเหลวกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ที่ขณะนั้นยังทรงแยกกันอยู่ ด้วยประโยคอมตะ"มีเราสามคนอยู่ในชีวิตสมรสนี้ มันก็เลยแออัดไปหน่อย" ซึ่งหมายถึงพระองค์กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลา พาร์คเกอร์-โบลส์ หรือ ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ในปัจจุบัน

สรุปผลไต่สวน "บีบีซี"หลอก"เจ้าหญิงไดอานา"ให้สัมภาษณ์-"วิลเลียม-แฮร์รี"ร่วมประณาม




แม้การสัมภาษณ์จะทำให้บาเชียร์โด่งดัง แต่มันตามมาด้วยการตั้งคำถามถึงจริยธรรมสื่อ โดยเฉพาะต้นสังกัดอย่างบีบีซี จนนำไปสู่การไต่สวนโดยคณะกรรมการอิสระที่มีอดีตผู้พิพากษาเป็นหัวหน้าคณะ และพบว่าบีบีซีปฏิบัติไม่ได้ตาม "มาตรฐานขั้นสูงด้านคุณธรรมและความโปร่งใส" ด้วยวิธีการของบาเชียร์ ขณะที่การสอบสวนภายในเพื่อหาข้อเท็จจริงของบีบีซี เมื่อปี 2539 ก็ "ไร้ประสิทธิผลอย่างยิ่ง"
หลังผลการไต่สวนออกมา เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ พระโอรสองค์โตของเจ้าหญิงไดอานา ตรัสประนามบีบีซีว่า การหลอกลวงของบาชีร์ในการขอสัมภาษณ์พระมารดาของพระองค์ เมื่อปี 2538 ได้เร่งให้พระบิดาและพระมารดาของพระองค์หย่าร้างกัน ทั้งยังส่งผลกระทบกับคนอีกมากมาย และทำให้อาการหวาดระแวงของพระมารดาเลวร้ายลงไปอีก
ส่วนเจ้าชายแฮร์รี ทรงประนามว่า พระมารดาของพระองค์สิ้นพระชนม์เพราะการสัมภาษณ์ที่ไร้จรรยาบรรณชิ้นนี้

logoline