svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โตโต้ "พร้อมกลุ่มวีโว่ 45 คนสวมPPE ขึ้นศาลให้การคดีอั้งยี่ ซ่องโจร ศาลนัดตรวจสอบพยานหลักฐาน 12 ก.ค.

20 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โตโต้" พร้อมกลุ่มวีโว่ 45 คนสวมชุด PPE ขึ้นศาลให้การคดีอั้งยี่ ซ่องโจร จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 64 บริเวณอาคารจอดรถห้างเมเจอร์ สาขารัชโยธิน วันเดียวกับการชุมนุมกลุ่ม REDEM หน้าศาลอาญา ศาลนัดพร้อมกัน ตรวจสอบพยานหลักฐาน 12 ก.ค.

วันนี้(20 พ.ค.)ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้นัดสอบคำให้การในคดีหมายเลขดำ อ. 920/2564 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 45 คน ในความผิดฐาน "ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรม หรือการมั่วสุม กระทำการซึ่งเป็นการก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง หลบหนีไปจากการถูกคุมขัง

ภายหลังการพิจารณาของศาล นายปิยรัฐ กล่าวว่า เบื้องต้นมีการเซ็นรับคำฟ้องเป็นที่เรียบร้อย และศาลนัดพร้อมกันอีกครั้งเพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานในวันที่ 12 ก.ค. 64

ส่วนกรณีที่สมาชิกทั้ง 45 คนได้สวมใส่ชุด PPE ไปภายในศาลนั้น นายปิยรัฐ ระบุว่า ทางกลุ่มมองว่าหากสมาชิกมากันเยอะและมาจากหลายสถานที่ควรมีการป้องกันทั้งตนเองและส่วนรวม จึงมีการสวมใส่ชุด PPE ซึ่งศาลก็มีกระบวนการที่เข้มงวดมากขึ้นโดยการแยกสมาชิกเป็นกลุ่มละ 10 คน

จากนั้นมีการให้ตรวจสอบทะเบียนของแต่ละคนว่าข้อมูลต่างๆ ถูกต้องหรือไม่ พร้อมทั้งมีการตรวจสอบอาวุธ และเข้าไปภายในห้องเวรชี้ ซึ่งสมาชิกทุกคนได้นั่งเป็นแถว โดยมีการเว้นระยะห่าง เมื่อศาลได้อ่านคำฟ้องและเสร็จสิ้นกระบวนการนัดพร้อม ท้ายที่สุดมีการเซ็นรายงาน และให้ทุกคนแยกย้ายกันกลับโดยออกมาด้านนอกครั้งละ 10 คนเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่สมาชิกกลุ่มวีโว่ 45 คน ถูกพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 64 ในความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร และข้อหาอื่นๆ จากเหตุการณ์ที่ตำรวจจับกุมกลุ่มวีโว่ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 64 บริเวณอาคารจอดรถห้างเมเจอร์ สาขารัชโยธิน ซึ่งในวันดังกล่าวเป็นช่วงเดียวกับที่มีเหตุนัดชุมนุมของกลุ่ม REDEM หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

logoline