svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คณะสงฆ์บริจาคสิ่งของทำโรงครัวแจก 7 หมู่บ้านถูกล็อกดาวน์

19 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุตจังหวัดศรีสะเกษ บริจาคสิ่งของแก่ราษฎร 7 หมู่บ้าน 1,300 กว่าครอบครัว ประชากรกว่า 5,000 คน ที่จังหวัดสั่งปิดหมู่บ้าน ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจเชิงรุกสกัดการแพร่กระจายให้เร็วที่สุด

19 พฤษภาคม 2564 ที่ หน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ ท่านเจ้าคุณ พระวินัย เมธี เจ้าคณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต ได้นำคณะสงฆ์บางส่วน รวบรวมสิ่งของที่ได้รับการบริจาคมาจากญาติโยม รวมทั้งคณะสงฆ์ได้นำปัจจัยไปร่วมซื้อจัดหามาเพื่อร่วมบริจาคแก่คณะกรรมการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรควิด-19 มีทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง ไข่ไก่ นม น้ำดื่มสะอาด หน้ากากอนามัย อื่น ๆ ที่จำเป็นการในการดำรงชีพของประชาชน คณะแพทย์ - พยาบาล นักรบชุดขาว รวมทั้ง อสม.ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ด่านหน้า โดยมี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นตัวแทนในการรับมอบ 








คณะสงฆ์บริจาคสิ่งของทำโรงครัวแจก 7 หมู่บ้านถูกล็อกดาวน์









โดยขณะนี้จังหวัดศรีสะเกษ ยังมีผู้ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่ม ในวันนี้วันเดียวติดเพิ่ม 17 ราย มียอมสะสม 292 ราย รักษาหายแล้ว 175 ราย ยังคงรับการรักษาตัวอยู่ 115 ราย และเสียชีวิตสะสม 2 ราย ซึ่งคณะกรรมการจังหวัดฯ ได้มีประกาศสั่งปิดหมู่บ้านในเขตตำบลตูม อำเภอศรีรัตนะไ ปแล้ว 7 หมู่บ้าน พร้อมส่งทีมแพทย์ นักจิตวิทยาลงพื้นที่เพื่อเข้าพูดคุยทำความเข้าใจ ปลอบขวัญราษฎรแล้ว ที่เป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ชิดติดกันเป็นกลุ่มก้อน มีประชากรรวมอยู่ราว 1,300 ครอบครัว ประชากรราว 5 6 พันคนเศษ ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งตรวจคัดกรอกแบบ Swap เพื่อแยกผู้ป่วยออกมา จากคนปกติ








คณะสงฆ์บริจาคสิ่งของทำโรงครัวแจก 7 หมู่บ้านถูกล็อกดาวน์











คณะสงฆ์บริจาคสิ่งของทำโรงครัวแจก 7 หมู่บ้านถูกล็อกดาวน์













 

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สาเหตุที่จังหวัดศรีสะเกษ มียอดผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นก็เนื่องจากได้มีการปฏิบัติการเชิงรุก ที่มีเกิดผู้ติดเชื้อในเขตตำบลตูม อำเภอศรีรัตนะ 2 ราย ที่เป็นเหมือนจุดกระจายเชื้อให้มีกลุ่มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้ง่าย เพราะในร้านขายของชำประจำหมู่บ้านตำบล ทำให้ผู้ที่มาซื้อของที่ร้านติดเชื้อต่อกันไป และบังเอิญว่าชุมชนนี้เป็นชุมชนที่มีขนาดใหญ่ มีครัวเรือนอยู่ราว 1,300 กว่าครัวเรือน ราษฎรอยู่อาศัยราว 5.000 ถึง 6,000 คน ทำให้มีการปฏิสัมพันธ์ มีการสัมผัสกันสูง จังหวัดจึงได้ระดมจัดชุดทีมแพทย์ พยาบาล ลงมาตรวจ Swap ทุกคนทุกคนเรือน ทำให้มียอดการพบเชื้อเฉลี่ยวันละ 10 กว่าคนขึ้นไป เฉพาะใน 7 หมู่บ้าน ตำบลตูม อำเภอศรีรัตนะ นี้ ซึ่งจังหวัดเองก็พยายามที่จะรุกตรวจให้ไวที่สุดเพราะเชื่อว่าถ้าเกิดเจอเร็วเท่าไหร่เราก็จะสามารถกำจัดวงให้แคบวงการแพร่ระบาด เร็วเท่านั้น 







คณะสงฆ์บริจาคสิ่งของทำโรงครัวแจก 7 หมู่บ้านถูกล็อกดาวน์










คณะสงฆ์บริจาคสิ่งของทำโรงครัวแจก 7 หมู่บ้านถูกล็อกดาวน์













ขณะเดียวกันที่มีการสั่งปิดหมู่บ้านตรงจุดนี้ 7 หมู่บ้าน โดยมีทั้งพี่น้องประชาชนรวมทั้งคณะสงฆ์ในจังหวัดศรีสะเกษได้ร่วม บริจาคข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องใช้ที่จำเป็น รวมทั้งหน้ากากอนามัยน้ำดื่ม โดยจังหวัดก็จะได้นำไปมอบให้ราษฎรที่กักตัวหรือที่โดนปิดหมู่บ้าน เพราะห้ามเดินทางไปไหนมาไหน ก็อาจจะไม่สะดวกในการไปซื้อหาเครื่องอุปโภคบริโภค รวมทั้งร้านค้าในหมู่บ้าน ก็ต้องปิดตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดกระจายเชื้อ ขณะเดียวกันชาวบ้านก็เกิดความวิตกกังวลหมู่ ว่าตนเองจะติดเชื้อไหม จะป่วยไหม ซึ่งตอนนี้ก็ได้ส่งทีมแพทย์ พยาบาล ที่เป็นนักจิตวิทยาเข้าพื้นที่ เพื่อไปพูดคุยปลอบขวัญกันแล้ว ก็คาดว่าอีกไม่นานสถานการณ์จังหวัดศรีสะเกษน่าจะดีขึ้นถ้าสามารถปิดวงการแพร่ระบาดในตำบลตูมแห่งนี้ได้เสร็จ   











คณะสงฆ์บริจาคสิ่งของทำโรงครัวแจก 7 หมู่บ้านถูกล็อกดาวน์















 

ขณะเดียวกัน ท่านเจ้าคุณ พระวินัย เมธี เจ้าคณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต กล่าวว่า ขอให้จังหวัดได้ทำงานเต็มที่ และในเรื่องการปิดหมู่บ้าน ไม่ต้องกลัวว่า ประชาชน ทราษฎรในหมู่บ้านนั่นๆ จะไม่มีกิน ทางคณะสงฆ์จะเร่งช่วยหาเครื่องครัว อาหาร อุปโภค - บริโภค มาช่วยทยอยจัดให้ตลอด ขอให้ปิดหมู่บ้าน ทำงานอย่างเต็มที่ ขอเอาใจช่วย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด่านหน้า ช่วยดูแลประชาชน ขออให้ปลอดภัย สุขภาพกาย สุขภาพใจ แข็งแรงกันทุก ๆ คน ขออนุโมทนา

logoline