svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นรข.นครพนมยึดกัญชาเกรด A ถูกลำเลียงรอส่งริมโขง

12 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นรข.นครพนม ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านแจ้งจะมีการลำเลียงขนยาเสพติด เข้าซุ่ม 2 วัน สุดท้ายยึดกัญชาเกรด A จำนวน 188 แท่ง/กก. ใส่กระสอบทิ้งริมโขง 4 กระสอบและลอยกลางน้ำอีก 1 กระสอบ รอหลายชั่วโมงไม่มีคนมารับเข้าตรวจสอบยึดไว้

12 พฤษภาคม 2564  ที่สโมสรทหารสัญญาบัตร พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(ผบ.นรข.) มอบหมายให้ น.อ.ฤทธิ์ นาทวงษ์ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตนครพนม)  พ.อ.วิทธิพงศ์ อรรคคำ รอง ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พ.ต.อ.จตุรงค์ มหิทธิโชติ ผกก.สืบสวน บก.ภ.จว.นครพนม น.ท.วรภัทร แสงสุวรรณ รักษาราชการหัวหน้าสถานีเรือนครพนม พ.ต.ท.อัศรายุทธ ทองลอง สว.ส.รน.กก.10 บก.รน. นายประพันธ์ศักดิ์ บุตรรัตต์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารปกครอง  และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จังหวัดนครพนม (กอ.รมน.จวฯ) ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 188 แท่ง/กก.












สืบเนื่องจากวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า จะมีการลักลอบลำเลียงและซุกซ่อนยาเสพติดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงด้านตอนท้ายเมือง ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างเขตเทศบาลเมืองนครพนมกับ ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม จึงได้ประสานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง จัดชุดลาดตระเวนและซุ่มตรวจ โดยวันและเวลาล่วงเลยมา  2  วันแล้วก็ยังไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด 








นรข.นครพนมยึดกัญชาเกรด A ถูกลำเลียงรอส่งริมโขง












กระทั่งเช้ามืดวันที่ 12 พฤษภาคม ก่อนฟ้าสาง น.ท.วรภัทร แสงสุวรรณ รักษาราชการหัวหน้าสถานีเรือนครพนม ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านเมืองเก่า หมู่ 3 ต.ท่าค้อ ว่า พบวัตถุต้องสงสัยเป็นสี่เหลี่ยมห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีดำพันด้วยเทปกาวอย่างแน่นหนา ซุกอยู่ในพงหญ้าริมฝั่งแม่น้ำโขง จำนวน 4 กระสอบ จึงเข้าวางกำลังซุ่มบริเวณใกล้เคียง เวลาผ่านไปประมาณ 4 ชั่วโมง ไม่มีผู้ใดเข้ามารับของดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบภายในเป็นกระสอบสีขาว สำหรับบรรจุหัวอาหารปลาของประเทศเพื่อนบ้าน ภายในเป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 (กัญชา) ระหว่างนั้นชุดลาดตระเวนทางน้ำ ได้พบสิ่งต้องสงสัยลักษณะคล้ายกันลอยอยู่กลางแม่น้ำโขงจำนวน 1 กระสอบ ดำเนินการลากเข้าหาฝั่ง นำของกลางที่ตรวจยึดได้มาที่ สน.เรือนครพนม เพื่อทำการตรวจสอบและตรวจนับโดยละเอียด เป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 188  แท่ง/กิโลกรัม จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน นำของกลางทั้งหมดส่าง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย







นรข.นครพนมยึดกัญชาเกรด A ถูกลำเลียงรอส่งริมโขง





 





นรข.นครพนมยึดกัญชาเกรด A ถูกลำเลียงรอส่งริมโขง














ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดข้ามฝั่งแม่น้ำโขง หายไปได้ระยะหนึ่ง เนื่องจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านประสบวิกฤตโควิดระบาดเช่นเดียวกับทุกประเทศทั่วโลก จึงไม่มีเวลาลำเลียงสิ่งผิดกฎหมายเข้าราชอาณาจักรไทย กระทั่งฝั่งเพื่อนบ้านควบคุมการแพร่ระบาดอยู่ในวงจำกัด ก็เริ่มทยอยลำเลียงข้ามลำแม่น้ำโขง ซึ่งกัญชาแห้งอัดแห้งล็อตนี้ห่อหุ้มด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง ระบุได้เบื้องต้นว่าเป็นเกรด A แต่ยังไม่ถึงระดับเกรดพรีเมี่ยมหรือ A + ราคาซื้อขายตามแนวตะเข็บชายแดนไทยลาวประมาณแท่งละ 2-3,000 บาท ราคาจะขยับขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าทะลุไปถึงพื้นที่ชั้นใน และกลายเป็นแท่งละ 10,000 บาทขึ้นไป หากสามารถส่งไปถึงด้ามขวานของไทย










ทั้งนี้ การตรวจยึดจับกุมยาเสพติดข้ามชาติได้บ่อยครั้งขึ้น เกิดจากการร่วมมือของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะรู้มหันตภัยพิษร้ายของยาเสพติด เนื่องจากมีลูกหลานของตนเองเสพแล้วมีอาการประสาทหลอน ถึงขั้นทำร้ายบุพการีและญาติพี่น้อง บางรายเผาบ้านตัวเองทิ้งเพราะหลอนยา จึงหันมาให้ความร่วมกับฝ่ายเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้น













นรข.นครพนมยึดกัญชาเกรด A ถูกลำเลียงรอส่งริมโขง











นรข.นครพนมยึดกัญชาเกรด A ถูกลำเลียงรอส่งริมโขง

















logoline