svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เมียนมา"โจมตีทางอากาศเคเอ็นยูต่อเนื่อง

29 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน เผยทหารเมียนมา ยังคงใช้อากาศยานโจมตีทหารกะเหรี่ยง ที่ล้อมฐานที่มั่นของพม่าาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยังคงมีผู้ลี้ภัยเดินทางเข้ามาในไทยและมีการเข้าไปดูแลตามหลักมนุษยธรรม

วันที่ 29 เมษายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ชายแดนในเขตประเทศเมียนมา ยังคงมีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. ซึ่งเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 เวลา 03.30-13.50 น. ทหารเมียนมาจากฐานที่มั่นสล๊อก ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ยิง ค.60 มม.จำนวน 2 นัด บริเวณด้านทิศใต้ของฐาน คาดว่าตรวจพบทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู จึงยิงป้องกันฐานที่มั่น จากนั้นเวลา 15.55 -16.03 น.ในวันเดียวกัน ทหารเมียนมาประจำฐานที่มั่นด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ยิง ค.60 มม.จำนวน 2 นัด ใส่พื้นที่ด้านทิศใต้ของฐานฯ คาดว่าตรวจพบการเคลื่อนไหวของทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู.

"เมียนมา"โจมตีทางอากาศเคเอ็นยูต่อเนื่อง

ต่อมาในช่วงหัวค่ำ เวลาตั้งแต่ 17.00 -17.12 น.ทหารเมียนมาได้ใช้เครื่องบินปีกหมุน หรือเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ บินโจมตีพื้นที่ด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ ฐานที่มั่นด๊ากวิน จำนวน 6 เที่ยวบิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ห่างบ้านท่าตาฝั่งประมาณ 1.5 กม. ไม่ทราบผลสูญเสียของทั้งสองฝ่าย




"เมียนมา"โจมตีทางอากาศเคเอ็นยูต่อเนื่อง

สำหรับนางเดมึ หรือหน่อ เด หมื่อ ในภาษากะเหรี่ยง ราษฎรบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระสุนปืน ได้รับการรักษาพยาบาลและผ่าเอาหัวกระสุนออกไปแล้ว เป็นหัวกระสุนขนาด 7.62 มม.แพทย์โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน ให้นอนพักรักษาตัวเพื่อดูอาการ


"เมียนมา"โจมตีทางอากาศเคเอ็นยูต่อเนื่อง




"เมียนมา"โจมตีทางอากาศเคเอ็นยูต่อเนื่อง



เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 เวลา 14.00 น.ได้มีผู้ลี้ภัยชาวเมียนมา เชื้อสายกะเหรี่ยง จำนวน 39 คนเดินทางโดยทางเรือเข้ามาที่ห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทางหน่วยทหารได้เข้าไปดูแลและจัดให้พักในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ปัจจุบันมีราษฎรชาวเมียนมา เดินทางข้ามมายังฝั่งไทย และพักในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 3 แห่ง ได้แก่ 1.พื้นที่ตรงข้ามฐานดาข่วย ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 68 คน 2.บริเวณพื้นที่ห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 39 คน และ 3.บริเวณพื้นที่ห้วยโกเฮ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน  จำนวน 72 คน 


"เมียนมา"โจมตีทางอากาศเคเอ็นยูต่อเนื่อง




ในส่วนของราษฎรไทยที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ 2 พื้นที่มีจำนวน 278 คน คือ 1.พื้นที่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้อพยพไปยังพื้นที่รวบรวมพลเรือน ที่โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด จำนวน 208 คน 2.พื้นที่บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนจำนวน 70 คน ได้อพยพไปพื้นที่รวบรวมพลเรือน ที่พักริมห้วยกองคา ซึ่งทั้งสองแห่งได้มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด




"เมียนมา"โจมตีทางอากาศเคเอ็นยูต่อเนื่อง


logoline