svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อย่างนี้ก็ได้เหรอ ประปาสีกาแฟ

15 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน2หมู่บ้านใน อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ สุดทนร่วมกันออกมาร้องหลังทนใช้น้ำประปาสกปรกขุ่นดำเหมือนกาแฟตกตะกอนเป็นคราบและมีกลิ่นเหม็น อาบแล้วเป็นผื่นคัน หลายคนไม่กล้าแปรงฟันต้องซื้อน้ำถังหรือน้ำขวดที่ใช้ดื่มแปรง เดือดร้อนหลายปีไม่มีการแก้ไขปรับปรุง ได้งบไทยยั่งยืนซื้อเครื่องกรองแต่ก็กรองไม่ทันทนเดือดร้อนมานานหลายปี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบช่วยเหลือ

15 เมษายน 2564 ตัวแทนชาวบ้าน2หมู่บ้าน คือ บ้านสุขสำราญ ม.18และบ้านตามา ม.1ต.ชุมแสง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ได้ร่วมกันออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำประปาหมู่บ้าน ที่สูบจากหนองชลประทานบ้านตามาผลิตประปาผลิตส่งจ่ายให้ชาวบ้านทั้ง2หมู่บ้านใช้อุปโภคบริโภค รวมเกือบ500ครัวเรือน ประชากรกว่า1,000คน มีสภาพขุ่นดำตกตะกอนเป็นคราบและมีกลิ่นเหม็นเน่า นำไปอาบแล้วเป็นผื่นคัน จนหลายคนไม่กล้าใช้แปรงฟันต้องซื้อน้ำถังหรือน้ำขวดที่ใช้สำหรับดื่มกินแปรงฟันแทน 




โดยชาวบ้านบอกว่าทนใช้น้ำสกปรกเหม็นเน่าแบบนี้มานานหลายปีแล้ว กระทั่งเมื่อปี2562ได้รับงบประมาณโครงการไทยยั่งยืนมา ทั้ง2หมู่บ้านก็นำเงินมารวมกันเพื่อซื้อเครื่องสำหรับกรองน้ำประปา แต่ก็ใช้งานได้ไม่เต็มที่เวลาใช้เครื่องกรองจะต้องเปิด-ปิดน้ำเป็นเวลา เพราะกรองไม่ทัน บางครั้งกรองแล้วน้ำก็ยังสกปรกและมีกลิ่นเหม็น อาจเพราะส่วนหนึ่งน้ำในหนองดังกล่าวมีวัชพืชหมักหมมหนาแน่น เมื่อสูบขึ้นไปผลิตประปาก็จะไม่สะอาดและมีกลิ่นเหม็น ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนต้องทนใช้น้ำประปาที่ไม่สะอาดมานานหลายปี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ ที่ลูกหลานกลับมาเยี่ยมบ้านก็แทบไม่กล้าจะอาบน้ำ จากปัญหาดังกล่าว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขช่วยเหลือให้ชาวบ้านมีน้ำประปาที่สะอาดใช้ด้วย


อย่างนี้ก็ได้เหรอ ประปาสีกาแฟ





อย่างนี้ก็ได้เหรอ ประปาสีกาแฟ






นายวิศรุต พรมมนัส ผู้ใหญ่บ้านสุขสำราญ บอกว่า ประปาดังกล่าวใช้2หมู่บ้านเกือบ500ครัวเรือนซึ่งตนก็เป็นกรรมการที่ร่วมดูแลด้วย แต่คนที่บริหารจัดการหรือจัดเก็บค่าน้ำประปาจากชาวบ้าน จะเป็นผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนชาวบ้านบ้านตามา ซึ่งปัญหาที่น้ำประปาสกปรกและมีกลิ่นเหม็นส่วนหนึ่งก็อาจจะเกิดจากน้ำในหนองชลประทานที่สูบขึ้นมาใช้ แต่อีกส่วนก็ขึ้นอยู่กับการดูแลระบบประปาด้วย อาจจะไม่ได้มีการกรองก่อนผลิตจ่ายให้ชาวบ้านใช้ และไม่ค่อยได้ล้างทำความสะอาดถังหรืออุปกรณ์ด้วย ส่งผลให้น้ำประปาสกปรกมีกลิ่นเหม็น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ปัญหาน้ำประปาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านด้วย หากเป็นไปได้ก็อยากให้สร้างประปาใหม่เพราะอันเดิมใช้มานานกว่า30ปีแล้ว
 

อย่างนี้ก็ได้เหรอ ประปาสีกาแฟ





อย่างนี้ก็ได้เหรอ ประปาสีกาแฟ


ด้านนางวิญญู พรมมนัส และนายโกวิทย์ แสงโพธิ์ดา ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ชาวบ้านต้องทนใช้น้ำประปาที่ไม่สะอาดมีกลิ่นเหม็นมานานหลายปีแล้ว บางคนอาบก็เป็นผื่นคัน ทั้งกลัวเชื้อโรคจนไม่กล้าใช้น้ำประปาแปรงฟัน ต้องซื้อน้ำดื่มมาแปรงฟันแทนเพราะน้ำสกปรกมาก จากความเดือดร้อนดังกล่าวจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขปัญหา ให้ชาวบ้านมีน้ำประปาที่สะอาดใช้เหมือนกับหมู่บ้านอื่นด้วย 



อย่างนี้ก็ได้เหรอ ประปาสีกาแฟ



อย่างนี้ก็ได้เหรอ ประปาสีกาแฟ

logoline