svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

‘ไพบูลย์’ ดับฝันฝ่ายค้าน ชี้แก้รัฐธรรมทั้งฉบับ ขั้นตอน-ปัญหาเยอะ ต้องรออีกหลายปี

10 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดับฝันฝ่ายค้าน ชี้แก้รัฐธรรมทั้งฉบับ ขั้นตอน-ปัญหาเยอะ ต้องรออีกหลายปี ..

เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับต้องทำตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 3 วิธีคือ
1.ต้องรอ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ประกาศใช้ก่อนในช่วงเดือนมิถุนายน จากนั้นเสนอเรื่องเพื่อถามประชาชน ซึ่งต้องอาศัยมติเสียงข้างมากของรัฐสภาว่าจะให้จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่
2.หากพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเพื่อแก้ไขมาตรา 256 ไปที่ประธานรัฐสภา ให้จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเท่าที่ตรวจดู หากมีการยื่นญัตติก็ไม่สามารถทำได้ เพราะฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาก็คงมีความเห็นว่า เป็นญัตติที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถเสนอให้ประธานรัฐสภาบรรจุญัตติเข้าสู่การพิจารณาได้
และ 3.การทำประชามติ ก็คงทำได้เพียงถามประชาชนว่า จะให้จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่เท่านั้น โดยไม่สามารถถามว่า ให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่ เพราะเป็นคำถามที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 166 ที่ระบุว่า ไม่สามารถถามเรื่องที่เกี่ยวกับบุคคล หรือคณะบุคคลไม่ได้นายไพบูลย์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จึงมีขั้นตอนและปัญหามาก ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาอีกนาน ไม่ต่ำกว่า 4-5 เดือน ส่วนตัวเชื่อว่า การขอทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะไม่สำเร็จ เพราะไม่มีความจำเป็น ให้มาแก้ไขรายมาตราดีกว่า จะยื่นแก้ไขเป็นร้อยมาตราก็ทำได้ แต่จะผ่านหรือไม่ผ่านก็อยู่ที่สมาชิกรัฐสภา อย่างไรก็ตาม อนาคตอาจจะสำเร็จ แต่ก็อาจจะใช้เวลาอีกหลายปี แต่ในระยะ 2 ปีนี้ก็คงไม่ได้

logoline