svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จัดระเบียบที่ดิน"ชาวม้ง"ปลูกกัญชง

06 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - นายกสมาคมคนไทยใจรักแผ่นดิน ลงพื้นที่ ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก ประชุมหาแนวทางช่วยเหลือชาวเขาเผ่าม้ง หาพื้นที่ปลูกกัญชง พืชเศรษฐกิจ เผยขึ้นบัญชีปลูก 3,000ไร่

จัดระเบียบที่ดิน"ชาวม้ง"ปลูกกัญชง

วันที่ 6 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลคีรีราษฎร์ ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก นางธนันท์รัฐ เจริญเธียร นายกสมาคมคนไทยใจรักแผ่นดิน เดินทางมาประชุมเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือหาพื้นที่ทำกินปลูกพืชเศรษฐกิจ หรือกัญชง โดยมีเกษตรกรชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ต.คีรีราษฎร์ เข้าร่วมประชุม จำนวน 120 คน พร้อมกันนั้น ทางสมาคมคนไทยใจรักแผ่นดินยังได้เปิดรับสมัครสมาชิก 

จัดระเบียบที่ดิน"ชาวม้ง"ปลูกกัญชง

ทั้งนี้ ทางสมาคมคนไทยใจรักแผ่นดิน ได้ดำเนินในเรื่องของตามโยบายของอธิบดีกรมป่าไม้ ที่ได้มอบให้ทางสมาคมคนไทยใจรักแผ่นดินจัดระเบียบที่ดินทำกินให้ชาวไทยภูเขา ต.คีรีราษฎร์ จำนวน 120 ราย เพื่อจะปลูกพืชเศรษฐกิจหรือกัญชง โดยในงานมีการเชิญแกนนำชาวเขาเผ่าม้งที่ปลูกกัญชงเข้าร่วมการประชุม ซึ่งปัจจุบันกัญชงใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่มได้แข็งแรงกว่าฝ้าย ดูดซับความชื้นได้ดีกว่าไนลอน ให้ความอบอุ่นได้มากกว่าลินิน สีติดคงทนกว่าผ้าฝ้าย ป้องกันรังสียูวี สามารถทนความร้อนได้ถึง 170 องศาเซลเซียส และคุณลักษณะโครงสร้างของเส้นใยกัญชงยังสามารถนำไปผลิตเนื้อผ้าที่บางได้เท่าที่ต้องการ จากคุณสมบัติต่าง ๆ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากเส้นใยกัญชงมีคุณสมบัติพิเศษ คือ สวมใส่เย็นสบายในหน้าร้อน ขณะเดียวกันให้ความอบอุ่นในหน้าหนาว





จัดระเบียบที่ดิน"ชาวม้ง"ปลูกกัญชง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ชาวเขาใน อ.พบพระ จ.ตาก ส่วนมากมีปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์ที่จะปลูกกัญชง เพราะในระเบียบที่ทางคณะอนุกกรรมการอาหารและยา ได้กำหนดไว้ สำหรับผู้ที่จะขออนุญาตปลูกกัญชง ต้องมีเอกสารสิทธิ์ในการครอบครองที่ดิน ขณะที่มีผู้ประสงค์ปลูกกัญชงจำนวนกว่า 3,000 ไร่

จัดระเบียบที่ดิน"ชาวม้ง"ปลูกกัญชง

logoline