svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศร้า!! อดีตประธานประเทศลาว สูญเสียครอบครัว 6 คนจากเหตุเรือล่ม

05 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเรือนำเที่ยวอับปางที่อ่างเก็บน้ำ เขื่อนน้ำงึม 1 ของ สปป.ลาว ซึ่งมีอดีตประธานประเทศกับครอบครัวรวมอยู่ด้วย แม้ประธานประเทศจะปลอดภัย แต่ก็สูญเสียสมาชิกในครอบครัวไปถึง 6 คน

อุบัติเหตุอันน่าเศร้านี้ เกิดที่อ่างเก็บน้ำ เขื่อนน้ำงึม 1 เขตแดนสะหวัน แขวงเวียงจันทน์ ห่างจากชายฝั่งประมาณ 40 เมตร เมื่อเช้าวันที่ 4 เมษายน โดยมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศแปรปรวน ลมพัดแรงกระทันหัน ทำให้เรือพลิกคว่ำพร้อมกับผู้โดยสาร คนขับเรือและลูกเรือ 39 คน ในจำนวนนี้ รวมทั้งพลโท จูมมะลี ไซยะสอน อดีตประธานประเทศลาว และครอบครัว นายคำพัน สิดทิดำพา เจ้าแขวงเวียงจันทน์ เปิดเผยว่า ได้ระดมทีมกู้ชีพทั้งในพื้นที่และจากส่วนกลาง เข้าให้การช่วยเหลือผู้โดยสารบนเรืออย่างเร่งด่วน ตั้งแต่หลังเกิดเหตุเมื่อเวลา 09.00 น. จนถึงเวลา 16.30 น. จึงสามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 8 คน และช่วยผู้รอดชีวิตอีก 31 คน

เศร้า!! อดีตประธานประเทศลาว สูญเสียครอบครัว 6 คนจากเหตุเรือล่ม


แม้พลโทจูมมะลี ไซยะสอน จะปลอดภัยและถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลในเวียงจันทน์ เช่นเดียวกับผู้รอดชีวิตอีก 30 คน แต่เขาก็สูญเสียสมาชิกในครอบครัวไปถึง 6 คน รวมทั้งภรรยาคือนางแก้วสายใจ ไซยะสอน กับลูกชายคือ นายวิดง ไซยะสอน อดีตเจ้าแขวงเวียงจันทน์ ที่เหลือเป็นหลานชายและหลานสาว และปัจจุบัน ทั้ง 8 ศพ ถูกนำไปบำเพ็ญกุศลที่สโมสรใหญ่ กระทรวงการป้องกันประเทศ

สำหรับ พลโทจูมมะลี ไซยะสอน เกิดวันที่ 6 มีนาคม ปี 2479 ที่แขวงอัตตะปือ เข้าร่วมกับพรรคประชาชนปฏิวัติลาวเมื่อปี 2497 ก่อนได้รับเลือกเป็นกรรมการกรมการเมืองศูนย์กลางพรรคฯ ในการประชุมใหญ่ของพรรคครั้งที่ 5 / ได้รับเลือกเป็นรองประธานประเทศ เมื่อปี 2544 ก่อนขึ้นสู่ตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคประชาชนปฏิวัติลาว และได้ดำรงตำแหน่งประธานประเทศต่อจากคำไต สีพันดอน จนถึงวันที่ 20 เมษายน ปี 2559

เศร้า!! อดีตประธานประเทศลาว สูญเสียครอบครัว 6 คนจากเหตุเรือล่ม

logoline