svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ร้อนจัดมะนาวแพง คาดขยับราคาขึ้นอีก

03 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าระบุสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำผลผลิตมะนาวลดลง ส่งผลทำให้ราคาแพงขึ้น ด้านเจ้าของร้านขายอาหาร บอกแพงก็ยอมใช้มะนาวสดเพราะต้องการรักษามาตรฐานรสชาติอาหาร

3 เมษายน 2564 ที่ตลาดสดบางลำพู เทศบาลนครขอนแก่น  บรรยากาศการค้าขายที่ร้านขายมะนาว จากการสอบถาม นางวงเดือน พรมวิเชียร เจ้าของร้านขายมะนาวตลาดบางลำพู  กล่าวว่า ตลอด 2 อาทิตย์ราคามะนาวขยับราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง   เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้มะนาวออกผลผลิตน้อยลง   ปัจจุบันมะนาวที่สั่งซื้อเป็นมะนาวมาจากจังหวัดอื่น ส่วนมะนาวในภาคอีสานยังเป็นมะนาวอ่อน  ทำให้ราคามะนาวแพงขึ้น ราคาที่ซื้อมา 20 กิโลกรัม 1 กระสอบ ราคา 1,700 บาท  ราคาขายปลีกขึ้นกับขนาดของมะนาว เบอร์รองก็ลดลงไปตามขนาดราคาระหว่าง 3 ลูก 10 บาท และ 5 ลูก 20 บาท เป็นต้น  ซึ่งช่วงเดือนเมษายน ถือเป็นช่วงต้นฤดู เท่านั้น  ยังมีทีท่าว่าราคาจะขยับขึ้นไปอีกด้วย  ส่วนราคาจะสูงเท่าไรนั้น  ขึ้นกับสภาพอากาศ  หากเข้าสู่ฤดูฝนเร็ว ราคามะนาวจึงจะถูกลง

 

ร้อนจัดมะนาวแพง คาดขยับราคาขึ้นอีก

"เคยขายมะนาวราคาลูกละ 8 บาท แพงที่สุดเท่าที่เคยขาย  สำหรับปีนี้คาดว่าราคาจะขยับสูงขึ้นอีก  ส่วนน้ำมะนาวสดที่คั้นน้ำช่วงฤดูมะนาวขายขวดละ 30-50 บาท แต่ช่วงนี้ต้องขายขวดละ 80-200 บาทแล้วแต่ราคามะนาวที่ขึ้นลง ส่วนใหญ่กลุ่มที่ใช้มะนาวจะเป็นร้านส้มตำ ยำ ต้มยำ และเล้ง เป็นต้น ที่ต้องใช้น้ำมะนาวจำนวนมาก  ลูกค้าจะรู้ว่าช่วงนี้มะนาวจะแพง  แต่ยังคงซื้อใช้  เพราะจะเฉลี่ยกันในช่วงที่มะนาวล้นตลาดจะมีราคาถูก มีแพงบ้าง ถูกบ้าง"   นางวงเดือน  กล่าว 

ร้อนจัดมะนาวแพง คาดขยับราคาขึ้นอีก

ด้านนางนิภา ผิวเกลี้ยง เจ้าของร้านไปไหนไปกัน เทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า  ที่ร้านใช้มะนาวสำหรับใส่ต้มยำ เล้ง และจำพวกยำต่างๆ ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ทุกปีราคามะนาวจะแพงขึ้น แต่ก็ยังซื้อมะนาวแท้ไปใช้ในร้าน  เพราะต้องการควบคุมคุณภาพ และรสชาติของอาหาร  การใช้สารแทนมะนาวจะไม่หอม รสจะขมกว่าการใช้มะนาวสด  และทำให้รสชาติเปลี่ยนไป  ถึงราคามะนาวจะแพงก็ต้องใช้เพราะต้องการให้อาหารอร่อย  ราคาจะสูงช่วงฤดูร้อน เมื่อฝนมา ราคามะนาว รวมทั้งผักสดต่างๆก็จะลดลง ซึ่งราคาเป็นไปตามกลไกของตลาด    ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมของทุกปี ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากมะนาวราคาแพงและหายาก คุณภาพไม่ดี เพราะช่วงหน้าแล้งมะนาวจะออกผลผลิตน้อยลง   

ร้อนจัดมะนาวแพง คาดขยับราคาขึ้นอีก

logoline