svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"อานนท์ แสนน่าน" เตือนอดีตเสื้อแดงอย่าหลงเชื่อคำชวนไล่รัฐบาล

01 เมษายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อานนท์ แสนน่าน" ย้ำเตือนอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง อย่าหลงเชื่อออกมาล้มรัฐบาล"บิ๊กตู่" ที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมาใครพาพวกเราไปติดคุกและตาย แล้วสุดท้ายคนที่สบายคือแกนนำ "ติดคุกวันละนิดได้เงินวันละหน่อยวันละล้านสองล้าน" แล้วออกมาแบบสบายๆ

1 เมษายน 2564 นายอานนท์  แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า วันนี้ตนออกมาส่งสัญญาณถึงอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงทุกหมู่บ้านของประเทศไทย ที่มีอยู่กว่า 28,580 หมู่บ้าน ว่า อย่าไปหลงเชื่อคำเชิญชวนของ "คุณจตุพรฯ"  ที่จะเรียกร้องให้ประชาชนออกไปขับไล่รัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ที่เป็นนายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้ง เพราะมักจะใช้วลีเดิม ๆ ที่ว่า "ขับไล่รัฐบาลเผด็จการ" แต่วันนี้ พล.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งตามที่พวกเราเรียกร้องขอ และการเลือกตั้งผ่านมาทาง "พรรคพลังประชารัฐ" ชนะการเลือกตั้งแล้ว เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นนายกรัฐมนตรี  เมื่อประเทศไทยได้เกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก ทางรัฐบาลก็ได้จัดสรรงบประมาณออกมาเยี่ยวยาช่วยเหลือประชาชน ถ้าวันนี้ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เราเชื่อได้ว่า ประชาชนต้องป่วยและล้มตายจากไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างแน่นอน และที่สำคัญประชาชนจะอดตายเพราะไม่มีรายได้ แต่ทางรัฐบาลเองก็ออกมาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องจนภาคธุรกิจ ภาคเกษตรกรรม และประชาชนลืมตาอ้าปากได้อีกครั้งหนึ่ง  







อดีตที่ผ่านมา พวกเรา "อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง" ออกมาต่อสู้ ติดคุก บ้านแตกสาแหรกขาด และล้มตาย แล้วกลุ่มแกนนำคนเหล่านี้! พวกเขาหนีหายไปไหนกัน?.. เคยได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของพวกเรากันบ้างหรือไม่! หากแต่ว่า วันนี้กลับเสนอหน้าออกมาร้องขอกำลังคนเข้าร่วมเพิ่มพูนศักยภาพให้กับพรรคพวก เสียงเรียกร้องของพวกเรามันคงเป็นเพียงเสียงกระซิบ ที่ผู้หลักผู้ใหญ่เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ทำเหมือนหูทวนลมไม่ต้องการรับรู้ใด ๆ ทั้งสิ้น! หากแต่ว่าวันนี้กลับถามหาอุดมการณ์จากพวกเรา มันช่างดูน่าตลกขบขันเสียกระไร และสุดท้ายคนที่สบาย คือแกนนำ "ติดคุกวันละนิดได้เงินวันละหน่อย...วันละล้านสองล้าน" ติดคุกไม่กี่เดือนแล้วออกมาเดินข้างนอกแบบสบายๆ


















"อานนท์ แสนน่าน" เตือนอดีตเสื้อแดงอย่าหลงเชื่อคำชวนไล่รัฐบาล
















  

นายอานนท์ฯ กล่าวอีกว่า จากการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ย้อนกลับมาสู่โลกความเป็นจริง! ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประโยคเหล่านี้เราได้ยินกันมาตั้งแต่เราจำความได้ อย่าพยายามเติมเชื้อเพลิงให้คนไทยต้องแตกแยกทางความคิด ไม่ว่าคุณจะพยายามมากแค่ไหน ก็ไม่มีวันสำเร็จแผ่นดินที่เราเกิดและเป็นไทยได้ทุกวันนี้ก็เพราะพระมหากษัตริย์ที่ท่านได้เสียสละเลือดเนื้อเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย สิ่งที่เราควรตระหนักคือความจงรักภักดีต่อสถาบัน คนรุ่นหลังอย่างผมไม่จำเป็นต้องถูกซื้อตัว ความจงรักภักดีมันอยู่ในสายเลือดไม่จำเป็นต้องป้อนกล้วยแล้วถึงจะขยับ "โปรดอย่าเอาตัวตนของคุณ มาชี้วัดคุณค่าของความเป็นคนของใคร" ผมพยายามเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงประเด็นเหล่านี้! ไม่อยากพาดพิงถึงใคร หลายคนคงรู้สึกกระอักกระอ่วนกันพอสมควร กับพฤติกรรมของคนรุ่นลูกรุ่นหลานที่มีแนวความคิดที่เปลี่ยนไป การกล้าแสดงออกเป็นสิ่งที่ดีแต่บางครั้งก็ดูไม่เหมาะสม ^คำพูดเป็นนายก็ต่อเมื่อเราลั่นวาจาออกไป^ อย่าเห็นเป็นเรื่องคะนองปากเพราะเรื่องบางเรื่องเราก็ไม่ควรพูดจาพาดพิง 













เห็นผู้ใหญ่หลายคนว่ากล่าวตักเตือนกลับถูกมองเป็นไดโนเสาร์เต่าล้านปีบ้างก็ถูกมองว่าเป็นสลิ่ม เพราะโลกของเรามันหมุนเร็วเกินไปจนบางครั้งเราเองก็ตามไม่ทัน ถึงคำตอบจะออกมาในรูปแบบใด คนที่มีความคิดเห็นต่างก็ไม่ยอมรับกันอยู่ดี หลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังถึงการต่อสู้ในรูปแบบเชิงสัญลักษณ์ของ"หมู่บ้านเสื้อแดง" ที่มีการปักหมุดและขยับขยายจากหมู่บ้าน ตำบล อำเภอและกลายเป็นจังหวัด และขยับขยายไปครึ่งค่อนประเทศ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย 














ที่ผ่านมา พวกผมเดินสายควบคู่ไปกับการส่งเสริมอาชีพ รับรู้ และสัมผัสกับโลกแห่งความเป็นจริงที่บางครั้งคนธรรมดาอย่างเราๆ ก็ยังสามารถช่วยเหลือเพื่อนพ้องน้องพี่อะไรได้ ไม่มากก็น้อย.. ที่ผ่านมา ผมไม่ได้ต้องการเรียกร้องตำแหน่งหรือ "สู้แล้วรวย" แล้วปิดตัวเองหนีหายไปไหน พวกเรายังคงสนับสนุนอาชีพโดยเฉพาะการเพาะเห็ดที่ผมเคยมีความรู้มาบ้าง! ก็สามารถถ่ายทอดให้กับมวลชนได้มีอาชีพเสริม สามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายไปได้บ้างไม่มากก็น้อย

"อานนท์ แสนน่าน" เตือนอดีตเสื้อแดงอย่าหลงเชื่อคำชวนไล่รัฐบาล

 

นายอานนท์ฯ กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า จากสถานการณ์ตอนนี้ ใครจะเชื่อ! หรือไม่เชื่อ! ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ! เพราะผมมองว่า มวลชนที่อยู่กับผมต้องมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ต้องเสียน้ำตาให้กับอดีตที่ผ่านมา..เราทุกคนเหน็ดเหนื่อยและรู้สึกอ่อนล้าเมื่อต้องพูดถึงเรื่องราวที่ผ่านมา บางชีวิตที่เหมือนตายทั้งเป็น บางคนติดคุก บางคนลี้ภัย บางคนหลบหนีคดี ครอบครัวต้องพลัดพรากจากกัน.."ผมเป็นคนหนึ่งที่ถูกกระทำ!"แต่ก็ไม่เคยปริปากบอกใคร? เพราะรู้ดีว่าเส้นทางสายนี้ตัวเรากำหนดเอง! ที่ผ่านมาถือว่าเป็นเพียงฝันร้าย!..เมื่อลืมตาตื่นชีวิตก็ต้องก้าวเดินไปต่อ! ..เมื่อลมเปลี่ยนทิศ!.. ทุกชีวิตที่เคยร่วมต่อสู้ก็ยังคงอยู่ เพื่อเป็นกำลังใจให้กันและกัน".. 









ผมรู้สึกโชคดีที่มีเพื่อนพ้องน้องพี่ไม่เคยทอดทิ้งให้ผมต้องต่อสู้อยู่เพียงลำพัง!!.. เราปฏิเสธไม่ได้ที่จะเลือกข้างและยืนอยู่ข้างใคร? อุดมการณ์มีกันทุกคน ไม่มีใครดีเกินใคร? ขออย่าประณามกัน คุณมีเหตุผลของคุณ เรามีเหตุผลของเรา..อย่าเหมารวมว่าคุณเป็นคนดี และคนคิดต่างต้องกลายเป็นคนเลว ถึงเราจะเป็นคนเลวในสายตาคุณ แต่เราก็คิดถึงความเป็นอยู่ของพวกพ้องมากกว่าอุดมการณ์ที่กินไม่ได้ และศักดิ์ศรีที่ยิ่งใหญ่คับฟ้าของคุณ และสำคัญวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่านมาจากการเลือกตั้ง ถ้าใครจะว่าอะไรก็ไปว่ากันใน "สภาผู้แทนราษฎร" อย่ามาเป็นคนไม่รู้กาลเทศะ ลงถนนมาด่ากันจนประเทศไทยจะฉิบหายกันไปมากกว่านี้แล้ว นายอานนท์ฯ กล่าว.



















logoline