svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ในหลวงทรงรับผู้บาดเจ็บจากเหตุ "ชุมนุม 20 มีนา" เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

22 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ เผย ในหลวง ร.10 รับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุม 20 มี.ค.ไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ พร้อมขอโทษ กรณีนักข่าวถูกยิงด้วยกระสุนยาง คาด จังหวะก้มหลบแล้วพลาดโดน ด้าน โฆษก บช.น. ระบุ รู้ตัวชายถือปืนในม็อบ-มือปาระเบิดแล้ว 6 ราย อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี

โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย พร้อมด้วย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ แถลงความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 20 มี.ค. และมีผู้สื่อข่าวโดนกระสุนยางได้รับบาดเจ็บ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับผู้บาดเจ็บ จากกรณีเหตุการณ์ชุมนุมวันที่ 20 มี.ค. ไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์แล้ว

ในหลวงทรงรับผู้บาดเจ็บจากเหตุ "ชุมนุม 20 มีนา" เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์


และจากเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บนั้น พล.ต.ต.ปิยะ ชี้แจงว่า เกิดจากผู้ชุมนุมบริเวณสะพานวันชาติ และแยกคอกวัวผู้ชุมนุมได้เผาทำลายสิ่งของ ขวางปา เป็นระยะ และที่แยกคอกวัว มีการใช้รถจักยานยนต์ และมีการใช้อาวุธต่างๆ ซึ่งเป็นอันตราย หากไม่ใช้การปฏิบัติการโดยฉับพลันก็อาจจะทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บได้ ตำรวจจึงได้ติดตามไปจับกุมตัวและได้มีผู้สื่อข่าวช่อง8วิ่งตามไป และตำรวจได้แจ้งว่าจะใช้กระสุนยาง ผู้สื่อข่าวจึงได้ก้มลงหลบ ทำให้กระสุนพลาดไปโดนกระโหลกศรีษะ โดยกรณีดังกล่าวนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอแสดงความเสียใจแก่นักข่าวด้วย

ในหลวงทรงรับผู้บาดเจ็บจากเหตุ "ชุมนุม 20 มีนา" เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์


ทั้งนี้กรณีการส่งสัญญาน ว่า เตรียมจะใช้กระสุนยางอย่างไรนั้น ทางยุทธวิธี ก็สั่งว่า เตรียม และผู้สื่อข่าวคงทราบจึงก้มลง และการยิงกระสุนยาง จะยิงระดับอกลงมา และเมื่อนักข่าวอาจจะได้ยินว่า เจ้าหน้าที่สั่งให้เตรียม จึงก้มลงหลบ ก็ทำให้เป็นเหตุพลาดโดนศรีษะ พร้อมยอมรับว่า โอกาสพลาดก็อาจจะเกิดขึ้นได้ในจังหวะที่นักข่าวก้มหลบได้เช่นกัน
ส่วนการใช้สัญญานในการปฏิบัติหน้าที่นั้น ทางตำรวจจะทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนในการใช้สัญญานต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก และทางเจ้าหน้าที่พยายามแจกสัญลักษณ์ให้กับสื่อมวลชนด้วย
ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยัง ผบ.ตร.ให้ดูแลคนเจ็บทุกราย และกำชับการปฏิบัติของตำรวจให้เป็นไปตามยุทธวิธีและตามหลักสากล  โดยในวันนี้ ผบ.ตร.ได้เดินทางไปเยี่ยมคนเจ็บแล้ว

ในหลวงทรงรับผู้บาดเจ็บจากเหตุ "ชุมนุม 20 มีนา" เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์


ส่วนกรณีการติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี รวมถึง บุคคลที่ปรากฎภาพชายถืออาวุธปืนนั้น ขณะนี้ทราบตัวแล้ว คาดว่าจะได้ตัวเร็วๆนี้ และจากการตรวจสอบ พบว่า เป็นหนึ่งในกลุ่มการ์ด และมาร่วมชุมนุมด้วยทุกครั้ง ทำอาชีพ รปภ. โดยตำรวจจะต้องทำการสืบสวนอาวุธปืนดังกล่าว ว่าเป็นปืนจริงหรือไม่ เพื่อนำไปสู่การดำเนินคดีต่อไป ส่วนมือขว้างระเบิด อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล เบื้องต้นรู้ตัวแล้ว 6ราย ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุบริเวณหน้าตู้คอนเทนเนอร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ
ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ ย้ำว่า ตำรวจได้ประกาศแจ้งเตือนให้ผู้สื่อข่าวออกจากพื้นที่ และหลังจากประกาศแจ้งเตือนเป็นระยะ ได้ประกาศใช้ตามขั้นตอน ตั้งแต่การใช้น้ำฉีด การเข้าจับกุม เพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย การเข้าจับกุมก็เป็นไปตามยุทธวิธี และในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจยืนยันว่า ปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย ตามกฎการใช้กำลังจากเบาไปหาหนัก และเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อชีวิต และฝากไปยังสื่อมวลชนให้ปฏิบัติตามคำสั่งของตำรวจ และขอให้มีอุปกรณ์ในการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในการมาปฏิบัติหน้าที่ด้วย และก็อยากให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้วย หากได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ก็เชื่อว่า จะรักษาระยะได้

logoline