svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปลูกแตงโมแทนข้าวนาปรังทำรายได้งาม

20 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรอำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา ใช้พื้นที่15 ไร่ ปลูกแตงโมพันธ์ุกินรี 188 และพันธ์ุซอนญ่าแทนการปลูกนาปรัง ขายสร้างรายได้งาม มีพ่อค้ามารับซื้อถึงสวน สามารถสร้างรายได้ปีละกว่า 2-3แสนบาท

ปลูกแตงโมแทนข้าวนาปรังทำรายได้งาม


           นางสมยงค์ รักไร่ เกษตรกรในพื้นที่ ตำบลห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า หลังจากฤดูทำนา จะปลูกแตงโมแทนทำนาปรังและทำปลูกมาประมาณ 10 กว่าปี โดยจะรับเมล็ดพันธ์ุมาจากพ่อค้าที่เขามาส่งเสริมการปลูก ใช้พื้นที่ประมาณ 15 ไร่ ปลูกแตงโมพันธุ์กินรี 188 และพันธ์ุซอนญ่า ซึ่งใช้เวลาในการปลูกประมาณ 70 วัน โดยในแต่ละปีก็จะให้ผลิตผลมากกว่า 20-30 ตัน ซึ่งในปีนี้ก็จะขายในกก.ละ 7 บาท แม้ว่าราคาแตงโม ราคาตกจากปีก่อนๆมาก แต่ก็ยังสามารถทำให้สร้างรายได้และแตงโมที่นี่ผลผลิตมีคุณภาพ จนเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะว่าเป็นแตงโมที่มีรสหวาน อร่อย เนื้อแดง เนื้อแน่น มีรสชาติฉ่ำหวาน 

ปลูกแตงโมแทนข้าวนาปรังทำรายได้งาม





             นอกจากนั้น การปลูกยังได้ใช้ระบบอินทรีย์เข้ามาช่วยการปลูกผลผลิต   จึงทำให้แตงโมของตนเองสามารถเก็บไว้ได้นาน ซึ่งในปีนี้ก็จะจำหน่ายส่งให้กับพ่อค้า ในแต่ละฤดูกาลสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว และถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ที่ดี สำหรับการทำอาชีพปลูกแตงโมในแต่ละฤดูกาลสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองมากกว่า 300,000บาท ต่อฤดูกาล นับว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ที่ดี




ปลูกแตงโมแทนข้าวนาปรังทำรายได้งาม

logoline