svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"แจงพร้อมเปิดประชุมวิสามัญแก้รธน.งงผมต้องรับผิดชอบอะไร

19 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'วิษณุ' แจง ยินดีเปิดประชุมสมัยวิสามัญแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนใครเป็นเจ้าภาพต้องหารือกันก่อน งง ผมต้องรับผิดชอบอะไรกรณีคว่ำรธน. ทั้งที่ทำกันเองโหวตกันเอง ไม่ตอบแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวรัฐบาล กลัวผู้สื่อข่าวพาดหัว "วิษณุปัดความรับผิดชอบ"

วันนี้(19 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรัฐสภาเลื่อนการลงมติร่างพ.ร.บ.ประชามติ ในสมัยประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาที่จะมีพ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมในวันที่ 19 มี.ค.นี้ จะส่งผลให้กระบวนการแก้ไข รัฐธรรมูญล่าช้าไปอีกหรือไม่ ว่า ถ้าจะส่งผล ก็ส่งผลไม่มาก เพราะ หากมีอะไรเกิดขึ้นก็ยินดี ที่จะเปิดประชุมสมัยวิสามัญให้อีก แต่ข้อสำคัญคือต้องทำให้เสร็จและครบองค์ประชุมก็แล้วกัน เพราะช่วงนี้ ใกล้จะถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว หากเปิดประชุมสมัยวิสามัญแล้วไม่มีสมาชิกมาประชุมก็จะยุ่ง แต่ถ้าแน่ใจก็ยินดีที่จะเปิด

ผู้สื่อข่าวถามกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกโหวตล้มในวาระ3 ไปแล้ว จากนี้รัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพแก้ไขเองเลยหรือไม่ และ หากแก้จะแก้ไข จะเป็นแบบรายมาตรา หรือ ทำประชามติก่อนเพื่อแก้ทั้งฉบับ นายวิษณุ กล่าวว่า "ผมได้ยินว่าพรรคร่วมรัฐบาลกำลังคิดกันอยู่ ถ้าได้ความอย่างไร คงจะหาทางออกว่า1. จะทำเองในนามพรรคร่วมรัฐบาล หรือ 2. ทำโดยรัฐบาล ซึ่งถ้าความเห็นตกผลึกคงมาพูดคุยให้ผมฟังเร็วๆนี้ แต่เขายังไม่ได้ว่าอะไร"


ผู้สื่อข่าวถามว่าโดยส่วนตัวแล้ว เห็นว่าควรแก้ไขเป็นรายมาตรา หรือ ทำประชามติเพื่อแก้ทั้งฉบับ นายวิษณุ กล่าวเพียงว่า อยากตอบเหมือนกันแต่ไม่ตอบ เดี๋ยวสื่อจะเอาไปพาดหัวว่าส่งซิกอีก แต่เวลานี้ซิกแล้วคือป่วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกฯ และ นายวิษณุรับผิดชอบ ที่ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านและมองว่าต้องถูกยื้อไปอีก นายวิษณุ กล่าวว่า " ทำไมผมทำอะไร ที่จะต้องรับผิดชอบ ซึ่งผมยังไม่รู้เลยว่าทำอะไร ยิ่งถ้าบอกว่าผมเข้าไปเกี่ยวด้วยผมทำอะไร ถ้าบอกว่าผมเข้าไปเกี่ยวโดยเป็นการตอบคำถามผู้สื่อข่าว ก็ให้เอาผู้สื่อข่าวเข้ามาด้วย (พร้อมหัวเราะหึหึในลำคอ) ไม่ทราบผมยังไม่รู้เหมือนกัน แต่ก็ได้ยินเขาพูดอยู่เหมือนกัน ก็มีอยู่คนเดียวนั้นแหละ"

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า คนเดียวก็เสียงดังต้องการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ต้องอธิบาย มีการถ่ายทอดออกประกาศได้ยินกันทั้งประเทศ คนเขาก็เห็นกันอยู่แล้ว เห็นพูดกันตั้งแต่09.00 น. - 21 .00 น. แล้วก็ทำกันเองโหวตกันเอง คนอื่นไม่ได้ไปโหวตด้วย"

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวกับรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบเพราะคำตอบนี้สามารถที่จะนำไปบอกว่าวิษณุปัดความรับผิดชอบ โยนกลอง มีคำคุณศัพท์หลายคำที่จะเติมเข้าไปเพื่อทำให้หวือหวา ซู่ซ่าขึ้นมาได้ดังนั้นอย่าไปต่อความยาวสาวความยืดเลย      

logoline