svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ดีเอสไอ"เก็บข้อมูลวัดบางคลานวันที่2-ส่งมอบทรัพย์สินเม.ย.นี้

18 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังคงตรวจสอบข้อเท็จจริง ข้อพิพาทความขัดแย้งวัดบางคลาน เป็นวันที่สองสรุป 5 ข้อหลัก เรื่องที่เกิดขึ้นภายในวัด ขณะที่การแต่งตั้งเจ้าอาวาส เป็นอำนาจของเจ้าคณะตำบล ส่วนการส่งมอบทรัพย์สิน คาดจะเริ่มในเดือนเมษายนนี้

ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดพิจิตร เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังคงลงพื้นที่เก็บข้อมูลข้อพิพาท วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เป็นวันที่สอง หลังกลุ่มชาวบ้านได้เข้าร้องเรียนกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้หาแนวทางการช่วยเหลือและคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนานกว่า 7 ปี



\"ดีเอสไอ\"เก็บข้อมูลวัดบางคลานวันที่2-ส่งมอบทรัพย์สินเม.ย.นี้


ล่าสุดพ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บข้อมูลข้อเท็จจริงของกลุ่มชาวบ้าน และทางรักษาการเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ในช่วงเช้าที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร ในช่วงบ่าย เพื่อนำข้อมูลสู่การพิจารณาว่าเข้าข่ายในสำนวนคดีพิเศษหรือไม่

    พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ กล่าวว่า หลังจากที่เก็บข้อมูลของกลุ่มชาวบ้าน ผู้ร้องเรียน และรักษาการเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน แล้ว โดยได้ข้อสรุปหลักจำนวน 5 ข้อ ที่เกิดขึ้นภายในวัด และจะลงรายละเอียดในแต่ละข้อ ขณะที่ทางผู้ร้องให้ช่วยเหลือในแต่ละข้อ ทางเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายจะเข้าช่วยเหลือ 





\"ดีเอสไอ\"เก็บข้อมูลวัดบางคลานวันที่2-ส่งมอบทรัพย์สินเม.ย.นี้


ในส่วนเรื่องข้อร้องเรียนในการแต่งตั้งเจ้าอาวาส ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดดพิจิตร ชี้แจงว่า เป็นอำนาจของเจ้าคณะตำบลในการแต่งตั้ง ซึ่งในส่วนรักษาการเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ยังมีภารกิจ ที่ตรวจสอบทรัพย์สินภายในวัดให้แล้วเสร็จ ซึ่งหลังจากจบการตรวจสอบ จะมีการแต่งตั้งหรือไม่ ยังไม่ทราบ ในส่วนการส่งมอบทรัพย์ ทางสำนักงานบังคับคดีจังหวัดพิจิตร  ชี้แจงว่าจะมีการส่งมอบทรัพย์สินของทางวัดตามคำสั่งศาล ในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งจะมีการส่งมอบ หรือไม่ต้องรอติดตาม ในส่วนข้อมูลทั้งหมด ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะนำไปพิจารณาต่อ



\"ดีเอสไอ\"เก็บข้อมูลวัดบางคลานวันที่2-ส่งมอบทรัพย์สินเม.ย.นี้


สำหรับปัญหาความขัดแย้ง เกิดขึ้นตั้งแต่ ปี2557 จนถึงปัจจุบัน จากกรณีที่มติหาเถรสมาคม สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติและศาลจังหวัดพิจิตร มีมติให้อดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อนพ้นจากตำแหน่ง และให้พระสงฆ์ระดับเจ้าคณะตำบล มาดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน พร้อมตรวจสอบทรัพย์สินของวัดบางคลาน แต่พบปัญหาการยัดแย้งข้อพิพาทของชาวบ้านกับคณะกรรมการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลานองค์ปัจจุบันจนเกิดคดี ฟ้องร้อง กันมาต่อเนื่อง กว่า 40 เรื่อง



\"ดีเอสไอ\"เก็บข้อมูลวัดบางคลานวันที่2-ส่งมอบทรัพย์สินเม.ย.นี้


logoline