svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ดีเอสไอ"ตรวจสอบข้อพิพาท"วัดบางคลาน"

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่วัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร เก็บข้อมูลข้อพิพาทระหว่างวัดกับชาวบ้าน หลังเกิดความขัดแย้งมากว่า 7 ปี เพื่อพิจารณาข้อมูลและสำนวนในคดีพิเศษ

วันที่ 17 มีนาคม 2564 ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดพิจิตร พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นเก็บข้อมูลที่วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เพื่อพิจารณาข้อมูลและสำนวนในคดีพิเศษ ลดความขัดแย้ง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บข้อมูล นำทั้งสองฝ่าย ระหว่างชาวบ้าน กับรักษาการเจ้าอาวาส ที่เกิดข้อพิพาทกันมายาวนาน กว่า 7 ปี

\"ดีเอสไอ\"ตรวจสอบข้อพิพาท\"วัดบางคลาน\"

พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ทางกระทรวงยุติธรรม ได้รับเรื่องร้องเรียนการขัดแย้งของกลุ่มชาวบ้าน กับรักษาการเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน โดยได้นำเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูล ทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีความขัดแย้งกับทางวัดในช่วงปัจจุบัน ซึ่งสรุปได้ 3 ข้อ 



\"ดีเอสไอ\"ตรวจสอบข้อพิพาท\"วัดบางคลาน\"



คือ 1.การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน แทน องค์เก่า 2.การตรวจสอบรายได้ของทางวัด และ 3.ปัญหาชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์กับทางวัดได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเก็บข้อมูลตรวจสอบเพื่อนำไปพิจารณา ขณะที่ในส่วนทางรักษาการเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ทางเจ้าหน้าที่จะรวบรวมทำข้อมูลชี้แจง และลงพื้นที่ตรวจสอบกับทางวัด เพื่อนำข้อมูลสู่การพิจารณาว่าเข้าข่ายในสำนวนคดีพิเศษ ของทางเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือไม่


\"ดีเอสไอ\"ตรวจสอบข้อพิพาท\"วัดบางคลาน\"



     

สำหรับปัญหาความขัดแย้ง เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน จากกรณีที่มติหาเถรสมาคม สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติและศาลจังหวัดพิจิตร มีมติให้อดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อนพ้นจากตำแหน่ง และให้พระสงฆ์ระดับรองเจ้าคณะอำเภอ มาดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน พร้อมตรวจสอบทรัพย์สินของวัดบางคลาน แต่พบปัญหาการยัดแย้งข้อพิพาทของชาวบ้านกับคณะกรรมการรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลานองค์ปัจจุบันจนเกิดคดี ฟ้องร้อง กันมาต่อเนื่องกว่า 40 เรื่อง

\"ดีเอสไอ\"ตรวจสอบข้อพิพาท\"วัดบางคลาน\"

logoline