svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์" จ่อชงรัฐสภา ส่งศาลตีความซ้ำเรื่องแก้รธน.อีกรอบ เพื่อเป็นแนวทางที่ชัดเจน

17 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์" ย้ำจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์หนุนแก้รัฐธรรมนูญ แต่ขณะนี้กำลังถกเถียงเรื่องแนวทาง จึงเตรียมเสนอญัตติขอมติที่ประชุมรัฐสภาส่งศาล รธน.ตีความอีกรอบ เพื่อความชัดเจน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงทิศทางการลงมติในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจนที่จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเดินหน้าประเทศไทย เนื่องจากคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ชัดเจน อีกทั้งฝ่ายค้านก็ยืนยันว่าจะลงมติในวาระ 3 ได้ แต่อีกฝ่ายก็มีความคิดเห็นว่าญัตตินี้ต้องตกไปและไม่สามารถลงมติได้ในวาระ 3 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้เห็นความขัดแย้งในส่วนนี้ และเห็นด้วยในการที่จะลงมติในวาระ 3 ต่อไป เพราะทุกขั้นตอนที่ดำเนินการกันมาไปอย่างถูกต้อง


นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่ชัดเจนประกอบกับฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา เสนอว่าควรที่จะให้สมาชิกรัฐสภาได้หารือกันก่อนที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระ และหากประธานรัฐสภาเปิดโอกาสให้มีการหารือพรรคประชาธิปัตย์ ถึงแม้จะมีความมุ่งมั่นว่าให้มีการขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ถ้าหากมีความขัดแย้งในเรื่องของความคิดเห็นกันอยู่ ก็จะเสนอทางออกอีกทางคือจะเสนอญัตติด้วยวาจาเพื่อที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เกิดความชัดเจนอีกครั้งหนึ่งว่าขอบเขตของรัฐสภาสามารถที่จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญในญัตติวาระ 3 ได้หรือไม่ และรัฐสภามีอำนาจในจะแก้ไขโหมด 15/1 เพื่อที่จะให้มีการแก้ไขทั้งฉบับหรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาก็จะทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


อย่างไรก็ตาม นายชินวรณ์ กล่าวว่า เมื่อรอศาลวินิจฉัยว่าจนถึงขนาดนี้ก็น่าจะรอต่อไปอีกหน่อย เพื่อให้เกิดความชัดเจน และอยากให้ทุกฝ่ายช่วยร่วมมือกัน ส่วนบุคคลที่ให้สัมภาษณ์ในเชิงการข่มขู่สมาชิกรัฐสภา หากลงมติในวาระ3 หรือไม่ลงมติ ขออย่าขู่ เพราะ ส.ส.มีเอกสิทธิ์คุ้มครองและต้องไม่อยู่ในอาณัติของใคร ขออย่าฟ้องร้องกันเลย

logoline