svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร" ชี้ แก้รธน.จบยาก เดินทางไหนก็ยืดเยื้อ

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เชื่อ ปมโหวตแก้ไข รธน. วาระสามยืดเยื้อไม่ว่าจะเดินทางใดก็ตาม ปัดตอบหารือสมาชิกโหวตคว่ำร่าง โดยอ้าง ส.ว. มีความคิดอิสระบังคับกันไม่ได้

ประธานวุฒิสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ว่า เป็นการหารือเรื่องการโหวตวาระ 3 ในญัตติการแก้ไขเพิมเติมรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องด่วนคงต้องพิจารณากันว่าจะดำเนินการอย่างไร


ส่วนที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เตรียมเสนอความเห็นให้เลื่อนการโหวตวาระ 3 ไปก่อนนั้น ก็คงต้องไปดูกันในที่ประชุมรัฐสภา ซึ่ง ส.ว.ก็ยังไม่รู้ว่าจะห็นด้วยหรือไม่ พร้อมมองว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญชัดเจน แม้จะเขียนสั้นๆ ว่าอำนาจในการตรากฎหมาย เป็นอำนาจรัฐสภา หากรัฐสภาต้องการรัฐธรรมนูญใหม่ก็ต้องไปขอประชาชนโดยการทำประชามติ หากประชาชนเห็นชอบก็จะมีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หลังร่างเสร็จแล้วก็ขอประชามติจากประชาชนอีกครั้ง แต่ที่เห็นปัญหาตอนนี้คือญัตติที่ค้างอยู่ ที่จะลงมติในวาระ 3 นี้ ซึ่งเป็นปัญหาว่าจะเดินหน้าต่อไป โดยยึดร่างที่ทำไว้แล้ว และไปออกเสียงประชามติได้หรือไม่ บางคนก็บอกไม่ได้ เพราะมีเนื้อหาขัดแย่งในรัฐธรรมนูญ แต่ก็ต้องหารือกันว่าจะลงมติอย่างไร เป็นไปได้ว่าจะมีญัตติซ้อนญัตติในการขอเลื่อนเพราะไม่ได้มีกฎหมายบังคับว่าต้องลงมติพรุ่งนี้หรือภายใน 15 วัน ซึ่งตนไม่ทราบว่าที่ประชุมจะมีความคิดเห็นอย่างไร


ส่วนการโหวตเห็นชอบหรือไม่นั้น มีผลกระทบในทางการเมืองพอสมควร สมมุติว่าที่ประชุมเห็นชอบ ให้วาระ 3 ผ่าน ตนเชื่อว่าจะมีการนำเรื่องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญอีก และจะช้าเข้าไปอีก หากศาลรัฐธรรมนูญไม่เห็นด้วย ส่วนหากวาระ 3 ไม่ผ่านความเห็นชอบ เป้าก็มาอยู่ที่ ส.ว.และต้องตกเป็นจำเลยทางการเมือง ซึ่ง ส.ว.ต้องอธิบาย ทั้งนี้ ส.ว.มีความคิดอิสระ บังคับไม่ได้ แต่ก็คงจะมีการพูดคุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร การโหวตคว่ำร่างยังไม่ได้พูดคุยกัน ส่วนที่มีข้อสังเกตุว่า ส.ว.อาจไม่เข้าร่วมประชุมนั้น ตนไม่คิดว่าจะไม่มีใครไม่มาร่วมประชุม แต่อย่างไรก็ต้องแสดงความกล้าหาญ


สำหรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จากสังคมในเรื่องของโหวตวาระ 3 นั้น ตนมองว่าไม่เป็นไร เพราะว่าตอนนี้ ไม่ใช่ความเห็นการตีความไม่ตรงกัน แต่ปัญหาจริงๆคือร่างที่ค้างโหวต แต่หากรัฐสภาจัดตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมเสนอญัตติแบบรายมาตรานั้น สามารถทำได้เลย แต่ก็ขึ้นอยู่กับเสียงในที่ประชุมว่าจะเห็นด้วยหรือไม่

logoline