svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ"ยื่นกกต.ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปล่อย"เก่ง การุณ"เป็นส.ส.

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ"ยื่น กกต.ละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ จี้ตรวจคุณสมบัติ"เก่ง การุณ"ถาม ทำไมถึงปล่อยให้มาสมัคร ส.ส.ได้ ทั้งที่เป็นคดีที่กกต.เป็นโจทย์ยื่นฟ้องเอง ย้ำไม่ได้ทำเพื่อล้างแค้น

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 16 มี.ค.นี้ เวลา 11.00 น.ตนจะไปยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้วินิจฉัยคุณสมบัติการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ตาม รธน. พ.ศ.2560 มาตรา 98(11)ประกอบมาตรา 101(6) โดยในมาตรา 98(11) บัญญัติว่า "บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำการอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง และมาตรา 101 บัญญัติว่า "สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงเมื่อมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

นายสิระ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2554 นายการุณ โหสกุล ผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดยการปราศรัยหาเสียงใส่ร้ายนายแทนคุณและพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายการุณ โหสกุล มีกำหนดเวลา ๕ ปี และเลือกตั้งใหม่ คำสั่งของศาลฎีกาดังกล่าวมีผลเสมือนคำพิพากษา ซึ่งทำให้นายการุณขาดคุณสมบัติของ ส.ส.

"ผมขอถามไปถึง กกต.ว่าเหตุใดถึงปล่อยให้นายการุณมาลงรับสมัครเลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมาได้ ทั้ง ๆ ที่มีความผิดเมื่อตอนปี 54 อย่างชัดเจน โดยที่คดีนี้กกต.เป็นโจทย์ยื่นฟ้องเองด้วยซ้ำ ถ้าเป็นคดีอื่นผมจะไม่ติดใจ แต่คดีนี้ กกต.รับรู้คำสั่งศาลแล้ว แต่ยังปล่อยให้นายการุณเป็น ส.ส.มา 2 ปี ถือว่า กกต.ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ เรื่องนี้คงต้องรอฟังคำชี้แจงจากทาง กกต.ซึ่งผมขอยืนยันว่า การยื่นเรื่องในครั้งนี้เนื่องจากมีประชาชนมาร้องเรียนที่คณะกรรมาธิการกฎหมายฯไม่ใช่เป็นการทำเพื่อล้างแค้นหรือแก้แค้นใคร แต่ต้องการความถูกต้องและบรรทัดฐานของผู้สมัคร ส.ส.ให้สมเกรียติและศักดิ์ศรี"นายสิระ กล่าว 

logoline