svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อดีตพนักงานบริษัท-ผันปลูกมะม่วงส่งออก

15 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์- อดีตพนักงานบริษัท ผันตัวเอง เป็นเกษตรกร ปลูกมะม่วงมาตรฐาน GAP ทั้งใน-นอกฤดูกาลขยายฐานตลาดส่งออก มะม่วงยำ ให้คนไทยอยู่ต่างแดนที่ญี่ปุ่น-เกาหลี แถมคัดตกเกรด ทำ "มะม่วงกะตอยน้ำปลาหวาน" แซ่บจิ๊ดหายง่วง ขาย

น.ส.มณีรัตน์ ภาโนมัย หรือผึ้ง อายุ 38 ปี อดีตพนักงานเอกชนหรือมนุษย์เงินเดือน ซึ่งตัดสินใจผันตัวเอง เป็นเกษตรกรเต็มขั้นมาได้ 5 ปี ด้วยการปรับที่นาและไร่อ้อยของพ่อแม่กว่า 50 ไร่ หลังจากประสบปัญหาด้านราคา น้ำ และสภาพดินเสื่อมโทรม ปลูกมะม่วงมาตรฐาน GAP ทั้งในและนอกฤดูกาลขยายฐานตลาดไปสู่ตลาดบน ส่งห้างซุปเปอร์มาร์เก็ต และตลาดส่งออกได้ด้วย โดยปี 2564 นี้พร้อมจัดส่งมะม่วงยำ หรือมะม่วงน้ำดอกไม้ ไปยังญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ขณะเดียวกันยังคัดมะม่วงกะตอย ขายทั้งผลสดให้พ่อค้าแม่ค้า จัดเป็นกะตอยน้ำปลาหวาน แซ่บจิ๊ดหายง่วง ขายอีกด้วย


อดีตพนักงานบริษัท-ผันปลูกมะม่วงส่งออก


อดีตพนักงานบริษัท-ผันปลูกมะม่วงส่งออก



น.ส.มณีรัตน์ กล่าวว่า ภายในสวนมะม่วงกว่า 50 ไร่ ตนจะบำรุงต้นที่กำลังติดดอก ซึ่งเป็นมะม่วงนอกฤดูกาล ด้วยตัวเอง เน้นผลิตสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐานเพื่อการส่งออก และลดต้นทุนไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยใช้ถ่านไบโอชา จากเศษกิ่งมะม่วง บำรุงปรับสภาพดิน และยังสามารถเก็บน้ำได้ดีด้วย ส่วนมะม่วงในฤดูกาลที่เริ่มติดผลจะคัดเฉพาะมะม่วงผลสมบูรณ์ได้คุณภาพ ตามเกรดที่บริษัทส่งออกกำหนด ซึ่งมะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 หรือมะม่วงยำ จะส่งผลดิบ ไม่แก่จัด เป็นที่นิยมของคนไทยที่อยู่ญี่ปุ่น เกาหลี 


อดีตพนักงานบริษัท-ผันปลูกมะม่วงส่งออก



ทั้งนี้ จากการคัดเกรดแต่ละต้นละจะมีมะม่วงที่ผลเล็ก ชาวสวนเรียกว่ามะม่วงกะตอย ขนาดจะเล็ก ยังไม่มีเมล็ดข้างใน แน่นไปด้วยเนื้อและเปรี้ยวจี๊ด กินหายง่วง หรือตาสว่าง หากมีจำนวนมากต้องเด็ดทิ้ง เพื่อไม่ให้แย่งอาหารของมะม่วงผลที่สมบูรณ์ขนาดส่งออก


อดีตพนักงานบริษัท-ผันปลูกมะม่วงส่งออก



ดังนั้นมะม่วงกะตอย จึงถูกเด็ดนำส่งพ่อค้าแม่ค้าไปแปรรูป เป็นมะม่วงดอง แช่อิ่ม และที่กำลังนิยมขายดี คือ มะม่วงกะตอย น้ำปลาหวาน แซ่บจิ๊ดหายง่วง เพิ่มช่องทางรายได้ทางออนไลน์ กล่องละ 50 บาท ด้วยการนำมะม่วงกะตอยสด ล้างให้สะอาด หั่นชิ้นบางๆ แนวเฉียง เนื้อแน่นๆ จิ้มกับน้ำปลาหวานรสแซ่บ ที่มีทั้งสูตรใส่กะปิ และปลาร้าหอม เห็นแล้วน้ำลายแตกฟอง กินแล้วหายง่วง ตาสวางทันที


อดีตพนักงานบริษัท-ผันปลูกมะม่วงส่งออก


น.ส.มณีรัตน์ กล่าวว่า ล่าสุดได้ร่วมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มมะม่วงคุณภาพพิชัย มีสมาชิก 30 ราย รวมพื้นที่ปลูก 270 ไร่ เพื่อปรับแผนการผลิตมะม่วงนอกฤดูกาลส่งออก ในปี 2564 ช่วงเดือนตุลาคม พฤศจิกายนและธันวาคม เป็นช่วงที่ตลาดมีความต้องการสูง เพราะนอกฤดู และราคาค่อนข้างสูง ซึ่งขณะนี้มี 3 บริษัทที่รับซื้อมะม่วงนอกฤดูกาล ให้มีผลผลิตมะม่วงมีขายตลอดทั้งปี ไปยังญี่ปุ่น เกาหลีใต้และประเทศแถบยุโรป โดยมุ่งเน้น ผลิตสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐาน GAP เพื่อการส่งออก และลดต้นทุนไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม



อดีตพนักงานบริษัท-ผันปลูกมะม่วงส่งออก

logoline