svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทุกข์ทนมา20ปี! ชาวบ้านโวย มือมืดแอบนำขยะมาทิ้ง

07 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกข์ทนมา 20 ปี! ชาวบ้านสุรินทร์โวย มือมืดแอบนำขยะไปทิ้งในพื้นที่แปลงเกษตรมหาวิทยาลัยดัง ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง นอกจากนี้ยังมีคนมาแอบเผาทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ อยากให้หน่วยงานเข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

7 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ดำรงด์ธรรมจังหวัดสุรินทร์ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านธาตุ หมู่ที่ 1 ,2 , 5 ,8 ,12 ตำบลธาตุ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์กรณีที่มีผู้ลักลอบนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาบ้านธาตุ สังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ซึ่งได้ขอใช้พื้นที่เพื่อเป็นแปลงสาธิตทางการเกษตรกว่า 600 ไร่จาก สปก. มานานกว่า 20 ปี โดยที่องค์การบริหารส่วนตำธาตุพยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด แต่ก็ไม่สามารถแก้ได้แบบยั่งยืน เพราะติดที่เงื่อนไขและระเบียบของราชการ จึงเป็นเหตุให้ชาวบ้านนับพันครอบครัวต้องทนทุกข์ทรมานอยู่กับขยะเหล่านี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว

ทุกข์ทนมา20ปี! ชาวบ้านโวย มือมืดแอบนำขยะมาทิ้ง


ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบเป็นป่ารกร้าง ด้านข้างของแปลงมีอาคารคอนกรีตชั้นเดียวกว้างประมาณ 10 เมตรยาว 20 เมตร พร้องระบบไฟฟ้าแต่สภาพไม่พร้อมใช้งาน ด้านหน้าแปลงที่ดินมีป้าย ศูนย์วิจัยและพัฒนาบ้านธาตุ สังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ส่วนด้านข้างของป้ายมีหลุมขยะขนาดใหญ่มีนกมีกามาคุ้ยเขี่ยกองขยะอยู่เป็นจำนวนมาก และยังมีร่องรอยที่ชาวบ้านนำรถไถกลบเป็นระยะๆ แต่ก็ยังมีขยะส่วนหนึ่งกองอยู่เป็นจำนวนมาก และอีกส่วนหนึ่งมีขยะทิ้งเรี่ยราดตามขอบถนนทั้งสองข้างตลอดแนวถนนรอบพื้นที่ยาวกว่า 3 กิโลเมตร ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมายาวนานเคยร้องไปหลายหน่วยงานก็ไม่ได้รับการแก้ไข

ทุกข์ทนมา20ปี! ชาวบ้านโวย มือมืดแอบนำขยะมาทิ้ง

ทางด้าน นายริน อุ่นทรัพย์ อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62 หมู่ที่ 8 ตำบลธาตุ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อยู่ใกล้พื้นที่ดังกล่าว ได้เล่าว่า มีการแอบจุดขยะตอนกลางคืนจนบางครั้งอยู่กันไม่ได้เลยทั้งควันทั้งกลิ่นเต็มไปหมด อยากให้เอาขยะออกไปไกลๆชุมชน โดยองค์การบริหารส่วนตำบลธาตุ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อประชุมรับทราบปัญหาและประชุมผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ตัวแทนชาวบ้านกว่า 70 คน มีนายเอกวิทย์ สิทธิโชติวงศ์ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุรินทร์เป็นประธาน โดยเชิญผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สนอง สุขทอง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ตัวแทนจาก สปก.สุรินทร์ พร้อมนายกิตติ สัตย์ซื่อ นายอำเภอรัตนบุรี เพื่อรับทราบปัญหานำไปสู่การแก้ไขทั้งระยะสั้นและระยะยาวต่อไป
นายสุรชัย แก้วประเสริฐ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ที่ 1 ตำบลธาตุ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ปัญหาขยะมีมานานร้องเรียนเจ้าของพื้นที่คือ ม.ราชภัฏสุรินทร์หลายครั้ง มีการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ ม.ราชภัฏสุรินทร์กับตัวแทนท้องถิ่น ตัวแทนชุมชน ผู้นำชุมชน ก็หลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข แต่วันนี้ตนได้เป็นตัวแทนมาเพื่อยื่นหนังสือต่อ สปก.สุรินทร์ เพื่อให้ยกเลิกการขอใช้พื้นที่ที่ ม.ราชภัฏสุรินทร์ ขอใช้แห่งนี้เพื่อไปพัฒนาอย่างอื่นที่เกิดประโยชน์ต่อชุมชนต่อไป

ทุกข์ทนมา20ปี! ชาวบ้านโวย มือมืดแอบนำขยะมาทิ้ง


ทางด้าน ผศ.ดร.สนอง สุขทอง รองอธิการบดี ม.ราชภัฏสุรินทร์ กล่าวว่า การขอใช้พื้นที่แห่งนี้ได้ขอใช้กับ สปก.สุรินทร์ ยอมรับว่าราชภัฏสุรินทร์ไม่มีงบประมาณมาดำเนินการกว่า 20 ปี จึงปล่อยให้มีกลุ่มบุคลแอบเอาขยะมาทิ้งจนเกิดปัญหาชุมชนเดือดร้อน ดังนั้นราชภัฏสุรินทร์ จะนำขยะทั้งหมดออกจากพื้นที่ภายใน 1 เดือนให้แล้วเสร็จ และจะจ้างเวรยามเผ้าตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนที่ชุมชนจะขอพื้นที่คืน ม.ราชภัฏสุรินทร์ ก็ไม่ขัดข้องตนจะนำปัญหาทั้งหมดรายงานอธิการบดีราชภัฏสุรินทร์ทราบต่อไป

ทุกข์ทนมา20ปี! ชาวบ้านโวย มือมืดแอบนำขยะมาทิ้ง

logoline