svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เยี่ยมและมอบสิ่งของ 3 พ่อเฒ่าอายุยืนกว่า 100 ปี

04 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญร่วมกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ลงพื้นมอบสิ่งของแด่ 3 พ่อเฒ่าอายุยืน 100 110 ปี อาศัยอยู่หมู่บ้านแนวชายแดนไทย - ลาว

นายทวีป โพธิบุตร  ผวจ. อำนาจเจริญ ร่วมกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกาชาดจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เดินทางไปบ้านสงยางหมู่  2 และหมู่  1 ต. คำเขื่อนแก้ว อ. ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ที่เป็นหมู่บ้านใกล้แนวชายแดนไทย-ลาว  ถึงกับตลึงที่พบพ่อเฒ่าเป็นเพศชายทั้ง 3 คนถึงจะมีอายุมากแล้วแต่ยังมีร่างกายแขงแรงยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ คนแรกคือนนายจันทร์ พลอยพันธ์ อายุ 110 ปี บ้านเลขที่ 22 หมู่ 2  คนที่ 2 คือนายสีไค จันทร์ทา อายุ 100 ปีบ้านเลขที่ 55 หมู่ 2 และคนที่ 3 นายงอน มีสะอาด อายุ 101 ปี บ้านเลขที่ 20 หมู่ 1 ต.คำเขื่อนแก้ว ทั้ง 3 อยู่ในตำบลเดียวกัน จากการสอบถามพ่อเฒ่าทั้ง 3 ขณะนี้ได้อาศัยอยู่กับบุตรหลานอย่างมีความสุขตามอัตภาพ ที่มีบุตรหลานดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี 








เยี่ยมและมอบสิ่งของ 3 พ่อเฒ่าอายุยืนกว่า 100 ปี











จากการสอบถามนายงอน มีสะอาด พ่อเฒ่าวัย 101 ปี ถึงเคล็ดลับที่มีอายุยืนยาว ซึ่งนายงอนจะมีสติสัมปชัญญะดีสามารถจำชื่อบุตรหลานได้แต่หูตึงไม่สามารถได้ยินเสียงได้บุตรต้องสื่อสารภาษาใบ้           







เยี่ยมและมอบสิ่งของ 3 พ่อเฒ่าอายุยืนกว่า 100 ปี










นางซอน มีสะอาด  อายุ 70 ปีบุตรสาวคนที่ 3 ที่เป็นคนเลี้ยงดู เล่าให้ฟังว่าพ่องอนเกิดวันที่ 11 มีนาคม 2463 ที่บ้านเลขที่ 20 ม. 2 แต่งงานกับนางเดิน มีสะอาด เสียชีวิตตั้งแต่ลูกคนสุดท้องอายุได้ 1 ปี มีลูกด้วยกัน 6 คน ๆ โต อายุ 75 ปี คนสุดท้องอายุ 54 ปีอาหารโปรดชอบที่สุดคือซกเล็ก(ลาบสด) ชอบออกกำลังกายในการถางป่าดายหญ้าในท้องนาท้องไร่  ชอบร้องหมอลำ ดื่มสุรานิดหน่อย พอตกกลางคืนก่อนนอกพ่อชอบเล่านิทานและเล่าเรื่องสภาพที่อยู่ปัจจุบันจะเป็นป่าดงดิบ ออกไปนอกบ้านมีสัตว์ป่าเช่นเสือ ช้าง หมู่ป่าและสัตว์อื่น ๆ สมัยก่อนคนในหมู่บ้านจะมีความสามัคคีกลมเกลียวกันไม่เหมือนปัจจุบัน ขณะนี้พ่อยังมีสุขภาพดีไม่มีโรคภัย แต่ตกมาปีนี้พ่อลุกเดินเหินเองไม่ได้เพียงแต่เคลื่อนไหวตัวเองได้ สาเหตุที่พ่ออายุยืนอาจจะมาจากลูกๆทั้ง 6 คน มีครอบครัวอยู่ภายในหมู่บ้านเดียวกัน เช้าเย็นจะมีบุตรหลานมาเยี่ยมเยียนเป็นประจำอาจเป็นสาเหตุหนี่งที่พ่อมีอายุยืน

เยี่ยมและมอบสิ่งของ 3 พ่อเฒ่าอายุยืนกว่า 100 ปี

logoline