svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผงะพบแมลงสาบในขวดน้ำจิ้มบ๊วย

02 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - แม่ค้าขายส่งร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังพบแมลงสาบในขวดน้ำจิ้มบ๊วย เผยไม่มีคำชี้แจง-คำขอโทษจากผู้ผลิต เชื่อเข้ามาในกระบวนบรรจุลงขวด ด้านปลัดอำเภอแม่ริม เตรียมส่งเรื่องให้สคบ.เชียงราย เข้าตรวจสอบโรงงาน

วันที่ 2 มีนาคม 2564 นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายรุ่งโรจน์ จันอาสา นักวิชาการสาธารณสุขอำเภอแม่ริม ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านนางกัญชพร สุจริตธรรม อายุ 51 ปี บ้านหัวดง ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังจากที่นางกัญชพร ได้มาร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอแม่ริมว่า ช่วงสัปดาห์ก่อนว่าได้สั่งซื้อน้ำจิ้มบ๊วยยี่ห้อหนึ่งจากร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ กลางเมืองเชียงใหม่ แล้วนำไปส่งให้ลูกค้าซึ่งเป็นร้านอาหารระดับแนวหน้าและมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่

ผงะพบแมลงสาบในขวดน้ำจิ้มบ๊วย




จากนั้นเมื่อทางร้านกำลังจะเปิดใช้น้ำจิ้มภายในขวด ปรากฏว่ามีแมลงสาปอยู่ภายในขวด ซึ่งทำให้ตนเอง ถูกร้านค้าที่นำสินค้าไปส่งนั้นต่อว่าทำให้ตนได้รับความเสียหาย ต่อมาได้ติดต่อไปยังโรงงานผลิตน้ำจิ้มบ๊วยแแห่งนี้ตามฉลากที่อยู่บนขวด แต่กลับไม่ได้รับคำชี้แจงและคำขอโทษจากผู้ผลิตแต่อย่างใด เพียงแต่บอกให้นำน้ำจิ้มไปคืนร้านที่ซื้อมา



ผงะพบแมลงสาบในขวดน้ำจิ้มบ๊วย



ล่าสุดวันนี้ทางปลัดอำเภอแม่ริม หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจึงได้นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่่บ้านผู้ร้องเรียน เพื่อตรวจสอบขวดน้ำจิ้มดังกล่าว ขณะที่เขย่าขวดไปมาดู พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมลักษณะคล้ายกับแมลงสาบอยู่ในขวดจริง ในขณะที่ขวดมีการซีลอย่างดีและไม่มีร่องรอยการแกะหรือเปิดฝาดขวด


ผงะพบแมลงสาบในขวดน้ำจิ้มบ๊วย




นายรุ่งโรจน์ จันอาสา นักวิชาการสาธารณสุขอำเภอแม่ริม กล่าวว่า แมลงสาปที่พบนั้นน่าจะมาการกระบวนการผลิต เนื่องจากจากการตรวจสอบแล้วขวดไม่มีร่องรอยการเปิดใช้และยังมีซีลพลาสติกหุ้มอยู่ที่ฝาขวด ทำให้เป็นไปไม่ได้ที่แมลงจะเข้ามาทีหลัง น่าจะเข้ามาในกระบวนบรรจุน้ำจิ้มลงขวด


ผงะพบแมลงสาบในขวดน้ำจิ้มบ๊วย



ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบฉลากการค้า และเครื่องหมายองค์การอาหารและยา (อย.)ที่อยู่บนขวดนั้นพบว่าผ่านการรับรองจาก อย. ถูกต้องตามกฏหมายทั้งหมด

ด้านนางกัญชพรสุจริตธรรม ผู้ร้องเรียน กล่าวว่า ตนนั้นเป็นซัพพลายเออร์ ส่งวัตถุดิบประกอบอาหารให้ตามร้านอาหารต่างๆในพื้นที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยหลังจากที่เกิดเรื่องนั้นส่งผลกระทบค่อนข้างมาก โดยเฉพาะความเชื่อถือในธุรกิจของตน ซึ่งถูกทางร้านตำหนิมาและตนพยายามที่จะขอคำตอบคำชี้แจงจากผู้ผลิต แต่กลับไม่ได้คำตอบ ซึ่งตนอยากให้ทางบริษัทเจ้าของสินค้าออกมาแสดงความรับผิดชอบโดยการออกหนังสือขอโทษเป็นลายลักษณ์อักษร ปรับปรุงคุณภาพในการผลิตและตรวจสอบความสะอาดทุกครั้ง และชดเชยความเสียหายตามที่เห็นสมควร


ผงะพบแมลงสาบในขวดน้ำจิ้มบ๊วย



นางกัญชพร กล่าวอีกว่า น้ำจิ้มบ๊วยยี่ห้อนี้นั้นใช้ส่งตามร้านอาหารต่างๆมากว่า 10 ปี ไม่เคยมีปัญหาอะไรและเพิ่งจะมาเกิดครั้งนี้เป็นครั้งแรก


ผงะพบแมลงสาบในขวดน้ำจิ้มบ๊วย




นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม กล่าวว่า ภายหลังได้รับร้องเรียนได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านพักของผู้ร้องเรียน พบว่าขวดน้ำจิ้ม มีสิ่งแปลกปลอมอยู่จริง ซึ่งจากนี้จะทำหนังสือไปยังโรงงานที่ผลิตที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย ให้ทราบ และส่งเรื่องไปยัง สคบ.จังหวัดเชียงราย ให้เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตของน้ำจิ้มบ๊วยรายนี้ โดยตามที่ฉลากมีข้อมูลการผลิตที่ จ.เชียงราย หากตรวจสอบแล้วพบว่าในส่วนของการผลิตนั้นไม่มีมาตรฐานจะมีโทษตามกฏหมายทั้งจำและปรับ

logoline