svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลตรวจกลุ่มเด็กบางกลอยบนพบขาดสารอาหาร

02 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่พยาบาล ได้ลงความเห็นหลังตรวจสุขภาพเด็กชุดขึ้นไปบางกลอยบนกว่า 10 คน ขาดสารอาหาร และไม่ได้รับวัคซีนตามกำหนด ส่วน "นอแอะ มีมิ" พิการขายึด ถ้าไม่ได้ทำกายภาพบำบัด จะพิการรักษาไม่หาย

จากกรณีชาวบานบางกลอยตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ทางการหลายหน่วยงาน อาทิ อุทยานฯ ทหาร ตชด. กอ.รมน. รวมทั้งแพทย์และพยาบาล สนธิกำลังกันเดินทางขึ้นไปบางกลอยบน บริเวณจุดพักที่ชาวบ้านที่กลับขึ้นไปอยู่ที่ริมห้วยบางกลอย โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ ลำเลียงเจ้าหน้าที่ประมาณ 5 เที่ยว จนกระทั่งประมาณ 13.30 น.จึงเดินทางกลับ

นายอภิสิทธิ เจริญสุข ชาวบ้านบางกลอย บอกว่า ชาวบ้านที่เป็นญาติพี่น้องซึ่งยังอยู่ที่บ้านบางกลอยล่างรู้สึกกังวลใจในความปลอดภัยของชาวบ้านที่กลับขึ้นไปอยู่ด้านบน เพราะไม่แน่ใจว่าทำไมครั้งนี้ถึงมีการนำแพทย์และพยาบาลไปด้วย ชาวบ้านจึงต้องไปรอดูเหตุการณ์อยู่ที่หน่วยพิทักษ์ กจ.10 บ้านโป่งลึก ซึ่งเป็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ถอนกำลัง ที่สำคัญคือไม่เคยมีเจ้าหน้าที่แจ้งหรือประสานให้ชาวบ้านบางกลอยล่างได้รับทราบว่ากำลังปฎิบัติการอะไร ทำให้ต้องคาดการณ์กันไปต่างๆนาๆ ที่สำคัญคือทุกคนต่างงุนงงที่ได้มีการนำแพทย์และพยาบาลขึ้นเพราะข้างบนไม่มีใครเจ็บป่วย 
อ่านข่าว - กลุ่มชาติพันธุ์เชียงใหม่ #Saveบางกลอย

ผลตรวจกลุ่มเด็กบางกลอยบนพบขาดสารอาหาร


แหล่งข่าวเปิดเผย เนชั่นทีวี ว่า ภารกิจที่นำแพทย์ พยาบาลขึ้นไปตรวจสุขภาพคนที่อยู่บนบางกลอยบน ซึ่งมีเด็กมากกว่า 10 คน หลังจากตรวจเช็คสุขภาพละเอียดแล้ว เด็กทุกคนขาดสารอาหาร และไม่ได้รับวัคซีนตามกำหนด 


ส่วน นอแอะ มีมิ ลูกชายปู่คออี้ มีมิ ซึ่งพิการขาติด ขายึด เป็นแกนนำชาวบ้านที่อยู่ด้านบน พยาบาลเป็นห่วงว่า ถ้านอแอะ ไม่ได้ทำกายภาพ จะพิการรักษาไม่หายถาวร จึงเจรจาให้ลงมารักษาตัวด้านล่างแต่ทุกคนยังคงปฏิเสธไม่ยอมลงมา

ผลตรวจกลุ่มเด็กบางกลอยบนพบขาดสารอาหาร

อ่านข่าว - เปิดปมกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยรุกป่าการเจรจาครั้งนี้ ฝ่ายรัฐนำอดีตผู้นำกะเหรี่ยง และผู้นำชุมชน เข้าไปเจรจาขอให้ลงมา โดยใช้เวลานาน 4 ชั่วโมง คำตอบที่ได้คือไม่มีใครยอมลงมา  แม้จะมีผู้หญิงบางคนที่เป็นห่วงลูกๆ ที่อยู่บางกลอยล่าง ก็ถูกสั่งห้ามลงมา โดยอ้างว่าสู้อีกนิดเดียวก็จะได้ที่ดินแล้ว


ขณะที่ภารกิจของเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นยังคงวางกำลังลาดตระเวน และชุดตั้งจุดสะกัด ป้องกันการกระทำผิดทุกกรณี ส่วนชาวบ้านที่อยู่บางกลอยบน หากต้องการลงมาบ้านบางกลอยล่าง ฝ่ายรัฐยินดีอำนวยความสะดวก

logoline