svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เท็กซัสหนาวจัด เร่งช่วยชีวิตเต่าทะเลหลายพัน

18 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาสาสมัครในรัฐเท็กซัสของสหรัฐเร่งช่วยชีวิตเต่าทะเลหลายพันตัวขึ้นจากน้ำทะเลที่เย็นจัด หลังทั่วทั้งรัฐเผชิญพายุฤดูหนาวครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์ และยังเกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง

ซี เทอร์เทิล อิงค์ ซึ่งเป็น องค์กรศึกษา ฟื้นฟู และอนุรักษ์เต่าทะเล บนเกาะเซาท์ ปาเดร ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐเปิดเผยว่า มีอาสาสมัครในท้องถิ่นช่วยชีวิตเต่าทะเลและนำมาส่งให้องค์กรราว 4,500 ตัว แต่รองรับได้เพียง 500 ตัว ทำให้ต้องส่งเต่าที่เหลืออีกราว 4,000 ตัวไปยังศูนย์การประชุมเกาะเซาท์ พาเดร ที่ยินดีรับช่วยเหลือให้ที่พักชั่วคราวแก่เต่าทะเลเหล่านี้
ศูนย์การประชุมฯ เปิดเผยว่า ทุก ๆ 15 นาทีหรือน้อยกว่านั้นจะมีรถเข้ามาที่นี่พร้อมกับเต่า บางครั้งก็มีคนนำเต่ามาตัวหรือสองตัว บางทีก็มาครั้งละ 50 ถึง 100 ตัว

เท็กซัสหนาวจัด เร่งช่วยชีวิตเต่าทะเลหลายพัน



แต่องค์กร ซี เทอร์เทิล กังวลว่า สภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง จะทำให้มีชาวบ้านช่วยชีวิตเต่าและนำมาส่งเพิ่มอีกเรื่อยๆ ในขณะที่เต่าตัวแรกๆที่ได้รับการช่วยเหลือจะยังไม่สามารถปล่อยกลับลงสู่ทะเลได้จนกว่าจะถึงวันเสาร์
สัตว์เลือดเย็นอย่างเต่าทะเลมักไม่สามารถทนสภาพอากาศหนาวรุนแรงได้ และเมื่ออากาศมีอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส เต่าทะเลจะเคลื่อนไหวไม่ได้ และอาจตายด้วยอุบัติเหตุหรือจมน้ำตายได้

เท็กซัสหนาวจัด เร่งช่วยชีวิตเต่าทะเลหลายพัน



ขณะที่เมื่อบ่ายวันพุธ เกาะเซาท์ ปาเดร มีอุณหภูมิที่ 4-5 องศาเซลเซียส และคาดว่าในวันเสาร์อุณหภูมิจะสูงขึ้นเป็น 15 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจจะสามารถปล่อยเต่ากลับคืนสู่ทะเลได้
ปกติแล้วทางองค์กร ซี เทอร์เทิล เตรียมพร้อมรับมือกับการช่วยชีวิตเต่าทะเลจากความหนาวเย็นในทุกปี โดยมีพนักงานถึง 30 คนและอาสาสมัครอีก 500 คน แต่ปีนี้เผชิญความยากลำบากเพราะเกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างในขณะนี้ แต่สเปซ์เอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งทางอวกาศ ที่มีฐานปล่อยยานอวกาศใกล้กับเกาะแห่งนี้ ได้จัดส่งเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ ที่สามารถผลิตไฟให้เพียงพอกับการใช้งานในหลายพื้นที่
ขณะที่พายุฤดูหนาวคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 21 คนแล้วใน 4 รัฐของสหรัฐ

logoline