svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รองโฆษก ปชป." ชี้ซักฟอกวันแรกฝ่ายค้านมีแต่ข้อมูลเก่า-ไม่ตรงญัตติ

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ชี้วันแรกศึกซักฟอก ฝ่ายค้านอภิปรายข้อมูลเก่า ไม่ตรงตามญัตติ ชมประธานคุมการประชุมได้ดี เชื่อประชาชนไม่ต้องการเห็นการพาดพิงสถาบัน

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และวิปรัฐบาล กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลในวันแรก ว่า ปัญหาของการอภิปรายเมื่อวานนี้ที่มีความวุ่นวายจากการประท้วงเกิดขึ้น เนื่องมาจากข้อบังคับการประชุมที่มีการแก้ไขใหม่ ที่ได้มีการยกเว้นไว้สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผู้อภิปรายไม่ต้องมีการนำสื่อที่จะอภิปรายไปขออนุญาติประธานก่อน ซึ่งเหตุผลที่ยกเว้นเพราะข้อมูลที่จะนำมาอภิปรายจะได้ไม่มีการรั่วไหล แต่เมื่อนำมาใช้จริงกลับพบว่ามีปัญหา โดยเฉพาะการกล่าวพาดพิงถึงบุคคลที่ 3 จนทำให้เกิดการประท้วง 
ส่วนภาพรวมของการอภิปรายนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่โดนพาดพิง ก็ได้มีการชี้แจงตอบข้อกล่าวหาได้ชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าประชาชนที่รับฟังคงเข้าใจรัฐบาล แต่ในส่วนของการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวานนี้ การอภิปรายยังไม่ค่อยตรงกับญัตติที่ยื่นเข้ามา มีการนำเอาข้อมูลเก่ามาอภิปราย รวมถึงหลักฐานก็ไม่ค่อยมีความขัดเจน เพราะส่วนใหญ่ก็นำมาจากสื่อ จากหน้าหนังสือพิมพ์ 
นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ก่อนที่จะมีการอภิปรายพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการประเมินและมีการเตรียมการ ซึ่งก็มีความเป็นห่วงในเรื่องที่จะพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยได้มีการติดตาม โดยมีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งในการประชุมเมื่อวานนี้ ประธานสภาฯและรองประธานทั้ง2คนก็ได้ทำหน้าที่ควบคุมการประชุมได้เป็นอย่างดี ก็ยังไม่มีความน่าเป็นห่วง และคิดว่าพรรคฝ่ายค้านเองก็คงจะระมัดระวัง ซึ่งก็ไม่อยากเห็นการพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันที่ประชาชนให้ความเคารพเทิดทูนเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เมื่อวานประเด็นนี้ก็ผ่านพ้นมาด้วยดี และคิดว่าในวันที่เหลือขอให้พรรคฝ่ายค้านหลีกเลี่ยงในประเด็นนี้เพื่อให้การอภิปรายมีความราบรื่น เพราะหากยังมีการพาดพิงก็จะมีการประท้วงเกิดขึ้นอีก และคิดว่าประชาชนก็ไม่สบายใจ ที่จะเห็นการอภิปรายที่จะให้สถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเราเทิดทูนมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง

logoline