svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"บิตคอยน์" มูลค่าทะลุ 50,000 ดอลลาร์

17 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลค่าของสกุลเงิน บิตคอยน์ ทะยานขึ้นทะลุ 50,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (16 ก.พ.) และมาอยู่ในระดับสูงสุดตลอดกาล ซึ่งการทะยานอย่างรุนแรงของมัน ได้รับการสนับสนุนจากสัญญาณที่ว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกสกุลนี้ กำลังได้รับการยอมรับจากนักลงทุนและบริษัทกระแสหลัก

บิตคอยน์ ทำสถิติสูงสุดที่ 50,602 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 2.7% จากระดับ 49,100 ดอลลาร์ในการซื้อขายวันก่อน
ในปีนี้ ซึ่งผ่านมาแค่ไม่ถึง 2 เดือน มันเพิ่มค่าขึ้นแล้วประมาณ 70% โดยการเพิ่มค่าขึ้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นหลังจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla เปิดเผยว่าได้เข้าซื้อ บิตคอยน์ เป็นมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ และจะรับ บิตคอยน์ สำหรับการใช้ชำระค่าสินค้า 
นักลงทุนบางคนบอกว่าการเคลื่อนไหวกระแสหลักดังกล่าวสามารถช่วยให้ บิตคอยน์ กลายเป็นวิธีการชำระเงินที่แพร่หลาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังไม่สามารถบรรลุได้ในระดับใหญ่ ๆ และในทางกลับกันก็หนุนราคาให้สูงขึ้น
ความเร่งรีบในปี 2564 โดยนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน มีขึ้นหลังจากที่ค่าเงินเพิ่มขึ้น 300% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งก็เนื่องมาจากการที่นักลงทุน มองหาสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง และเป็นทางเลือกใหม่ นอกเหนือจากเงินดอลลาร์ท่ามกลางอัตราดอก เบี้ยที่ตกต่ำหรือแม้กระทั่งติดลบทั่วโลก
การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ บิตคอยน์ ซึ่งมีการซื้อขายกันที่ไม่กี่ร้อยดอลลาร์เมื่อ 5 ปีก่อนหน้านี้ ทำให้ธนาคารเพื่อการลงทุนรายใหญ่ออกมาเตือนถึงเรื่องฟองสบู่การเก็งกำไร
แม้ว่า บิตคอยน์ จะเข้าสู่กระแสหลัก แต่สกุลเงินเข้ารหัส ก็ยังคงอยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่ไม่สม่ำเสมอทั่วโลก ด้วยการขาดความชัดเจนด้านกฎระเบียบ และการเชื่อมโยงกับอาชญากรรม ทำให้นักลงทุนรายใหญ่จำนวนมากต้องเผชิญกับความเสี่ยง
เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรปเรียกร้องเมื่อเดือนที่แล้วให้มีการกำกับดูแล บิตคอยน์ อย่างเข้มงวดมากขึ้นเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการใช้งานในกิจกรรมอาชญากรรมเช่นการฟอกเงิน

logoline