svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ดีใจทั้งประเทศ!! ผู้ว่าฯปู มีอาการดีขึ้น เขียนหนังสือได้- วาดดอกกุหลาบแทนใจมอบให้ภรรยา

15 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดีระดับประเทศ อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ดีวันดีคืน ล่าสุดกลับมาเขียนหนังสือได้แล้ว วาดดอกกุหลาบแทนใจบอกรักคุณภรรยาคนดีในวันวาเลนไทน์ .


เป็นรายงานข่าวอัปเดตทุกความเคลื่อนไหว จากทางเพจเฟซบุ๊กของ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุลหัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลได้นำภาพของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรีที่ยังพักรักษาตัวในไอซียูโควิดของศิริราช พร้อมนำข้อความที่ท่านผู้ว่าฯได้เขียนลงกระดาษมาโพสต์พร้อมกับเล่าอาการของท่านให้ฟังตลอดการรักษา 34 วัน โดยระบุว่า

14 กุมภาพันธ์2564 อีกหนึ่งความทรงจำดีๆ ในวันแห่งความรัก

ในอีกสองเดือนกว่าข้างหน้าที่อายุจะครบ60 เต็มนับเป็นปีแรกแห่งชาติกาลที่ได้มีวันตรุษจีนเป็นวันนักขัตฤกษ์ น่าจะเป็นกุศโลบายที่ดีเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศในยามฝืดเคืองช่วงโควิดรุมเร้าเช่นนี้โชคสองชั้นนอกจากวันหยุดยาวสามวันแล้ววันสุดท้ายยังเป็นวันวาเลนไทน์ที่ทั้งไทยและสากลกำหนดให้เป็นวันแห่งความรักเห็นความเป็นพลเมืองโลกของคนไทยเราไหม เราต้อนรับมิตรจากทุกเชื้อชาติทุกศาสนารวมถึงร่วมฉลองทุกเทศกาลสำคัญของเหล่ามิตรเพื่อเราจะได้มีความสุขความอิ่มใจได้ตลอดทั้งปีและที่สำคัญสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างผม คือมีโอกาสปล่อยตัวขี้เกียจมาเพ่นพ่านบ้างในวันหยุดที่ได้มาเพิ่มขึ้นแบบส้มหล่น


ดีใจทั้งประเทศ!! ผู้ว่าฯปู มีอาการดีขึ้น เขียนหนังสือได้- วาดดอกกุหลาบแทนใจมอบให้ภรรยา








หากเมตตาธรรมเป็นเครื่องค้ำจุนโลกความรักคงเป็นเครื่องมือสำคัญของการส่งผ่านความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข (เมตตา)ไปสู่สิ่งที่รักไม่ว่าจะเป็นมนุษยชาติ ประชาสังคม และที่สำคัญในวันนี้คือบุคคลที่เรารัก ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร วีระศักดิ์ (ปู) วิจิตร์แสงศรีรักษาตัวในไอซียูโควิดของศิริราชรวม 34 วันเวลา 13.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 31 มกราคมเมื่อโควิดหมดจากร่างท่านแน่นอนแล้วจึงย้ายท่านออกมาฟื้นฟูสภาพปอดและร่างกายโดยรวมต่อเนื่องที่หออภิบาลระบบการหายใจจากประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยวิกฤตโรคระบบการหายใจมากว่า 30 ปีเรียนตามตรงว่าขณะนั้นไม่มั่นใจเลยว่าจะนำพาร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณกลับคืนมาได้มากเพียงใด ช่างเป็นความลงตัวของการครบ14 วันในบ่ายโมงวันนี้ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันแห่งความรัก


ตลอดสัปดาห์แรกเวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการปรับแต่งการใช้เครื่องช่วยหายใจให้เหมาะสมกับสภาพปอดที่เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวควบคู่ไปกับการบริหารจัดการหยูกยาต่างๆ นาๆที่มักจะต้องใช้อย่างมากในระหว่างการใช้เครื่องช่วยหายใจเพื่อพักปอดเป็นเวลานานช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานับว่าการฟื้นตัวเป็นไปอย่างก้าวกระโดดการหายใจทำได้ด้วยตัวเองมากขึ้นแม้ยังต้องพี่งออกซิเจนเสริมจากภายนอก การเคลื่่อนไหวของรยางค์ที่ลีบเรียวไปทำได้มากขึ้นเป็นผลจากการมีใจจดจ่อของเจ้าตัวทั้งในยามมีเจ้าหน้าที่มาทำกายภาพบำบัดให้หรือในยามว่างที่กระทำด้วยตัวเองอยู่เนืองๆจนพยาบาลต้องคอยปลอบให้เพลาลงบ้างเมื่อได้เวลาพักไม่ต้องพูดถึงการแสดงออกซึ่งอารมณ์เฉกเช่นปุถุชน ไม่ว่าจะเป็นพึงพอใจยามสบายอารมณ์เมื่อประสบสิ่งที่โปรดหรือขุ่นมัวในอารมณ์เมื่อไม่ได้ดั่งใจโดยเฉพาะการที่ยังไม่สามารถกลับไปทำงานต่อได้ตามอยากรวมไปถึงการรับทราบข่าวทีมฟุตบอลโปรดที่ยังควานหาชัยชนะไม่เจอมาหลายนัดแต่สิ่งสำคัญของการฟื้นตัวที่ทุกคนสังเกตเห็นได้คือการใช้สมองเชิงบริหารเมื่อสื่อสารเรื่องหนักๆ แล้วสามารถแสดงความมีส่วนร่วมโดยมีอินเนอร์เต็มที่ยิ่งทำให้มั่นใจว่าท่านจะกลับไปทำงานเดิมได้ใกล้เคียงเดิมในแบบ New Normal



ดีใจทั้งประเทศ!! ผู้ว่าฯปู มีอาการดีขึ้น เขียนหนังสือได้- วาดดอกกุหลาบแทนใจมอบให้ภรรยา





บ่ายวันพุธ เป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่ดนตรีจิตบำบัดผ่านมาให้บริการที่หอผู้ป่วยฯพอดี เขาจึงนำท่านเขย่า Egg Shaker คลอไปกับเสียงกีตาร์และเสียงร้องอยู่ที่ปลายเตียงของท่านเสียงเพลงแรก "หนึ่งมิตร ชิดใกล้"คลอไปกับการให้จังหวะแบบเป๊ะเว่อร์ของอดีตนักดนตรีเก่าที่นั่งเอนหลังในเตียงในช่วงท้ายของเพลงท่านคณบดีศิริราชเข้าเยี่ยมเป็นทางการครั้งแรกเมื่อขึ้นเพลงที่สองที่ท่านคณบดีขอเข้าร่วมแจมด้วยเป็นเพลงช้าที่จำชื่อเพลงไม่ได้แล้ว เมื่อนักดนตรีที่เล่นไปร้องไปมีการคร่อมจังหวะท่านก็ส่งสีหน้าว่าให้ดึงกลับตามจังหวะที่ท่านช่วยเขย่าประคองให้แถมในท่อนฮุคและท่อนจบ ยังมีการเขย่าลูกเล่นแทรกให้ผู้ฟังอมยิ้มไปตามๆ กันหลังจบเพลงจึงได้มีการกล่าวเยี่ยมเป็นทางการของท่านคณบดีพร้อมมอบคำอวยพรและของที่ระลึกซึ่งฝากมาจากบุคคลสำคัญระหว่างนั้นท่านยกมือขึ้นประนมรับพรและจรดขึ้นสู่ศีรษะพร้อมใบหน้าอันปลาบปลื้มก่อนจากกันทั้งสองเอกบุรุษต่างให้สัญญาว่าจะกลับไปร่วมสานงานที่คั่งค้างระหว่างสองหน่วยงานนี้ที่สมุทรสาครเมื่อโอกาสอำนวยและที่สำคัญจะไปดวลเพลงให้รู้กันชัดเจนไปว่าใครเหนือกว่าใครช่วงบ่ายได้ทำการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ซ้ำเพื่อประเมินการฟื้นตัวทางกายภาพของปอดพบว่าดีขึ้นกว่าเดิมมากแต่ก็พบของแถมบางอย่างทำให้เป็นตัวเร่งต้องรีบเอาเครื่องช่วยหายใจออก







วันพฤหัสเป็นวันที่ท่านหายใจได้เองตลอดทั้งวันและคืนโดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยภรรยาท่านได้ซื้อไอแพดเครื่องใหม่มาให้ทดแทนการเขียนสื่อสารผ่านกระดาษที่ยังควบคุมให้อ่านได้ยากท่านสามารถพิมพ์ข้อความได้คล่องพอควรจนช่วยให้การสื่อสารเข้าใจง่ายขึ้นกว่าเดิมจากการพยายามอ่านปากพอถึงวันศุกร์นอกจากการทำกายภาพบำบัดในเตียงแล้วยังสามารถพยุงลงยืนข้างเตียงช่วงสั้นๆและนั่งพักอิริยาบถในเก้าอี้เท้าแขนได้เป็นเวลานานและช่วงนี้เองการสื่อสารผ่านไอแพดผสมอ่านปากจึงเป็นไปแบบออกรสแถมมีอารมณ์ขันแทรกเข้ามาด้วย แต่อาจเป็นอารมณ์ขื่นของผู้รับเพราะท่านเล่นอวยพรให้ผมและลูกสาวคนโตของท่านติดโควิดจะได้มีศักดิ์และสิทธิ์เสมอท่านและภรรยา(คนติดเชื้อแล้วจะมีภูมิคุ้มกันชั่วคราวอาจนานถึง6เดือนเพื่อรอถึงการฉีดวัคซีนโควิดสำหรับให้มีภูมิคุ้มกันที่เสถียรขึ้น)




ดีใจทั้งประเทศ!! ผู้ว่าฯปู มีอาการดีขึ้น เขียนหนังสือได้- วาดดอกกุหลาบแทนใจมอบให้ภรรยา



พอขึ้นวันเสาร์เป็นวันที่พวกเราแปลกใจอย่างมากการเขียนหนังสือด้วยมือซ้ายที่ถนัดกลับมาเร็วจนไอแพดซื้อใหม่ใช้ไม่ทันคุ้มลองดูได้จากภาพการเขียนชื่อตัวเอง ชื่อแพทย์เจ้าของไข้ แถมการลงชื่อกำกับลูกสาวผมเห็นแล้วยังบอกว่าสวยกว่าลายมือของพ่อต่อให้ตั้งใจเขียนเสียด้วยซ้ำบรรดาลูกน้องทั้งหลายที่พร่ำบ่นหานายเห็นแล้วคงหนาวเพราะอาจต้องเตรียมทำงานหนักในเร็ววันกันเป็นแน่แท้สำหรับวันอาทิตย์แห่งความรักนี้แม้จะหน้าเหยไปบ้างเมื่อเล่าว่าเมื่อคืนทีมหงส์แดงพ่ายทีมจิ้งจอกสีน้ำเงินที่มีตัวหนังสือติดหน้าอกหราว่า"Thailand smiles with you"แต่ท่านก็ตั้งใจวาดดอกกุหลาบเป็นของขวัญมอบให้กับศรีภริยาส่วนของขวัญของผมนั้น ท่านให้ภรรยาช่วยเปิดโทรศัพท์เพื่อเปิดเพลงบึงสีไฟที่ท่านแต่งและร่วมขับร้องเมื่อสามปีก่อนขณะที่เป็นผู้นำทุกภาคส่วนร่วมฟื้นฟูบึงใหญ่ใจกลางเมืองขณะที่ท่านดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร



ดีใจทั้งประเทศ!! ผู้ว่าฯปู มีอาการดีขึ้น เขียนหนังสือได้- วาดดอกกุหลาบแทนใจมอบให้ภรรยา





การแพทย์คงช่วยคลี่คลายภาวะวิกฤตสุขภาพของท่านได้แต่พลังบวกจากคนรอบข้างโดยเฉพาะภรรยาคู่ชีวิตมีส่วนสำคัญที่ช่วยเติมเต็มการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของท่านอาจเป็นปาฏิหาริย์หรืออาจเป็นผลจากกรรมดีที่ท่านกระทำแต่ผมเชื่อว่ามันมีอานุภาพแห่งรักมาหนุนนำด้วยแน่ ปฏิบัติการขั้นต่อไปของพวกเราต่อจากวันนี้ขอให้ชื่อว่า "คืนปูสู่สาคร"ด้วยหวังให้คนที่เรารักกลับสู่ชีวิตการงานและชีวิตส่วนตัวในสถานที่ที่คุ้นเคยได้ปฏิบัติงานในฐานะข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและข้าราชการของประชาชนจวบจนวันเกษียณอายุในปี2565มาร่วมกันทำให้ปฏิบัติการนี้เป็นไปอย่างสมบูรณ์กันเถอะ...The power of Love


ดีใจทั้งประเทศ!! ผู้ว่าฯปู มีอาการดีขึ้น เขียนหนังสือได้- วาดดอกกุหลาบแทนใจมอบให้ภรรยา



ดีใจทั้งประเทศ!! ผู้ว่าฯปู มีอาการดีขึ้น เขียนหนังสือได้- วาดดอกกุหลาบแทนใจมอบให้ภรรยา




#คืนปูสู่สาคร

หมายเหตุ:รูปภาพที่ใช้ประกอบได้รับการยินยอมจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว

logoline