svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เร่งแก้ปัญหาโค้งบ้านเวินเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

11 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดหนองคาย ระดมทุกภาคส่วน แก้ปัญหาโค้งบ้านเวิน หลังเกิดอุบัติเหตุสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินบ่อยครั้ง แขวงทางหลวงได้รับงบ 15 ล้านบาท เร่งแก้ไข คาดแล้วเสร็จกลางปีนี้

จากกรณีที่มีภาพเหตุการณ์รถยนต์กระบะสองคันเกิดอุบัติเหตุแหกโค้งรถพลิกคว่ำ ช่วงทางโค้งบ้านเวิน ต.เวียงคุก อ.เมืองหนองคาย ถนนริมโขงหนองคาย-ท่าบ่อ โดยเกิดเหตุ 2 วันติดต่อกัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น ซึ่งได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาดังกล่าวเป็นวงกว้าง






ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 ก.พ. 64 นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จ.หนองคาย,นายทวีศักดิ์ เจียมรัตโนภาส ผอ.แขวงทางหลวงหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยพบว่าทางตำรวจ สภ.เวียงคุก แขวงทางหลวง ท้องถิ่น ได้ทำการติดตั้งป้ายเตือนให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนใช้ความระมัดระวัง







เร่งแก้ปัญหาโค้งบ้านเวินเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง











 

นายทวีศักดิ์ เจียมรัตโนภาส ผอ.แขวงทางหลวงหนองคาย กล่าวว่า ก่อนที่จะมีเหตุการณ์อุบัติเหตุตามที่เป็นข่าวแขวงทางหลวงหนองคายได้รับการจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการจ้างเหมาทำการปรับปรุงจุดเสี่ยงและบริเวณอันตรายบนทางหลวง หมายเลข 242 ตอนควบคุมที่ 0102 ตอนหนองบัว ท่าบ่อ ระหว่าง กม.14+000- กม.14+150 ระยะทาง 0.150 กิโลเมตร งบประมาณ 14,959,000 บาท ระยะเวลาทำการ 150 วัน โดยจะสิ้นสุดสัญญาแล้วเสร็จ 12 มิ.ย.64 ซึ่งถนนเส้นนี้ก่อนเข้าโค้งทั้งสองทิศทาง มีการติดตั้งป้ายเตือน ติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบ ทาแถบสี rubber stick คล้ายลูกระนาดอยู่แล้ว และมีการดำเนินการเพิ่ม โดยในการปรับปรุงตามงบประมาณนั้นจะทำการขยายโค้งด้านใน ปรับแนวใหม่อีก 5 เมตร เพื่อเลื่อนแนวศูนย์กลางของโค้งจากแนวที่หักศอกออกไปให้กว้างขึ้น ทำให้การเข้าโค้งทำได้ดีขึ้น ส่วนโค้งขอบนอกจะมีการยกโค้งให้สูงขึ้น เกาะกลางจะเป็นแบริเออร์หุ้มยางพาราติดตั้งไฟฟ้ากิ่งคู่บนเกาะกลางถนน เปลี่ยนกาดเลนเดิมให้เป็นแบริเออร์ยางพารา






เร่งแก้ปัญหาโค้งบ้านเวินเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง










ด้านนายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า  ถนนเส้นนี้เดิมเป็นพนังกั้นน้ำ และมีการขยายให้เป็นถนนในภายหลัง เริ่มแรกเป็นเส้นทางสองเลนรถสวนกัน และได้ขยายพื้นผิวจราจรเป็นถนน 4 เลน โดยผิวทางแขวงทางหลวงหนองคายเป็นผู้รับผิดชอบ แต่เขตทางอยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน และไม่เฉพาะแค่เส้นทางนี้ที่เป็นอันตรายและจะได้แก้ไข เส้นทางอื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกันก็จะได้พิจารณาแก้ไขให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้เกิดความปลอดภัย ระหว่างที่อยู่ในการปรับปรุงเส้นทางนั้นขอให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้มาจากต่างถิ่น ไม่ชินทาง ใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง






เร่งแก้ปัญหาโค้งบ้านเวินเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง









ขณะที่ พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จ.หนองคาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ถนนสายนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เฉลี่ย 10 ครั้งต่อปี ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูง เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งปัจจัยในการเกิดอุบัติเหตุมี 4 อย่าง คือ คน รถ ถนน สิ่งแวดล้อม ต้องมองว่าเป็นเพราะสภาพถนนที่ทุกคนมองว่าเป็นโค้งอันตราย ในส่วนของตำรวจจะได้ประสานกับแขวงทางหลวง และภาคีเครือข่าย โดยขณะนี้ได้นำกรวยยางวางกั้นถนนไว้เตือนให้ประชาชนระมัดระวังก่อนเบื้องต้น.

เร่งแก้ปัญหาโค้งบ้านเวินเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

logoline