svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ถอดบทเรียนทุ่งบัวตองเที่ยวให้นานขึ้น

06 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวร่วมถอดบทเรียนทุ่งบัวตอง หวังยืดการท่องเที่ยว อ.ขุนยวมไปได้อีกไม่น้อยกว่า 6 เดือน ผลักดันให้ปลูกต้นคริสมาสต์-ดอกนางพญาเสือโครง และ มหาพรมราชินี ดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว คาดจะทำให้ยืดการท่องเที่ยว อ.ขุนยวมไปได้อีกไม่น้อยกว่า 6 เดือน ขณะที่ อบต.แม่อูคอได้งบประมาณมาพัฒนาพื้นที่ทุ่งดอกบัวตองบาน จำนวน 4 ล้านบาท

ถอดบทเรียนทุ่งบัวตองเที่ยวให้นานขึ้น





               เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดเผยว่า จากการ เข้าร่วมประชุม การถอดบทเรียนทุ่งบัวตองบนดอยแม่อูคอ โดยมีนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในที่ประชุม การถอดบทเรียนในครั้งนี้ทุกบัวตองมีปัญหาและอุปสรรคมากมาย เช่น เรื่องของขยะมูลฝอย การเปิดเครื่องเสียงดังรบกวนนักท่องเที่ยว การกางเต้นท์ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย การรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ได้มี หัวหน้าป่าไม้ที่ดูแล และ ทาง นายก อบต . แม่อูคอ เจ้าของพื้นที่ ท่านนายอำเภอขุนยวม และหัวหน้าส่วนราชการอีกหลายภาคส่วนได้สะท้องปัญหาต่าง ๆ ออกมา หลังจากนั้น

ถอดบทเรียนทุ่งบัวตองเที่ยวให้นานขึ้น




             นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เสนอให้ทางภาครัฐ ได้เตรียมงานเทศกาลของดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคอในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่จะถึงในปีนี้ โดยเสนอให้เดือน ตุลาคม จะต้องมีการกำจัดวัชพืชที่ออกแซมทุ่งดอกบัวตองเช่น หญ้าสาบเสือ เพื่อที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมทุกดอกบัวตองบานโดยปราศจากสีเขียวของหญ้าสาบเสือ ทั้งเดือน พฤศจิกายน จนถึงกลางเดือน ธันวาคม และนอกจากนั้น เสนอให้ ปลูกต้นคริสมาสต์ ซึ่งจะบานและมีใบสีแดงออกช่วงกลางเดือนธันวาคม จนถึงกลางเดือน มกราคม และ ปลูกต้นนาพญาเสือโคร่ง ซึ่งจะออกดอกบานในช่วงกลางเดือนมกราคม จนถึง กลางเดือน กุมภาพันธ์ และ ปลูกต้น ดอกมหาพรหมราชินี ซึ่งมีกลิ่นหอมมาก จะออกดอกบานในช่วง กลางเดือน กุมภาพันธ์ เป็นต้นไปตนถึงสิ้นเดือน

ถอดบทเรียนทุ่งบัวตองเที่ยวให้นานขึ้น





              นอกจากนั้น ช่วงเดือน มีนาคม จนถึง พฤษภาคม 3 เดือน นี้ จะมี นกหัวขวาน จากถิ่นอื่น วางไข่ที่บริเวณ น้ำตกแม่สุรินทร์ อำเภอขุนยวมจะได้มีนักท่องเที่ยว เฉพาะกลุ่มที่ชอบดูนก หรือ ชมรมดูนก หลาย ๆ พื้นที่ เข้ามา ชมนกหัวขวานในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย   ดังนั้น อำเภอขุนยวม จะได้ช่วงเวลา การท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน จนถึงเดือน พฤษภาคม เข้าหน้าฝนหรือ ช่วงกรีนซีซั่นพอดี และจากการขายของ หรือสินค้าของที่ระลึกบนศาลาแปดเหลี่ยม ซึ่งท่านนายอำเภอแจ้งว่ามีนักท่องเที่ยวขึ้นไปถึงบนศาลาแปดเหลี่ยมประมาณ ไม่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2562 ขายของได้ตลอดเดือน 1.2 ล้าน บาท และ ในปี 2563 ปีนี้ ขายได้ 1.3 ล้าน บาท ซึ่งบรรดากลุ่มผู้ค้าในปีหน้าของลงมาขายที่บริเวณ วงเวียนข้างล่างซึ่งจะมีกลุ่มผู้สูงอายุ และ เป็นคนมีกำลังซื้อ คาดว่าถ้าขายบริเวณนั่นจะขายได้ไม่น้อยกว่า 3-4 ล้านบาท และ ปีนี้ทาง อบต.แม่อูคอได้งบประมาณมาพัฒนาพื้นที่ทุ่งดอกบัวตองบาน จำนวน 4 ล้านบาท
           นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้ให้ฝ่ายเลขาได้จดบันทึก ข้อมูล ต่างๆ โดย ให้เตรียมแผนผังของทุ่งบัวตอง ด้านงบประมาณ แบบบูรณาการ การเตรียมเรื่อง มาสคอต ทุ่งบัวตอง การเตรียมงานวิ่ง และ จักรยาน ที่จะจัดกิจกรรม ต่างๆ เข้าที่ประชุมครั้งต่อไป ภายในก่อนสิ้นเดือน กุมภาพันธ์นี้

logoline