svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นักวิชาการโคราช อัดกรมบัญชีกลางวางยารบ.ปมเงินผู้สูงอายุ

28 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการโคราช อัดกรมบัญชีกลางวางยารัฐบาล ปล่อยให้มีเรื่องเก็บเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุย้อนหลัง สวนทางนโยบายช่วยเหลือเยียวยาวิกฤติโควิด-19 เตือนอาจถูกฝ่ายค้านซักฟอกได้ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของจนท.รัฐ ไม่ใช่ปชช. คนเหล่านั้นควรได้รับการเชิดชู ไม่ใช่ดำเนินคดี เพราะเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง

28 มกราคม 2564  นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน และนักวิชาการอิสระ กล่าวว่า กรณีที่มีผู้สูงอายุหลายราย ทั้งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และจังหวัดอื่นๆ ถูกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรียกเก็บเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคืนย้อนหลัง เนื่องจากกรมบัญชีกลางตรวจพบว่า ผู้สูงอายุเหล่านั้นได้รับเงินบำนาญพิเศษมาก่อนแล้วนั้น ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะกรมบัญชีกลาง ซึ่งก็รู้อยู่แล้วว่าตนเองมีข้อผิดพลาดในเรื่องการลิ้งค์ข้อมูลกับหน่วยงานต่างๆ แล้วมาตรวจพบในภายหลัง ก่อนที่จะแจ้งมายังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ทราบ และเกิดการเรียกเงินคืนย้อนหลัง

ส่งผลให้ผู้สูงอายุทั้งหลายถูกฟ้องศาล จนกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ถูกวิพากษ์วิจารไปทั่วประเทศ เรื่องนี้เป็นความผิดของหน่วยงานรัฐ แต่ปัดความผิดไปให้ประชาชน ซึ่งประชาชนผู้สูงอายุเหล่านั้นไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นครอบครัวของวีระบุรุษ ผู้เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องประเทศชาติไว้ หลายคนเป็นภรรยาของคนที่ไปต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ จนเสียชีวิต  ควรที่จะได้รับการเชิดชูเกียรติเยี่ยงวีรบุรุษของชาติ แต่ขณะนี้กลับถูกกระทำย่ำยีศักดิ์ศรีด้วยการกล่าวโทษแล้วเรียกเงินเบี้ยยังชีพเล็กๆ น้อยๆ กลับคืนย้อนหลัง จึงเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

นักวิชาการโคราช อัดกรมบัญชีกลางวางยารบ.ปมเงินผู้สูงอายุ

นี่จึงเป็นบทเรียนสำคัญของหน่วยงานรัฐ ที่กำลังจะทรานส์ฟอร์มตัวเอง จากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอลในอนาคต เพราะหากเปลี่ยนแปลงอะไรแล้วเกิดข้อผิดพลาดย้อนหลัง แล้วมาโยนความผิดให้กับประชาชนอย่างนี้ขึ้นอีก ต่อไปการจะขอความร่วมมืออะไรจากประชาชนก็จะไม่ค่อยได้รับความร่วมมือมากนัก เพราะประชาชนจะเกิดความหวาดระแวงว่า หากไปเผลอกรอกข้อมูลรับประโยชน์อะไรแล้ว จะถูกเอาผิดย้อนหลังเช่นนี้อีกหรือไม่

ตอนนี้ประเทศไทยก็มีกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมอยู่แล้ว เหตุใดจึงไม่ออกมาปกป้องประชาชน เพราะเป็นเรื่องของความผิดพลาดในระบบการลิ้งค์ข้อมูลกัน แต่กลับให้หน่วยงานท้องถิ่นต่างๆ ไปเรียกเงินคืนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ทั้งที่ในบัตรประชาชนก็มีชิพคอมพิวเตอร์ไว้สำหรับเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เข้าสู่ระบบดิจิตอลมาตั้งนานแล้ว แต่ยังไม่เคยนำมาใช้ประโยชน์อะไรมากนัก

นักวิชาการโคราช อัดกรมบัญชีกลางวางยารบ.ปมเงินผู้สูงอายุ

ขณะเดียวกันรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้ควบคุมนโยบายต่างๆ ของประเทศ ตอนนี้ก็กำลังออกมาตรการต่างๆ เพื่อมาช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น แต่กรมบัญชีกลางกลับปล่อยให้มีเรื่องแบบนี้ขึ้นมา  เป็นการไปซ้ำเติมประชาชนที่กำลังได้รับความลำบากเพิ่มอีก ดูแล้วจะไม่สอดคล้องกันเลย ดีไม่ดีอาจจะถูกพรรคฝ่ายค้านนำเรื่องนี้ไปเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้  เท่ากับกรมบัญชีกลางกำลังวางยารัฐบาลชัดๆ ดังนั้นรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเข้ามาดูแลสั่งการแก้ปัญหาเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วน

นักวิชาการโคราช อัดกรมบัญชีกลางวางยารบ.ปมเงินผู้สูงอายุ

logoline