svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รถแห่บุกขอความชัดเจนแสดงงาน

18 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มรถแห่ได้รับผลกระทบหลังถูกยกเลิกจ้างงาน บุกศาลากลางยื่นหนังสือผวจ.ขอความเห็นใจ และขออนุญาตจัดงานและหาแนวทางในการแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อน หลังมหาสารคามไม่พบผู้ติดเชื้อแล้ว

18 มกราคม 2564 เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคามศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม ตัวแทนผู้ประกอบอาชีพศิลปินนักร้องหมอลำแดนซ์เซอร์ นักดนตรีเวทีเครื่องเสียงและรถแห่ในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ยื่นหนังสือถึงนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามหลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ระบาดรอบสอง โดยมีนายชูชาติ ราชจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคามเป็นผู้รับหนังสือก่อนจะเข้าร่วมพูดคุยถึงแนวทางแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ 

รถแห่บุกขอความชัดเจนแสดงงาน




โดยในหนังสือระบุว่าเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มศิลปิน หมอลำ แดนซ์เซอร์ นักดนตรี เวทีเครื่องเสียงและรถแห่ในจังหวัดมหาสารคามเป็นอย่างมาก งานจ้างถูกยกเลิกทั้งที่เจ้าภาพได้ว่าจ้างเอาไว้ก่อนหน้านี้ สาเหตุเพราะเจ้าภาพไม่สามารถที่จะขออนุญาตจัดงานจากหน่วยงานราชการ นายอำเภอ ผู้นำชุมชน กำนันและผู้ใหญ่บ้าน โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งที่สถานบันเทิงต่าง ๆ  ผับบาร์ร้านอาหารตลาดนัดยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งไม่ต่างกันกับการจัดงานที่มีการแสดงของศิลปินนักร้องหมอลำจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้กลุ่มศิลปินนักร้องหมอลำและทีมงานในงานงานบันเทิงขาดรายได้จำนวนมากจนส่งผลให้เกิดปัญหาภาระหนี้สินตามมาและส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวันจึงได้รวมตัวกันเพื่อขอความชัดเจนในการอนุญาตจัดงานและหาแนวทางในการแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อน 



รถแห่บุกขอความชัดเจนแสดงงาน



นายสุวิทย์ ภาคบัว ผู้ประกอบการรถแห่ย่องเบามหาสารคาม เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการรถแห่ มาขอความอนุเคราะห์ กับทางจังหวัด เนื่องจากได้รับผลกระทบ จากโควิด 19 ไม่สามารถทำการแสดงได้ งานเวที เครื่องเสียง หมอลำ รถแห่ ได้ถูกยกเลิกไปทั้งหมด ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบแรก ถือว่าหนักแล้ว พอมาถึงรอบ 2 ยิ่งได้รับผลกระทบหนักกว่าเดิมหลายเท่า ซึ่งกลุ่มศิลปินหมอลำ รถแห่ เป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบก่อนทุกอาชีพ และเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับการปลดล๊อคโดยงานจ้างเฉพาะที่จังหวัดมหาสารคามในเดือนมกราคมถูกยกเลิกไป 10 งานส่วนทีมที่มีรถแห่หลายคัน ถูกยกเลิกไป 40 งาน ซึ่งสูญรายได้นับแสนบาทสิ่งที่มาเรียกร้องวันนี้ไม่ใช่ว่ากลุ่มตนไม่ใส่ใจสังคมแต่หลากหลายชีวิตต้องตกงาน ไม่มีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัว ภาระค่าใช้จ่ายยังคงมีอยู่ ไหนจะค่าผ่อนรถ ค่ากู้หนี้ยืมสินไปลงทุน ซึ่งรถแห่แต่ละคันลงทุนไม่ต่ำกว่า 3-5 ล้านบาทรถแห่ 1 คันจะประกอบด้วยนักร้องนักดนตรีประมาณ 15 คนหลายคนก็เป็นเสาหลักให้ครอบครัวครอบครัวละ 3-5 คนซึ่งผลกระทบเหมือนลูกโซ่หากล้มก็ล้มทั้งกระดาน 

รถแห่บุกขอความชัดเจนแสดงงาน



"ปัจจุบันจังหวัดมหาสารคามไม่พบผู้ป่วย โควิด- 19 จึงอยากขอความเห็นใจให้จังหวัดมหาสารคามผ่อนปรนการแสดง ซึ่งทางชมรมรถแห่ หมอลำ เวที เครื่องเสียงพร้อมที่จะอยู่ภายไต้มาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด"นายสุวิทย์ กล่าว 


ด้านนายชูชาติ ราชจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการรับเรื่องร้องทุกข์ความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพของศิลปินนักร้องหมอลำแดนซ์เซอร์นักดนตรีเวทีเครื่องเสียงและรถแห่ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามโดยทางกลุ่มผู้เดือดร้อนได้เข้ามาหารือขอให้สามารถเปิดการแสดงได้ภายใต้เงื่อนไขมาตรการควบคุมโรคด้านสาธารณสุขโดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและฝ่ายปกครองเข้าหารือร่วมกันซึ่งทุกฝ่ายเข้าใจถึงความเดือดร้อนโดยกลุ่มศิลปินหมอลำเวทีเครื่อเสียงและรถแห่ขอให้ผ่อนปรนเปิดการแสดงสำหรับงานที่รับมัดจำจากเจ้าภาพไว้แล้วโดยจะมีการทำรายละเอียดชี้แจงเพื่อขออนุญาตกับฝ่ายปกครองเรื่องการทำการแสดงว่าจะออกมาในรูปแบบไหนเช่นการแสดงหมอลำการแต่งตัวจะมิดชิดไม่เล่นหรือแสดงไปในทางปลุกใจส่วนรถแห่จะแสดงอยู่กับที่โดยเจ้าภาพจะต้องจัดหาพื้นที่ไว้ให้มีการสแกนแอฟไทยชนะเล่นเพลงไม่ปลุกเร้าจนเกินไปเป็นต้นซึ่งจะได้นำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคามเพื่อออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่ด้รับผลกระทบต่อไป 

รถแห่บุกขอความชัดเจนแสดงงาน

นายไพบูลย์ เสียงทอง ตัวแทนหมอลำจากคณะไพบูลย์เสียงทองเปิดเผยว่าหลังจากที่โควิดรอบ2ระบาดทำให้งานแสดงในคณะของตนกว่า 60 งานต้องถูกยกเลิกไปไม่สามารถทำการแสดงได้ประกอบกับจังหวัดมหาสารคามพบผู้ติดเชื้อที่ อำเภอบรบือแต่ขณะนี้รักษาอาการหายแล้วโดยประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคามฉบับที่ 2/2564ประกาศให้งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนเป็นจำนวนมากมีผลไปจนถึงวันที่ 28 กุมพาพันธ์ 2564ทำให้ศิลปินนักร้องนักแสดงแดนซ์เซอร์นักดนตรีรวมถึงรถแห่ขาดรายได้จำนวนมากจีงรวมตัวมามาขอคำแนะนำและขอให้ผ่อนปรนให้สามารถทำการแสดงได้ภายใต้เงื่อนไขที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด

logoline